Vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo kêu oan tại tòa

Vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo kêu oan tại tòa

Mai Văn Cường
Thứ 6, 15/09/2017 | 20:10
0
Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông liên tục kêu oan tại tòa.

Trong phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ Phó chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhận hối lộ, ngày 15/9, tại phần xét hỏi, HĐXX đã tách 2 bị cáo Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Đắk Nông và Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên công ty Hiệp Toàn để xét hỏi.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trọng Toàn khai rằng, số tiền 5 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Trọng là tiền trả ơn. Cụ thể, trước đó, Trọng đã cho tài xế của Toàn mượn tiền. Còn số tiền 15 triệu đồng mà Toàn nhờ vợ chuyển vào tài khoản của Trọng, Toàn cho biết, đó là tiền cho Trọng mượn để đi chữa bệnh.

“Tôi cho ông Trọng mượn tiền là để giúp đỡ và tạo mối quan hệ lâu dài, ngoài ra không có mục đích và lợi ích gì về việc này. Về nội dung ghi trong giấy chuyển tiền: “Thanh toán tiền làm luật trên đường”, vợ tôi viết nên tôi hoàn toàn không biết”, bị cáo Toàn khai tại tòa.

Nói về nội dung ghi trên giấy chuyển tiền khi chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản của ông Trọng, bà Phạm Thị Thư, vợ bị cáo Toàn cũng khai tại tòa: “Thời điểm đó, tôi nghĩ ông Trọng là CSGT và nghe anh Toàn gọi điện về nói chuyển tiền. Thế nên, tôi tưởng số tiền đó để nộp phạt và cũng không hiểu tại sao mình lại ghi nội dung như thế”.

Pháp luật - Vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo kêu oan tại tòa

Bị cáo Nguyễn Trọng Toàn tại tòa.

Về phía bị cáo Trọng, tại phiên tòa, bị cáo khẳng định mình bị oan. Theo bị cáo Trọng, trong quy định phối hợp tại trạm cân, CSGT mới có quyền dừng xe, còn Thanh tra giao thông chỉ hướng dẫn cho xe đi vào vị trí cân xe. Bị cáo không có quyền dừng xe và cho xe đi nên không thể kết tội bị cáo việc thả xe của công ty Hiệp Toàn.

Cuối năm 2013, bị cáo Toàn có mượn của bị cáo 5 triệu đồng nên sau đó bị cáo hỏi thì Toàn trả tiền. Còn số tiền 15 triệu đồng là bị cáo mượn của Toàn, thời điểm mượn tiền bị cáo không biết xe của bị cáo Toàn có qua trạm hay không. Sau khi được tại ngoại ở lần xét xử sơ thẩm lần một, bị cáo Trọng đã hoàn trả lại cho bị cáo Toàn (có giấy xác nhận trả nợ ngày 01/12/2015).

Pháp luật - Vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo kêu oan tại tòa (Hình 2).

Bị cáo Lê Đình Trọng nói bản thân bị oan.

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho hai bị cáo Trọng và Toàn đưa ra nhiều quan điểm, phân tích các chứng cứ, chứng minh Phó chánh Thanh tra sở GTVT Đắk Nông không có tội trong vụ án.

Theo luật sư Dương Lê Sơn, đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Đình Trọng, trạm cân 56 được thành lập từ ngày 16/4/2014 và ông Trọng kiêm nhiệm vị trí Trạm trưởng trạm này từ ngày 16/4/2014.

Kết luận điều tra và cáo trạng cho rằng, ngày 20/3/2014, Trọng và Toàn sử dụng điện thoại để nhắn tin trao đổi việc thả 3 xe container quá tải của bị cáo Toàn đi là không đúng, không có cơ sở. Bởi, sự việc xảy ra trước gần 1 tháng khi trạm cân được thành lập.

"Trạm cân chưa được thành lập lại bỏ qua lỗi quá khổ quá tải của xe vi phạm. Chưa thành lập trạm cân thì lấy gì để cân xe, căn cứ nào để xác định xe quá khổ quá tải mà bỏ qua lỗi vi phạm. Điều này hoàn toàn vô lý và không đúng", luật sư Sơn trình bày quan điểm.

Pháp luật - Vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo kêu oan tại tòa (Hình 3).

Luật sư Dương Lê Sơn chứng minh xe của bị cáo Toàn không đi qua trạm cân.

Cũng theo luật sư Dương Lê Sơn, từ tháng 4 đến tháng 6/2014, trạm cân 56 đặt tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được cân một chiều theo hướng từ Đắk Lắk đi TP.HCM. Thời gian này toàn bộ các xe của bị cáo Toàn vận chuyển hàng hóa theo lộ trình từ cửa khẩu Bu Prăng, huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đi qua Tỉnh lộ 1, ra Quốc lộ 14 để đi về TP.HCM. Tất cả các chuyến xe này không qua xã Đắk Gằn và cách trạm cân 56 khoảng 120km thì không có chuyện xe đi qua trạm.

Từ 2/7 đến 5/8, trạm cân 56 đặt tại xã Đắk Ru, huyện Đắk Rlấp (tỉnh Đắk Nông) kiểm tra tải trọng một chiều theo hướng từ TP.HCM về Đắk Lắk. Trong thời gian này có 26 chuyến xe của bị cáo Toàn vận chuyển hàng theo lộ trình từ cửa khẩu Bu Prăng huyện Tuy Đức đi qua Tỉnh lộ 1, ra Quốc lộ 14 để đi về TP.HCM. Theo quy định cân xe, toàn bộ 26 chuyến xe này không phải vào trạm cân 56 để cân xe vì đi theo hướng ngược lại của trạm.

Trước các quan điểm của luật sư Dương Lê Sơn, vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Đến khoảng 16h cùng ngày, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, do phần nghị án kéo dài nên HĐXX sẽ tiếp tục xét xử vụ án vào ngày 18/9.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14, đội Thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng - Phó chánh Thanh tra sở GTVT phụ trách đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn (trụ sở tại quận 9, TP.HCM) chở quá tải.

Tuy nhiên, sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container trên được cho đi mà không bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Từ đó, Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên công ty Hiệp Toàn đã đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56, đặt trên tuyến Quốc lộ 14, từ tháng 4/2014, Trọng đã gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”.

Theo đó, Toàn đã 2 lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để vị này bỏ qua các lỗi vi phạm. Từ tháng 5 đến tháng 10/2014, công ty Hiệp Toàn có gần 200 chuyến xe container chở gỗ, dầu ăn di chuyển từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị Trọng kiểm tra xử lý.

Xem thêm >>>

Xét xử Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo yêu cầu đổi KSV

Xét xử Phó Chánh Thanh tra nhận hối lộ: Bị cáo yêu cầu đổi KSV

Thứ 6, 15/09/2017 | 11:25
Tại phiên tòa, bị cáo Trọng và luật sư yêu cầu thay đổi kiểm sát viên. Theo bị cáo, vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đã không khách quan trong quá trình lấy lời khai.

Xét xử Hà Văn Thắm: Các luật sư đề nghị trả hồ sơ

Thứ 6, 15/09/2017 | 10:31
“Ngỡ ngàng vì chỉ có hành vi chi lãi ngoài mà cáo buộc thân chủ tôi phạm 3 tội danh”, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nêu quan điểm tại phần bào chữa.

Đang xét xử sơ thẩm lần 2 vụ Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ

Thứ 6, 15/09/2017 | 10:13
Sau khi TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy một phần bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án Phó chánh Thanh tra nhận hối lộ ra xét xử sơ thẩm lần 2.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.