Vụ nghi ăn nhầm so biển: Tích cực điều trị cho các bệnh nhân

Vụ nghi ăn nhầm so biển: Tích cực điều trị cho các bệnh nhân

Thứ 2, 06/02/2023 | 14:12
0
3 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì nghi ăn nhầm so biển đang được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tích cực điều trị. Trong đó, 2 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định.

Ngày 6/2, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh viện vẫn đang tích cực điều trị cho 3 bệnh nhân nghi ngộ độc khi ăn sam biển ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Nghi vấn ban đầu, những người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng rất giống con sam).

TS.BS Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa tiếp nhận 3 bệnh nhân, trong đó 1 bệnh nhân đã ổn và chuyển về Khoa Nội tổng hợp thần kinh.

Hiện tại, bệnh nhân N.P.Q (sinh năm 2004) cũng đã ổn định. Riêng bệnh nhân N.V.S (sinh năm 1989) đang hôn mê sâu, thở máy và dùng thuốc vận mạch, tiên lượng nặng; khoa đang tích cực điều trị cho bệnh nhân.

Đang điều trị tại đây, bệnh nhân N.P.Q cho biết: “Em chỉ ăn một muỗng nhưng bị tê lưỡi, tê môi, tê tay; đến khi vào viện thì tê toàn thân. Trước đây, em cũng đã ăn con sam rồi nhưng không phân biệt được con sam với con so”.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 3 bệnh nhân nói trên từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa chuyển vào. Trong đó, bệnh nhân S. vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào khoảng 2h30 ngày 5/2, còn 2 bệnh nhân còn lại vào viện lúc 3h cùng ngày.

Sức khỏe - Vụ nghi ăn nhầm so biển: Tích cực điều trị cho các bệnh nhân

Bệnh nhân trong vụ nghi ăn nhầm so biển đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Qua sự việc trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo một số vấn đề khi ăn các loài hải sản. Bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ cho biết: “Hàng năm, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp ngộ độc những loài hải sản như thế này, đặc biệt từ tháng 2 đến tháng 7 là mùa sinh sản. Những loài chúng tôi hay tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc gồm con so, ốc bùn móng, ốc răng cưa, cá nóc, cua mặt quỷ… Đặc điểm chung của các tác nhân này là ngộ độc chất tetrodotoxin, tác động lên thần kinh”.

Theo bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, đối với người dân, điều quan trọng nhất là cần phải nâng cao năng lực nhận diện những loài hay gây ngộ độc là loài nào để biết. Đối với những loại hải sản nào lạ, không biết thì không nên ăn. Những loại chết, ương, thiu thì không nên ăn vì độc tố sẽ càng nhiều hơn.

“Trong trường hợp này, con so với con sam khó phân biệt nên khuyến cáo là người dân không nên ăn. Nếu không phân biệt được thì sẽ rất nguy hiểm vì đôi khi chỉ ăn nhầm một chút thôi cũng đã có triệu chứng, nặng hơn là sẽ ức chế hô hấp và bệnh nhân sẽ ngừng tim, ngừng thở, nguy hiểm tính mạng của mình”, bác sĩ Kỷ khuyến cáo.

Như tin đã đưa, theo thông tin ban đầu, vào lúc 21h ngày 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn (khoảng 10 người) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã hấp 2 con sam biển để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người nói trên có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn.

Chủ quán đã đưa 3 người này vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu nhưng tiên lượng nặng. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa đã chuyển 3 bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Trên đường đưa 3 bệnh nhân đi chuyển viện thì ông N.V.S ngưng tim, ngưng hô hấp nhưng được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Hiện, Công an thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Châu Tường

Khánh Hòa: 3 người nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc do ăn nhầm so biển

Chủ nhật, 05/02/2023 | 19:00
10 người ăn 2 con sam biển, sau đó 3/6 người ăn cùng một con sam có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn phải nhập viện cấp cứu.

Hành trình đưa đặc sản quê hương lên sàn thương mại của 3 chàng trai 9X

Chủ nhật, 05/02/2023 | 15:00
Nhóm 3 bạn trẻ 9X cùng nhau xây dựng các kênh thương mại điện tử và website CamLamOnline để giới thiệu cảnh đẹp cũng như sản vật của quê hương Cam Lâm đến mọi người.

Bác sĩ BV Bạch Mai chỉ cách phòng tránh ngộ độc rượu ngày Tết

Chủ nhật, 22/01/2023 | 11:54
Một khi đã uống rượu, bia, bạn sẽ rất dễ mất khả năng kiểm soát và chuyển từ “uống ít” sang “uống nhiều”.
Cùng chuyên mục

Phát hiện khuẩn Salmonella trong vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:00
Theo ghi nhận, có 358 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến ăn tại quán cơm gà T.A trên địa bàn Tp.Nha Trang và cơ quan chức năng đã xác định tác nhân gây bệnh.

Phụ bố lùa bò về, bé trai bị đàn bò giẫm đạp phải nhập viện

Thứ 7, 16/03/2024 | 17:31
Trong lúc phụ bố lùa bò về nhà, bé trai 10 tuổi vấp ngã bị đàn bò khoảng 20 con giẫm phải.

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim hiếm gặp

Thứ 6, 15/03/2024 | 22:26
Nam bệnh nhân bị u tim hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cứu sống.

Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:43
Cháu bé sinh khi mới được 30 tuần tuổi, nặng 850 gam, đã được nuôi dưỡng lên 1,7 kg trong hơn 5 tuần. Đây được xem là ca bệnh "đặc biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.