Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Đủ căn cứ khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”?

Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Đủ căn cứ khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 18/10/2019 | 14:48
1
Liên quan vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, luật sư cho rằng, có căn cứ để xem xét khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”.          

Liên quan vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi Gây ô nhiễm môi trường, theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng” để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Ngoài ra, dư luận cũng đang quan tâm về việc người dân có quyền khởi kiện công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà để đòi bồi thường thiệt hại hay không?

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thế Truyền (đoàn luật sư TP.Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Thưa luật sư, liên quan vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án Gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét khởi tố thêm vụ án “lừa dối khách hàng”. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Việc Công an huyện Kỳ Sơn (Hoà Bình) khởi tố vụ án liên quan đến tội danh “gây ô nhiễm” đã làm thoả mãn một phần cơn bức xúc, phẫn nộ của người dân.

Khởi tố vụ án cũng có thể sẽ chỉ mặt, đọc tên những cá nhân, tổ chức đứng sau vụ việc khi cơ quan điều tra làm rõ được động cơ mục đích, ý thức chủ quan của những người có liên quan.

Tuy nhiên, việc này chưa giải quyết được toàn diện vấn đề, chưa dám trực diện đấu tranh với hành vi vi phạm trong việc hàng nghìn hộ dân tại Hà Nội phải dùng nước nhiễm styren trong những ngày qua.

Góc nhìn luật gia - Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Đủ căn cứ khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”?

Người dân Hà Nội xếp hàng chờ lấy nước sạch (ảnh internet).

Ông có thể phân tích cụ thể hơn?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Về việc hàng nghìn hộ dân tại Hà Nội phải dùng nước nhiễm styren, công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà có trách nhiệm chính nhưng không thể xử lý theo hành vi “Gây ô nhiễm môi trường” như Công an Hoà Bình đang làm với vụ án xả dầu nhớt.

Có thể hiểu rằng, công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà bán nước sạch sinh hoạt cho người dân – đó là quan hệ hợp đồng.

Tuy nhiên, nước mà người dân dùng do công ty nước sạch Sông Đà cấp đã không đảm bảo theo thoả thuận trong hợp đồng và theo quy định pháp luật về nước sạch.

Như vậy, ở đây có 2 vấn đề. Thứ nhất, phía công ty phát hiện ra nước cấp cho dân bị nhiễm dầu từ ngày 8/10, đã tăng cường hoá chất để xử lý việc nhiễm dầu thải này… Rõ ràng, phía công ty biết chất lượng nước không đảm bảo chất lượng nhưng lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn bao biện cho việc xử lý hoá chất, công bố bảng xét nghiệm của công ty đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Theo điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Lừa dối khách hàng, có thể được hiểu rằng: “Người thực hiện hành vi lừa dối khách hàng là do cố ý (cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp). Tức là nhận thức rõ hành vi của mình là trái pháp luật, biết rõ hành vi của mình là gây thiệt hại cho khách hàng, nhưng vẫn thực hiện.

Động cơ, mục đích của người phạm tội này không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, người phạm tội lừa dối khách hàng bao giờ cũng vì động cơ tư lợi”.

Còn theo Thông tư 41/2018/TT-BYT ban hành “quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt” thì trường hợp này phải xét nghiệm đầy đủ chỉ tiêu nước sinh hoạt.

Bởi vì, quy định nêu rõ, 1 trong 4 trường hợp phải làm xét nghiệm đầy đủ tiêu chí là “Khi có nghi ngờ về chất lượng nước thành phẩm qua theo dõi báo cáo tình hình chất lượng nước định kỳ hoặc đột xuất của đơn vị cấp nước”.

Tức là, chiếu theo quy định này, từ ngày 8/10, khi công ty nước sạch Sông Đà phát hiện có dầu thải nhiễm nước thì phía công ty buộc phải cho xét nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu theo TCVN 01-1:2018/BYT.

Thế nhưng, phía công ty đã tự công bố nước vẫn đảm bảo chất lượng.

Xét cả 2 mặt, công ty không làm xét nghiệm đầy đủ thì cũng phải chịu trách nhiệm; còn làm mà ra chỉ tiêu sai lệch càng vi phạm nghiêm trọng.

Hơn thế nữa, dù lãnh đạo công ty cấp nước nói rằng, làm vì cái tâm, vì dân thì cũng không thể phủ nhận là dù bán nước có dầu và nồng độ clo đậm đặc thì phía công ty chưa có bất kỳ thông báo nào cho dân là “do không đủ chất lượng nên công ty không thu tiền nước”.

Như vậy, tức là đủ dấu hiệu để xác định công ty “thu lợi bất chính”. Theo quan điểm cá nhân tôi, trong vụ này đã có căn cứ để xem xét khởi tố vụ án “Lừa dối khách hàng”.

Góc nhìn luật gia - Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Đủ căn cứ khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thế Truyền.

Về phía người dân bị thiệt hại thì sẽ phải đòi bồi thường thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Việc này là khó nhưng không phải không có tiền lệ, điển hình như vụ Vedan xả thải ra sông Thị Vải làm ảnh hưởng đến người dân 3 tỉnh, doanh nghiệp này đã phải bồi thường, 

Còn trong vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, trước hết, cần bám vào hợp đồng cung cấp nước sạch như đã nói ở trên.

Hợp đồng cung cấp nước sạch là một trong những loại hợp đồng buộc phải đăng ký tại cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công Thương). Cái này là hợp đồng theo mẫu, phải tuân thủ theo điều kiện giao dịch chung.

Hay nói cách khác, đây là loại hợp đồng bị quản lý chặt chẽ, chứ không phải muốn soạn ra sao thì soạn.

Do đó, người dân có quyền làm đơn đề nghị giải quyết việc bồi thường thiệt hại đến hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng hoặc tại cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (bộ Công Thương).

Vậy, trong trường hợp khác, nếu người dân không làm đơn khởi kiện thì doanh nghiệp có phải bồi thường hay không?

Luật sư Nguyễn Thế Truyền: Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 28 luật Bảo vệ người tiêu dùng, quy định nội dung tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội: “Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;”.

Về căn cứ tố tụng, theo khoản 3 Điều 187 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định như sau: “Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quyền đại diện cho người tiêu dùng khởi kiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng theo quy định của luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Xin cảm ơn ông!

Đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất nước sạch trên địa bàn Thủ đô

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:16
EVN HANOI cho biết để phục vụ công tác sản xuất, cấp nước cho nhân dân Thủ đô sau sự cố nguồn nước của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà, ngành Điện Thủ đô đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn cho các nhà máy sản xuất nước sạch.

Đang đấu tranh, làm rõ với một số người nghi đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước nhà máy nước sạch sông Đà

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:02
Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập một số người liên quan để đấu tranh làm rõ việc xả thải dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp đến nhà máy nước sạch sông Đà.

Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Sinh mạng của người dân, trách nhiệm của ai?

Thứ 5, 17/10/2019 | 06:59
Liên quan vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, Đại biểu Quốc hội và nhiều cử tri cho rằng, cần phải xem xét lại về an ninh nguồn nước.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.