Vụ ông Nén kiện cha: LS nhận bảo vệ quyền lợi cho ông Nén nói gì?

Vụ ông Nén kiện cha: LS nhận bảo vệ quyền lợi cho ông Nén nói gì?

Thứ 2, 19/06/2017 | 10:11
0
Quá trình làm việc, luật sư nhận bảo vệ quyền lợi cho ông Nén nói chỉ có thể nhận đòi cho ông Nén một phần trong tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Xã hội - Vụ ông Nén kiện cha: LS nhận bảo vệ quyền lợi cho ông Nén nói gì?

 Ông Huỳnh Văn Nén trong vòng tay người thân.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Đình Hải, công ty luật TNHH MTV Hải Châu – đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết, ông Huỳnh Văn Nén có đơn yêu cầu công ty luật Hải Châu bảo vệ quyền lợi cho ông.

“Trước khi đến nhờ tôi, ông Nén cũng đã có nhiều luật sư khác bảo vệ quyền lợi. Tôi có hỏi ông Nén sao không nhờ những luật sư đó mà nhờ tôi, ông Nén nói có nhờ mà không được”, luật sư Hải nói.

Theo trình bày của ông Nén với luật sư, tiền bồi thường cho ông đã được chuyển về ngân hàng theo tài khoản của cha ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện và chị gái ông Nén là bà Huỳnh Kim Ngân. Sau khi có tiền, người nhà rút ra chia nhau, hiện chỉ còn 3,4 tỷ đồng trong tài khoản và gia đình nói tiền này là của ông Nén.

Giai đoạn thương lượng bồi thường, ông Nén không có tài khoản ngân hàng riêng, ông Nén phải nhờ tài khoản của cha và chị gái. Khi đến nhờ luật sư Hải bảo vệ quyền lợi cho mình, ông Nén có đưa luật sư một số giấy tờ như quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra, quyết định bồi thường, một văn bản thương lượng bồi thường thành ký ngày 12/1/2017 và một lá đơn yêu cầu đòi lại tiền bồi thường.

“Lá đơn ông Nén đưa đến cho tôi được soạn khá công phu, nhưng thông tin trong lá đơn chưa được khách quan lắm. Chính vì thế, tôi không đồng ý sử dụng lá đơn này mà nói với ông Nén, tôi sẽ sử dụng lá đơn do tôi soạn, ông Nén đồng ý”, luật sư Hải nói.

Trong quyết định bồi thường thành ký ngày 12/1/2017 mà ông Nén đưa cho luật sư, thể hiện số tiền ông Nén được bồi thường là 10.001.350.000 đồng. Trong quyết định này, cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận là những người đại diện cho ông Nén, ngoài ra có 3 luật sư tham gia nhưng cả 3 luật sư đều vắng mặt. Được biết, toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng đã được TAND tỉnh Bình Thuận chuyển về tài khoản của cụ Truyện và bà Huỳnh Kim Ngân.

Về chi tiết các khoản bồi thường, TAND tỉnh Bình Thuận chấp thuận bồi thường thiệt hại tinh thần, uy tín, nhân phẩm cho cụ Truyện 1,5 tỷ đồng, bà Hường (đã mất năm 2014) 500 triệu đồng, bà Cẩm 1 tỷ đồng, 3 người con chung của bà Cẩm với ông Nén mỗi người 400 triệu đồng, tổng cộng là 4,2 tỷ đồng, phần còn lại không ghi rõ có phải của ông Nén hay không.

Sau khi đọc biên bản thương lượng thành nói trên, luật sư Hải giải thích cho ông Nén rằng, mặc dù luật chưa quy định nhưng TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa những người thân thích của ông vào nội dung của việc thương lượng và đã chấp thuận bồi thường cho họ số tiền cụ thể như đã ghi trong biên bản thương lượng ngày 12/1/2017 là tiền của họ chứ không phải tiền trích ra từ phần tiền bồi thường thiệt hại của ông. Hơn nữa, trong biên bản này đã có chữ ký xác nhận của cụ Truyện và ông Nguyễn Thận là những người đại diện hợp pháp của ông và bản thân ông cũng đã ký xác nhận nên không thể đòi lại số tiền đã ghi trong quyết định bồi thường.

Luật sư Hải khẳng định: “Tôi chỉ giúp ông Nén lấy lại số tiền 5,8 tỷ đồng còn lại là phần sau khi trừ đi của những người liên quan, chứ không thể đòi hết hơn 10 tỷ đồng cho ông Nén được”.

Cũng theo luật sư Hải, trong cuộc trao đổi, ông Nén cho biết ông không cự cãi chuyện 10 tỷ hay 5,8 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền bồi thường, người nhà có gọi ông Nén về lấy tiền, lúc đầu là 5,8 tỷ, sau xuống 5,6 tỷ, rồi xuống 4,6 tỷ và cuối cùng là 3,4 tỷ đồng. Vậy số tiền trong số 5,8 tỷ đồng rơi rớt đi đâu mà còn 3,4 tỷ đồng thì người nhà không ai giải thích cho ông Nén được. Người nhà có nói muốn về lấy thì về, không thì để đó khiến ông Nén bức xúc.

