Vụ nghi bia của SABECO kém chất lượng: Khách hàng cần làm gì?

Vụ nghi bia của SABECO kém chất lượng: Khách hàng cần làm gì?

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 03/10/2018 | 11:30
0
Người tiêu dùng đang lo lắng trước chai bia nghi kém chất lượng của công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Trong khi đó, nhà sản xuất vẫn chưa có động thái tiến hành kiểm định chai bia theo yêu cầu của khách hàng. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, nếu tiến hành kiểm định thì phải có quyết định trưng cầu của toà án mới có giá trị pháp lý.

gn: justify;">Về chai bia Sài Gòn có những dấu hiệu bất thường mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh, đặc biệt, liên quan đến quyền lợi của khách hàng khi gặp phải chai bia bất thường này, ngày 3/10, luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn Pháp luật TP.HCM (hội Luật gia Việt Nam) kiến nghị: “Trước hết, khách hàng cần phải nêu yêu cầu để SABECO biết và có sự bồi thường, hỗ trợ cho sản phẩm nói trên (nếu đúng là bia của SABECO). Về mức bồi thường, theo quy định hiện hành là 10 tháng lương tối thiểu. Còn về mức hỗ trợ thì do hai bên cùng thoả thuận".

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ nghi bia của SABECO kém chất lượng: Khách hàng cần làm gì?

Ông Nguyễn Phương Du, một người phát hiện chai bia bất thường.

Tuy nhiên, luật sư này cho rằng, khách hàng cần phải khởi kiện ra toà án để được giải quyết, nếu sản phẩm bị lỗi.

“Nếu khởi kiện và khách hàng thắng thì nhà sản xuất sẽ thiệt hại rất lớn, trong đó có điều khoản nhà sản xuất phải xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, tôi cho rằng, nhà sản xuất không nên để người tiêu dùng phải khởi kiện ra toà. Ngược lại, vì quyền lợi bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng cũng như hướng tới thị trường công khai, minh bạch thì người tiêu dùng nên khởi kiện ra toà án. Đồng thời, cũng sẽ thúc đẩy nhà sản xuất làm tốt hơn công việc của họ”, luật sư Dũng cho biết thêm.

Về tiến trình xét xử của toà, luật sư Dũng cho biết: “Khi có đơn khởi kiện, toà án sẽ tổ chức hoà giải 2 lần cho các bên liên quan để xem xét khả năng chấp nhận yêu cầu của các bên. Khi nào hai bên không hòa giải được thì toà mới mở phiên tòa để xét xử”.

Liên quan tới việc tiến hành kiểm định chai bia như đã thảo luận với khách hàng, PV đã liên hệ với ông Dương Văn Minh, Phó ban Pháp chế - Kiểm soát nội bộ, người đã từng làm việc với báo Người Đưa Tin cũng như khách hàng nhưng chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, người tiêu dùng lại tỏ ra lo lắng về chất lượng sản phẩm SABECO.

Người tiêu dùng lo ngại về chất lượng bia

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ nghi bia của SABECO kém chất lượng: Khách hàng cần làm gì? (Hình 2).

Ông Lê Anh Miếng đề nghị kiểm tra lại chất lượng bia của SABECO để người tiêu dùng an tâm.

Ông Lê Anh Miếng, một cán bộ hưu trí (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) có khoảng 35 năm chỉ sử dụng duy nhất bia Sài Gòn cho rằng: "Là người thường xuyên sử dụng bia của SABECO, qua theo dõi thông tin từ báo chí, tôi thấy chai bia chỉ có ¼ nước trong chai là hết sức bất thường".

"Qua clip, hình ảnh và mô tả đăng trên báo cho thấy, chai bia vẫn còn nguyên tem, nhãn, nắp, chưa có dấu hiệu bong tróc và còn hạn sử dụng thì bước đầu có thể nhận định đây đúng là sản phẩm của SABECO", ông Miếng nói thêm.

"Tôi đề nghị SABECO phải kiểm tra lại chất lượng bia của SABECO để cho người tiêu dùng an tâm", ông Miếng cũng đề nghị. 

Vấn đề quan tâm hơn của người tiêu dùng là sự an toàn và bảo đảm sức khoẻ khi sử dụng bia Sài Gòn. Chia sẻ với PV, ông Trần Thanh Nguyên, cán bộ hưu trí (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Đứng ở góc độ người tiêu dùng, tôi hết sức lo lắng nước trong chai bia là gì? Bởi, nếu là bia nhưng kém chất lượng, uống vào sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào? Còn nước trong chai không phải là bia mà là loại hoá chất nào đó, như nước súc rửa chai chẳng hạn, người tiêu dùng uống vào sẽ như thế nào? Trong khi đó, khi uống bia, người sử dụng thường cứ khui nắp là rót vào ly uống, chứ mấy ai để ý đến nước trong chai là gì? Lúc đó, hậu quả ai chịu trách nhiệm?".

Do đó, nhiều người tiêu dùng đề nghị SABECO sớm vào cuộc để có câu trả lời về nghi vấn chai bia kém chất lượng. "Tôi đề nghị SABECO cùng với khách hàng sớm đưa chai bia đi đến các địa chỉ có uy tín để kiểm định và có câu trả lời cho người tiêu dùng yên tâm. Nếu cứ im lặng như vậy, chúng tôi sẽ không dám uống bia của SABECO nữa", ông Nguyên nói thêm.

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ nghi bia của SABECO kém chất lượng: Khách hàng cần làm gì? (Hình 3).

Chai bia bất thường có hạn sử dụng tới 2019.

Kiểm định song phương là vô giá trị

Tất cả những cuộc kiểm định về chai bia mà không có sự tham gia của toà án thì không có giá trị pháp lý. Nó chỉ có giá trị pháp lý khi toà án ban hành quyết định trưng cầu giám định và căn cứ theo quyết định đó mới giao cho bên kiểm định. Còn nếu 2 bên (người tiêu dùng và nhà sản xuất) cùng đi kiểm định thì chỉ mang tính chất tham khảo thế thôi, chứ không có giá trị pháp lý.

Luật sư Trần Đình Dũng

SABECO nói gì về chai bia nghi kém chất lượng?

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:53
Liên quan đến chai bia nghi kém chất lượng mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh, sáng 26/9, đại diện các bộ phận của SABECO đã có buổi làm việc với khách hàng. Hai bên đã cơ bản thống nhất được phương án giải quyết ban đầu.

Nghi vấn nước lạ trong chai bia Sài Gòn còn nguyên nhãn mác

Thứ 2, 10/09/2018 | 16:57
Một khách hàng tại TP.HCM vừa phản ánh với báo Người Đưa Tin về 1 chai bia Sài Gòn chưa sử dụng nhưng chỉ còn 1/4 nước trong chai. Khách hàng này cho rằng, nước trong chai có thể không phải là bia và đây là hàng kém chất lượng.

Về tay người Thái, Bia Sài Gòn 2 lần bị nhắc vì chậm công bố thông tin

Thứ 7, 07/07/2018 | 17:18
Bia Sài Gòn vừa bị nhắc nhở lần thứ 2 và yêu cầu giải trình về việc chậm công bố báo cáo thường niên 2017.

Ông chủ mới của Sabeco "loay hoay" xoay tiền trả nợ

Thứ 2, 26/02/2018 | 13:54
Sau khi hoàn thành 4 thương vụ mua bán chuyển nhượng các công ty thực phẩm và đồ uống ở Thái Lan và nước ngoài, trong đó có Tổng công ty Cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ThaiBev đang tìm mọi cách xoay tiền để thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.