Vụ nhóm người đi đòi nợ thuê bị con nợ hành hung gây thương tích: Đi đòi nợ thế nào là hợp pháp?

Vụ nhóm người đi đòi nợ thuê bị con nợ hành hung gây thương tích: Đi đòi nợ thế nào là hợp pháp?

Đoàn Minh Sơn
Chủ nhật, 07/04/2019 | 15:55
4
Vừa qua, tại Quảng Ninh xảy ra vụ việc một nhóm người thuộc công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh đi đòi nợ bị con nợ hành hung gây thương tích. Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Dịch vụ đòi nợ thuê có được luật pháp cho phép, đòi nợ như thế nào là hợp pháp?

Trước sự việc này, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Đòi nợ thuê hiện nay là một ngành nghề kinh doanh hợp pháp, được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, dịch vụ này nằm trong nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện”.

Góc nhìn luật gia - Vụ nhóm người đi đòi nợ thuê bị con nợ hành hung gây thương tích: Đi đòi nợ thế nào là hợp pháp?

Luật sư Hoàng Văn Hướng: Đòi nợ thuê là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và tương đối nhạy cảm.

Nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định cụ thể tại Điều 7, luật Doanh nghiệp. Cụ thể, đó là nhóm ngành nghề phải đảm bảo về các điều kiện an ninh trật tự, chứng chỉ hành nghề và yêu cầu có vốn pháp định như: ngân hàng, dịch vụ đòi nợ, bất động sản, dịch vụ bảo vệ, dịch vụ pháp lý, dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ kế toán, dịch vụ xông hơi, dịch vụ môi giới bất động sản…

Luật sư Hướng cho biết thêm, vì dịch vụ đòi nợ thuê là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên phải tuân thủ chặt chẽ mọi quy định của pháp luật, chứ không được tùy tiện đến nhà con nợ để đòi nợ.

Góc nhìn luật gia - Vụ nhóm người đi đòi nợ thuê bị con nợ hành hung gây thương tích: Đi đòi nợ thế nào là hợp pháp? (Hình 2).

Nhân viên đòi nợ thuê của công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh bị con nợ đánh đập, hành hung.

“Ngành nghề này rất nhạy cảm, nếu việc đòi nợ không có biện pháp tốt dễ dẫn đến việc mất an ninh trật tự, và là hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ nhất, ở góc độ nhóm người đi đòi nợ thuê, đến nhà con nợ và bị đánh thì buộc phải tôn trọng vào các hoạt động xác minh, điều tra của cơ quan công an. Chỉ có cơ quan điều tra mới có thể làm rõ được động cơ, mục đích đến tận nhà con nợ đòi là đúng hay không đúng.

Thứ hai, đó là việc bắt và đánh nhóm đòi nợ thuê sẽ có 2 tình huống xảy ra. Nếu như, nhóm người đến đòi nợ có hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, cưỡng bức, đập phá, hủy hoại tài sản thì bị con nợ bắt giao cho công an là đúng.

Nếu nhóm đòi nợ thuê không có những hành vi kể trên, mà con nợ lại bắt nhóm đối tượng này để đánh đập thì lại có dấu hiệu vi phạm hình sự về hành vi Bắt giữ người trái pháp luật hoặc Cố ý gây thương tích tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm”, luật sư Hướng phân tích.

Xã hội hiện nay có rất nhiều công ty, đơn vị đứng ra tổ chức dịch vụ thu hồi nợ, đòi nợ thuê cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Cùng với việc siết chặt về quy mô, tính chất hoạt động, việc theo dõi, xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền thì các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật để tránh xảy ra những biến tướng, hậu quả xấu đối với xã hội và chính đơn vị có dịch vụ đòi nợ thuê.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang thu lý điều tra vụ việc nhóm 3 người thuộc công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh (có trụ sở tại TP.HCM) đi đến nhà con nợ ở xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều đòi nợ và bị con nợ hành hung, đánh đập, bắt quỳ lạy.

Chỉ đến khi nhóm đi đòi nợ thuê xin lỗi, con nợ mới cho những người này ra về. Hiện, cơ quan công an đã triệu tập cả bố con chủ nhà và những người có liên quan để làm rõ việc Cố ý gây thương tích.

Điều tra vụ nhóm đi đòi nợ thuê bị con nợ đánh tơi tả, bắt quỳ lạy ở Quảng Ninh

Chủ nhật, 07/04/2019 | 09:49
Một nhóm 3 người mặc áo có logo của công ty CP dịch vụ đòi nợ Hưng Thịnh khi đến nhà con nợ ở Quảng Ninh để đòi nợ thuê đã bị con nợ đánh đập, hành hung. Chỉ đến khi nhóm này quỳ lạy, xin lỗi thì chủ nhà mới cho về.

Ớn lạnh với những chiêu trò đòi nợ thuê khiến dân nghèo điêu đứng

Thứ 7, 30/03/2019 | 16:00
Với chiêu bài cho vay tiền “nóng”, cầm đồ,… những đối tượng này đã bắt người vay phải trả lãi suất cao hơn rất nhiều lần so với quy định. Điều đáng nói, mặc dù các cơ sở hoạt động riêng lẻ nhưng chúng luôn cấu kết với nhau để đối phó với lực lượng chức năng.

Nam thanh niên giết người khi đi đòi nợ cho bạn được giảm án

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:39
Trong quá trình đi đòi nợ cho bạn, nổi máu anh hùng, Trần Quang Hùng đã ra tay sát hại chủ nợ. Cho rằng mức án 20 năm tù quá cao so với hành vi phạm tội, Hùng đã viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.