Theo luật sư Hải, nếu chiểu theo các quy định, thủ tục, TAND tỉnh Bình Thuận có sai sót, bởi lẽ ra khi chuyển tiền bồi thường cho ông Nén vào tài khoản của một người khác thì phải có quy ước bắt buộc các bên phải cam kết, khi đi rút tiền phải có mặt, có giấy tờ tùy thân liên quan và có chữ ký của cả 3 người là cụ Truyện, bà Ngân và ông Nén.

Ông Hải cho rằng, chưa biết đúng sai thế nào nên cần thiết phải thu hồi toàn bộ số tiền đã chi ra trong tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng mà TAND tỉnh Bình Thuận đồng ý bồi thường cho hơn 17 năm ngồi tù oan của ông Nén, còn số tiền 3,4 tỷ đồng chưa chia cho ai đề nghị chuyển về tài khoản của ông Nén.

Về thông tin ông Nén bị tâm thần, nếu ông Nén bị tâm thần thật thì hóa ra những người đại diện, các luật sư trước đây ký các hợp đồng ủy quyền với người không đủ năng lực, hành vi. Nếu thế, các giấy tờ, hợp đồng trước đây sẽ không có giá trị.

“Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tôi với vai trò là người đại diện ủy quyền cho ông Nén, nếu ông Nén không yêu cầu thì tôi cũng sẽ yêu cầu giám định tâm thần đối với ông ấy để bảo đảm tính khách quan”, luật sư Hải cho biết thêm.

Vụ án oan khiến ông Nén ngồi tù hơn 17 năm

Ông Huỳnh Văn Nén là người “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam mang trên mình hai án oan tội Giết người.

Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị giết chết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh (vụ án đi vào lịch sử tố tụng Việt Nam với tên gọi: Vụ án vườn Điều) nhưng không tìm ra thủ phạm.

Tuy nhiên, vào tháng 4/1998, tại địa bàn xã Tân Minh tiếp tục xảy ra vụ giết người và cướp tài sản nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh). Ông Nén nhận mình là hung thủ và bị bắt.

Sau đó, ông Nén khai ra mình và 9 anh em họ hàng gia đình bà Nguyễn Thị Lâm là những người đã giết bà Dương Thị Mỹ. Từ lời khai này, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án vườn Điều.

Những người ông Nén khai bị bắt giữ sau đó và đưa ra xét xử vào tháng 4/2001. Tuy nhiên đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa nhưng vẫn không kết tội được các bị cáo, cơ quan điều tra đã đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra các bị can. Những cơ quan tố tụng tham gia quá trình điều tra, xét xử phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người.

Riêng ông Nén vẫn bị giam giữ và không được bồi thường do được xác định là hung thủ giết bà Bông và sau đó bị kết án chung thân. Dù án đã tuyên, nhưng cụ Huỳnh Văn Truyện, ông Nguyễn Thận và nhiều người thân khác không tin ông Nén có tội. Họ quyết tâm kêu oan cho Nén, dù phải bỏ ra nhiều thời gian và tiền của.

14 năm sau, vào tháng 10/2014, Tòa hình sự TAND Tối cao có quyết định giám đốc thẩm, hủy bản án chung thân của Nén, giao cơ quan điều tra điều tra lại. Ngày 6/1/2015, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận đã tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại.

Ngày 22/10/2015, Nén được cho tại ngoại, kết thúc hơn 17 năm ngồi tù oan. Ngày 28/11/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của Nén cho cả hai vụ án trên.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Hồi tháng 4/2016, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

Sau hơn chục lần thương thảo, ông Nén và những người liên quan được TAND tỉnh Bình Thuận thống nhất mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

Công Thư

Xem thêm:     >>>   Bất ngờ ông Huỳnh Văn Nén kiện cha đòi tiền bồi thường

Người oan sai 26 năm ở Bến Tre đòi bồi thường hơn 150 tỷ đồng

Thứ 7, 05/11/2016 | 08:56
Tại buổi công khai xin lỗi, ông Ngừng đòi các cơ quan tố tụng bồi thường 151 tỷ đồng tổn thất về tinh thần, tổn thất kinh tế sau thời gian 26 năm oan sai.

Giảm bớt thủ tục nhiêu khê để bù đắp cho người bị oan sai kịp thời

Thứ 5, 27/10/2016 | 19:04
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cho rằng, Dự thảo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước sửa đổi cần phải giảm bớt thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho người bị oan sai để phần nào bù đắp cho họ kịp thời.

Hoãn xử phúc thẩm vụ nhục hình khiến 7 người oan sai ở Sóc Trăng

Thứ 3, 17/05/2016 | 13:53
Sáng 17/5, tại TAND tỉnh Sóc Trăng, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Dùng nhục hình” khiến 7 thanh niên nam nữ bị oan sai trong vụ án giết người chấn động.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.