Vụ phá rừng Krông Bông: Chủ tịch xã nói gì về trách nhiệm quản lý?

Vụ phá rừng Krông Bông: Chủ tịch xã nói gì về trách nhiệm quản lý?

Thứ 4, 03/05/2017 | 11:10
0
Cơ quan chức năng xác định rừng bị “lâm tặc” tàn phá, tập kết gỗ nằm trong tiểu khu 1189 thuộc rừng cộng đồng xã Cư Drăm nhưng chủ tịch xã vẫn "án binh bất động".

Sau khi báo Người Đưa Tin có bài viết phản ánh "Lâm tặc ngày đêm phá nát rừng Krông Bông, chính quyền không biết?" đăng tải ngày 29/4, để tránh tình trạng “đá bóng” trách nhiệm, PV đã liên hệ với các đơn vị bảo vệ rừng trên địa bàn, tìm hiểu khu rừng bị tàn phá thuộc quản lý của đơn vị nào, ai là người đứng ra nhận trách nhiệm...

Sáng 3/5, trao đổi với PV, ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc vườn quốc gia Chư Yang Sin cho biết: “Ngày 1/5, sau khi nhận được thông tin PV phản ánh, cán bộ của vườn kết hợp với hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông tiến hành lên rừng để xác minh địa điểm rừng bị tàn phá”.

Qua đó, ông Nghĩa khẳng định: “Đoàn kiểm tra đã đến tận nơi, tận mắt chứng kiến địa điểm rừng bị phá. Địa điểm này không nằm trong khu vực vườn quốc gia Chư Yang Sin mà do đơn vị khác quản lý”.

Xã hội - Vụ phá rừng Krông Bông: Chủ tịch xã nói gì về trách nhiệm quản lý?

 Rừng cộng đồng xã Cư Drăm bị "lâm tặc" đốn hạ.

Cũng trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Tuấn, Giám đốc công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Krông Bông, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Nhiều ngày qua, chúng tôi liên tục cho cán bộ lên rừng rà soát, kiểm tra nhưng không phát hiện ra khu vực rừng bị phá. Khu vực này không nằm trong lâm phần rừng do công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Krông Bông quản lý”.

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Drăm, khi PV đề cập đến vụ việc phá rừng, ông Trung đề nghị PV phải cung cấp chính xác tọa độ để ông cho người lên rừng xác minh. 

Ông Trung nói thêm: "Chắc gì khu rừng bị phá thuộc rừng cộng đồng của xã Cư Drăm quản lý bởi diện tích, lâm phần rừng của công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Krông Bông trải dài trên địa bàn xã". Dứt lời, ông Trung với thái độ không hợp tác… liền tắt điện thoại.

Xã hội - Vụ phá rừng Krông Bông: Chủ tịch xã nói gì về trách nhiệm quản lý? (Hình 2).

 Gỗ bạch tùng tại rừng cộng đồng xã Cư Drăm bị "lâm tặc" đốn hạ.

Ông Y Te, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông cho biết: “Sau khi nhận được thông tin PV phản ánh, đơn vị đã kết hợp với các đơn vị có liên quan thành lập đoàn kiểm tra lên rừng xác minh”.

Ông Te khẳng định: “Kết quả kiểm tra cho thấy rừng bị “lâm tặc” đốn hạ thuộc tiểu khu 1189, rừng cộng đồng xã Cư Drăm do UBND xã Cư Drăm có trách nhiệm quản lý. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra thống kê sơ bộ có gần 10m3 gỗ hộp (gỗ bạch tùng) được “lâm tặc” tập kết tại đây”.

Khi PV hỏi đơn vị nào chịu trách nhiệm về sự việc để mất rừng, ông Te nói: “Đây là rừng cộng đồng xã Cư Drăm. Như vậy, trách nhiệm quản lý, bảo vệ thuộc về UBND xã Cư Drăm. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm tham mưu cho UBND xã Cư Drăm trong công tác bảo vệ rừng. Để xảy ra sự việc này, kiểm lâm địa bàn cũng phải chịu trách nhiệm". 

Hồ Nam

Xem thêm: Cận cảnh rừng Krông Bông bị lâm tặc 'xẻ thịt' không thương tiếc