Vụ ngộ độc rượu 8 người chết ở Lai Châu: Cần truy xét trách nhiệm

Vụ ngộ độc rượu 8 người chết ở Lai Châu: Cần truy xét trách nhiệm

Chủ nhật, 19/02/2017 | 10:03
0
Nguyên nhân của vụ ngộ độc rượu khiến nhiều người thương vong đã được xác định do hàm lượng methanol quá cao. Vậy, để xảy ra việc này, ai phải chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu nhiều người chết, hơn 30 người nhập viện cấp cứu ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, vừa qua đoàn công tác của bộ Y tế đã làm việc với các cơ quan chức năng huyện.

Theo đó, ngày 10/2, tại gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, ở bản Tả Chải) đã mời nhiều người đến nhà ăn uống. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn rồi tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức hậu sự, dân bản đã đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương trong 3 ngày từ ngày 11/2 đến ngày 13/2.

Sau khi ăn uống xong xuôi, đã có rất nhiều người dân trong bản có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. Đến thời điểm hiện tại đã có 8 người tử vong, hơn 30 người bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Phong Thổ, một số bệnh nhân nặng được chuyển ra BV Đa khoa tỉnh.

Góc nhìn luật gia - Vụ ngộ độc rượu 8 người chết ở Lai Châu: Cần truy xét trách nhiệm

 Các bệnh nhân được chăm sóc kịp thời tại bệnh viện sau khi bị ngộ độc rượu.

Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành điều tra, nguyên nhân xảy ra sự việc thương tâm này đã được xác định rõ. Theo đó, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol vượt gấp nhiều lần ngưỡng cho phép. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Luật gia Nguyễn Hồng Vân (trường đại học Luật Hà Nội) nêu quan điểm, cần xác định rõ nguồn gốc của số rượu gây ngộ độc để xác định trách nhiệm cụ thể.

“Theo các quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất  thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, khắc phục hậu quả”, luật gia cho biết.

Góc nhìn luật gia - Vụ ngộ độc rượu 8 người chết ở Lai Châu: Cần truy xét trách nhiệm (Hình 2).

 Số rượu tại 3 xã Ma Ly Chải, Sì Lờ Lầu và Vàng Ma Chải được cơ quan chức năng thu gom và niêm phong. (Ảnh: Vietnamnet)

Cụ thể, tại Điều 244 Bộ luật Hình sự quy định về tội Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm: Người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ đó là thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng, thì bị phạt tù từ một năm đến 15 năm.

Trong trường hợp này, trách nhiệm hình sự cần được được truy xét cụ thể. Tuy nhiên, có thể thấy thiệt hại đã xảy ra là vô cùng lớn khiến 8 người tử vong và hàng chục người khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Luật gia Vân cũng cho biết thêm: "Theo hướng dẫn tại thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT- TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP thì việc làm 3 người chết trở lên được xếp vào tình tiết “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Do vậy, chiếu theo các quy định đã nêu thì người chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ đó là thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe của người khác trong trường hợp này sẽ bị chịu mức phạt cao nhất là 15 năm tù giam.

Vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ xác định theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Tuy nhiên, việc xác định trách nhiệm thế nào còn phụ thuộc vào kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng khi xác định được cụ thể các bên vi phạm".

P.V

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.