Vụ Phó Chánh án bị khởi tố, bắt giam: Hiểu luật mà “sống trên luật”, phải xử lý nghiêm!

Vụ Phó Chánh án bị khởi tố, bắt giam: Hiểu luật mà “sống trên luật”, phải xử lý nghiêm!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 04/10/2019 | 09:43
0
Liên quan vụ Phó Chánh án TAND quận 4 (TP.HCM) và giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát vừa bị khởi tố tội Xâm phạm chỗ ở của người khác, dư luận cho rằng, 2 cá nhân trên hiểu luật mà lại “sống trên luật”, cần phải xử lý nghiêm!

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh 3 đứa trẻ đang ở trong căn nhà có địa chỉ 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM thì bất ngờ bị một nhóm người xuất hiện và “đưa” ra khỏi nhà.

Sự việc này gây náo loạn cả khu phố, người dân xung quanh tri hô “bắt cóc trẻ em” và giữ 3 đứa trẻ lại.

Sau đó, ông Lâm Hoàng Tùng - giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM và ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh án TAND quận 4 (TP.HCM) được xác định có tham gia vào vụ việc. 2 ông này chính là người bế những đứa trẻ định đưa đi khỏi nhà.

Vào cuộc điều tra, Công an quận 1 (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai ông Lâm Hoàng Tùng và ông Nguyễn Hải Nam về hành vi Xâm phạm chỗ ở của người khác.

Được biết, trước đó, bà Hoàng Thị Thu Thảo (trú tại quận 1) ký hợp đồng mua bán nhà với bà Hoàng Trọng Anh Chi nhưng chưa hoàn tất thủ tục sang nhượng.

Chiều ngày 19/9, bà Thảo đi vắng nên để 3 con nhỏ ở nhà với người giúp việc. Bất ngờ, ông Nguyễn Hải Nam và ông Lâm Hoàng Tùng cùng hàng chục người khác xông vào nhà, đồng thời đưa các con bà ra ngoài để chiếm giữ căn nhà đó. Sự việc này đã gây bức xúc trong dư luận.

Góc nhìn luật gia - Vụ Phó Chánh án bị khởi tố, bắt giam: Hiểu luật mà “sống trên luật”, phải xử lý nghiêm!

Lực lượng chức năng đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hải Nam.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý xung quanh vụ án này, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp của Công an Hà Nội cho biết: “Chỗ ở của một người có thể là thường trú, tạm trú hoặc đang sinh sống ổn định trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự.

Về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác, trong Bộ luật Hình sự đã quy định rõ ràng rồi. Theo  khoản 1 Điều 158, “Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác; Đuổi trái pháp luật người khác ra khỏi chỗ ở của họ; Chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ; Xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác”. Ngoài ra, theo khoản 2 của điều luật này, nếu phạm tội có tổ chức hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì có thể bị phạt tù cao nhất đến 5 năm”.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng phân tích: “Trong vụ việc này, gia đình bà Thảo đã đến ở từ lâu, ổn định bình thường và bà Thảo cũng khởi kiện ra tòa để đề nghị giải quyết tranh chấp giữa bà Thảo và bà Chi.

Tòa án đã thụ lý và coi việc gia đình bà Thảo đang ở trong ngôi nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là việc đã rồi. Hiện nay, việc tranh chấp dân sự vẫn đang trong quá trình giải quyết, chưa có quyết định cuối cùng.

Vậy mà, ông Nam và ông Tùng cùng những người khác lại tự ý xâm phạm vào nơi gia đình bà Thảo đang sinh sống. Ở đây, có đầy đủ yếu tố cấu thành tội Xâm phạm chỗ ở người khác”.

Góc nhìn luật gia - Vụ Phó Chánh án bị khởi tố, bắt giam: Hiểu luật mà “sống trên luật”, phải xử lý nghiêm! (Hình 2).

Ông Nam (trái) và ông Tùng xuất hiện trong video, bế những đứa trẻ là con bà Thảo.

Vị Thượng tá nhấn mạnh thêm: “Ông Nam và ông Tùng là những người hiểu biết pháp luật mà lại cố tình vi phạm pháp luật thì càng phải xử lý nghiêm hơn so với những người thiếu hiểu biết pháp luật. Có như thế thì mới giữ được niềm tin của người dân đối với việc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Việc tranh chấp trong cuộc sống, trong các giao dịch dân sự là chuyện bình thường và được pháp luật quy định giải quyết bằng trình tự thủ tục theo pháp luật tại tòa án. Vậy mà, 2 cán bộ công tác trong cơ quan thực thi pháp luật lại bất chấp các trình tự thủ tục đó, tự ý xông vào chỗ ở của người khác, chiếm lĩnh chỗ ở. Hiểu biết pháp luật mà lại “sống trên pháp luật”, vi phạm pháp luật như thế càng phải xử lý nghiêm”.

Xung quanh việc ông Nam và ông Tùng “bế mấy đứa trẻ ra khỏi nhà” mà người dân cho rằng “bắt cóc”, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng nêu quan điểm: “Việc này còn phải xác minh, điều tra tiếp, xem là có dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật hay không. Vụ án này gây dư luận bức xúc, cần sớm làm rõ ràng, công khai trước dư luận.”.

 

Phó chánh án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em: Khám xét phòng làm việc của ông Nguyễn Hải Nam

Thứ 5, 03/10/2019 | 16:58
Liên quan đến vụ Phó chánh án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em, sáng 3/10, Công an quận 1 phối hợp cùng VKSND quận 1 (TP.HCM) đã thực hiện lệnh khám xét phòng làm việc của bị cáo Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND quận 4.

TPHCM: Lý do khởi tố, bắt tạm giam Phó chánh án và giảng viên trong vụ bị tố "bắt cóc" trẻ em

Thứ 3, 01/10/2019 | 21:28
Liên quan đến vụ đưa 3 đứa bé ra khỏi nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM, cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lâm Hoàng Tùng, giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại T.PHCM và ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND quận 4.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.