Vụ “nựng”bé gái trong thang máy: Liệu có phải chờ 2 tháng nữa mới có thể khởi tố?

Vụ “nựng”bé gái trong thang máy: Liệu có phải chờ 2 tháng nữa mới có thể khởi tố?

Lê Thị Liên
Thứ 6, 19/04/2019 | 11:03
0
Chỉ còn vài ngày nữa hết hạn giải quyết tố giác vụ ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi "nựng" bé gái trong thang máy, tuy nhiên bên phía công an cho biết vẫn đang thu thập thông tin và chứng cứ về vụ việc này, khiến dư luận bức xúc.

Liên quan đến vụ việc bé gái bị người đàn ông “nựng” trong thang máy chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM), ngày 1/4, danh tính người đàn ông được xác định là Nguyễn Hữu Linh, nguyên Viện phó VKS Tối Cao TP. Đà Nẵng. Tính đến nay, chỉ còn ít ngày nữa là hết thời hạn giải quyết vụ việc, tuy nhiên hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin. Trường hợp nếu hết hạn mà cơ quan điều tra vẫn chưa đưa ra được kết luận thì xử lý ra sao?

PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với luật sư Quách Thành Lực, công ty luật Tinh Hoa (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) về vấn đề trên. Luật sư Lực cho hay: “Theo Điều 147, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, quy định về thời hạn thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thì, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong số các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tố giác, kiến nghị khởi tố”.

Góc nhìn luật gia - Vụ “nựng”bé gái trong thang máy: Liệu có phải chờ 2 tháng nữa mới có thể khởi tố?

Luật sư Quách Thành Lực.

“Trường hợp thời hạn quá 20 ngày kể từ ngày tố giác, vì vụ án có nhiều tình tiết phưc tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác có thể kéo dài thêm nhưng không quá 2 tháng. Chậm nhất là 5 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại điều khoản này, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị VKS cùng cấp hoặc VKS có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh", luật sư Lực giải thích.

Như vậy, nếu ít ngày nữa, sự việc bé gái bị dâm ô ở trong thang máy vẫn chưa có kết luận thì vụ việc có thể kéo dài thêm không quá 2 tháng nữa để tìm thêm chứng cứ và thông tin chính xác kết luận ông Linh có phạm tội hay không. Vì thế người dân dù có bức xúc, dư luận có ồn ào cũng phải đợi.

Mới đây, ngày 17/4 người dân khu chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP.HCM, đã đồng loạt kí đơn tập thể, yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh sau khi ông này có hành động “nựng” bé gái trong thang máy tối ngày 1/4.

Góc nhìn luật gia - Vụ “nựng”bé gái trong thang máy: Liệu có phải chờ 2 tháng nữa mới có thể khởi tố? (Hình 2).

Đơn kí tập thể của 39 cư dân sống tại chung cư Galaxy.

Theo đó nội dung đơn kí yêu cầu khởi tố bao gồm:

Đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố và xử phạt nghiêm minh ông Linh theo quy định tại Điều 146, BLHS 2015 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi;

Đề nghị các cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra, khởi tố, xét xử vụ án phải hạn chế các yêu cầu làm tổn thương nạn nhân vì bé gái còn nhỏ tuổi, nếu phải liên tục khai báo về vụ việc sẽ làm bé khó quên đi sự kiện trên, gây ảnh hưởng lâu dài tới tâm lý bé suốt cả đời.

Cư dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các quy định để dễ dàng xác định hành vi cũng như các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời, cư dân yêu cầu phải có hình phạt thật nặng đối với loại tội này.

Hiện đã có 39 cư dân sống tại chung cư Galaxy 9 kí vào đơn kiến nghị yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hai tuần sau vụ Viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cẩn trọng đến bao giờ?

Thứ 2, 15/04/2019 | 11:05
Dư luận vốn hay quên. Sự phẫn nộ, bực tức như con sóng cao đến mấy cũng sẽ dịu dần đi khi bị loạt tin tức mới hơn, nóng hơn vùi lấp. Nhưng đừng quên, dù có khởi tố hàng trăm Khá 'bảnh", Phúc XO hay ông Phạm Nhật Vũ đi chăng nữa, vẫn còn một kẻ hơn 60 tuổi, từng làm Viện phó VKSND đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật sau hành động sàm sỡ một bé gái 7 tuổi trong thang máy chung cư.

Vụ bé gái bị cưỡng hôn trong thang máy: Hé lộ nội dung đơn tập thể yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh

Thứ 4, 17/04/2019 | 13:58
Cư dân Galaxy 9, quận 4, TP.HCM vừa kí đơn tập thể yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh - cựu Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng, người có hành vi cưỡng hôn bé gái trong thang máy chung cư này.

Vụ dâm ô bé gái 5 tuổi trong thang máy: “Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp”

Chủ nhật, 07/04/2019 | 08:00
“Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp của tôi”, đây là lời khẳng định của luật Sư Bùi Đình Ứng với PV báo Người Đưa Tin vào chiều ngày 6/4.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.