Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con: Trưng cầu giám định ADN

Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con: Trưng cầu giám định ADN

Thứ 3, 28/03/2017 | 07:42
0
Liên quan đến sự việc người mẹ trẻ khởi kiện đòi quyền nuôi con, TAND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, đã thụ lý vụ án và trưng cầu giám định ADN để làm căn cứ giải quyết

Vừa qua, báo Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết: Gian nan đòi quyền nuôi con đẻ của người mẹ trẻ một thời tha hương. Nội dung bài viết phản ánh: Nhẹ dạ cả tin, chị Vi Thị Hằng (SN 1994), nguyên quán tại bản Na Lượng 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã nghe theo lời dụ dỗ của bạn bè, “xuất ngoại” sang Trung Quốc để lấy chồng.

Sau khi hạ sinh được một cô con gái kháu khỉnh, do không chịu được sự hành hạ của người chồng vũ phu, Hằng đã ôm con bỏ trốn về Việt Nam nhưng lúc này gia đình đã ly tán. Người phụ nữ trẻ đành gửi lại con mình cho một người bạn của mẹ là bà Lương Thị Biên cưu mang để đi làm ăn xa. Tuy nhiên, khi trở về quê, Hằng tá hỏa phát hiện ra con ruột của mình đã bị “phù phép” trở thành con của người khác.

Khi mọi thứ trở nên bế tắc, cuộc đời Hằng ngỡ sẽ không bao giờ tìm lại được hạnh phúc thì Hằng tình cờ gặp và kết hôn với anh N. V. Đ, trú tại huyện Tương Dương (Nghệ An). Hằng đã quyết định kể hoàn cảnh éo le của cuộc đời mình cho gia đình chồng và nhận được sự cảm thông của mọi người.

Được sự ủng hộ của gia đình, vợ chồng Hằng đã vượt hàng trăm cây số ngược xuôi về quê xin nhận lại đứa bé. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, hàng chục lần như vậy, Hằng phải lủi thủi ra về trong nước mắt.

Kết nối NĐT - Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con: Trưng cầu giám định ADN

 Chị Hằng cùng con gái lúc hơn 1 tuổi.

Mới đây, PV tìm về bản Na Lượng 2 để tìm hiểu sự việc nhưng lại gặp phải thái độ hằn học của bà Lương Thị Biên: “Tôi nuôi cháu Đ. là hợp pháp và có giấy tờ đầy đủ. Nếu các chú đến vì việc này thì tôi sẽ mời công an đến chứng kiến”.

Liên hệ với UBND xã Hữu Kiệm (nơi đã làm thủ tục khai sinh cho cháu H.Đ.) để xác minh sự việc, chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, nhưng ông Nguyễn Hữu Lượng, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm vẫn gây khó dễ. Sau khi PV giải thích về quy định tác nghiệp theo Luật Báo chí, ông Lượng mới chịu nói: Việc này xã chỉ nghe nói chứ chưa thấy ai có đơn. Cháu bé đúng là đã được bà Biên nhận làm con nuôi và xã tổ chức đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu vào gia đình bà.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, xã này không lưu giữ bất cứ tài liệu hộ tịch nào liên quan đến quá trình khai sinh cho cháu H.Đ. Ông Lượng cũng khẳng định bản thân không nắm rõ sự việc này(?!).

Kết nối NĐT - Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con: Trưng cầu giám định ADN (Hình 2).

 Nhiều lần xuôi ngược, người mẹ trẻ quyết đòi quyền nuôi con.

Ông Vi Văn Dương, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Hữu Kiệm cho hay: “Chúng tôi biết cháu Đ. không phải là con đẻ của bà Biên. Khi bà Biên lên đề nghị làm giấy khai sinh cho bé, tôi đã hướng dẫn tới sở Tư pháp hoàn thành thủ tục nhận con nuôi nhưng bà ấy không làm được”.

Giải thích cho việc cấp giấy khai sinh cháu H.Đ và xác nhận bà Biên là mẹ nuôi, vị cán bộ tư pháp xã cho biết, việc cấp này do nể nang và chỉ cấp tạm. Cũng vì cấp tạm nên xã không lưu lại bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào(?!).

Liên quan đến việc cấp giấy khai sinh cho cháu Nguyễn H.Đ., ông Phan Sỹ Công, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Sơn cho biết: “Việc UBND xã Hữu Kiệm tổ chức khai sinh như vậy là sai. Đây là trường hợp khai sinh trái pháp luật, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra và xử lý ngay”.

Mới đây nhất, Thẩm phán Lê Hữu Lộc, Phó Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị này đã thụ lý và trưng cầu giám định ADN để làm căn cứ giải quyết vụ án dân sự người mẹ trẻ khởi kiện đòi quyền nuôi con.

Hồ Ngọc

Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.