Vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6: Không cho PV ghi âm, chụp hình

Vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6: Không cho PV ghi âm, chụp hình

Trần Công Định
Thứ 3, 19/02/2019 | 20:14
0
Vị Phó Chánh văn phòng sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thừa Thiên - Huế từ chối làm việc với PV nếu trong buổi làm việc PV ghi âm, ghi hình.

Liên quan đến vụ việc "Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6", sau một thời gian dài coi thường chỉ thị của lãnh đạo, ông Trần Xuân Triều hiện đang giữ chức vụ Phó Chánh văn phòng sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bất ngờ đồng ý gặp PV để làm rõ vụ việc tại cơ quan của mình.

An ninh - Hình sự - Vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6: Không cho PV ghi âm, chụp hình

Sở NN&PTNT nơi ông Trần Xuân Triều đang công tác.

Ngay sau khi PV được ông Triều mời vào phòng để làm việc, ông này lập tức đề nghị PV đưa ra tất cả các câu hỏi một lượt rồi mới trả lời. Tuy nhiên, sau khi PV nêu đầy đủ các câu hỏi thì ông Triều lại tỏ thái độ bất hợp tác khi yêu cầu PV không được ghi âm, chụp hình nếu không sẽ không tiếp.

Cụ thể ông Triều cho rằng, đối với trường hợp của ông, đây là việc riêng, không liên quan đến cơ quan, không liên quan đến công vụ cho nên ông yêu cầu PV khi làm việc mà những thông tin liên quan đến ông thì PV không được ghi âm, chụp hình.

Trước yêu cầu vô lý của vị Phó Chánh văn phòng sở, PV liền giải thích cho ông này biết về quyền tác nghiệp, thu thập thông tin của PV được quy định trong luật Báo chí, thế nhưng, ông Triều vẫn mặc kệ và tỏ ra mình là một người kém hiểu biết về luật, "tôi yêu cầu như vậy, nếu như anh không đồng ý với yêu cầu đó thì chúng ta dừng buổi làm việc tại đây", ông Triều nói.  Với thái độ trên của ông Triều, PV đã buộc phải dừng buổi làm việc rồi ra về.

An ninh - Hình sự - Vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6: Không cho PV ghi âm, chụp hình (Hình 2).

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Văn phòng luật sư Dương Thị Mỹ tại TP.Huế cho hay, trong những năm qua, báo chí đã và đang có những đóng góp tích cực trong công cuộc phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng... 

Theo luật sư Minh, về vấn đề trên, không thể cấm nhà báo tác nhiệp ghi âm, ghi hình tại trụ sở cơ quan Nhà nước. Theo Điều 13 của luật Báo chí cũng nói rất rõ quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của công dân trên báo chí, đồng thời cũng nói rõ Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để cho công dân thực hiện quyền đó và tạo điều kiện để báo chí phát huy vai trò của mình. Vai trò của báo chí đã được quy định rất rõ trong luật Báo chí, giám sát phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ thuần phong mỹ tục… Để báo chí làm được điều đó thì cần phải có phương pháp nghiệp vụ để khai thác thông tin. Đó là đều cho phép quay phim, chụp ảnh.
 
"Luật Báo chí cũng quy định rõ được phép hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Nhà báo có nhiều biện pháp để hoạt động nghiệp vụ, trong đó có việc bí mật tiếp cận nguồn tin để thu thập thông tin, theo cách như ông Phó Chánh văn phòng sở đưa ra về việc cấm không cho công dân, nhà báo quay phim, ghi hình hay thông báo bằng văn bản trước thì nhà báo làm sao thực hiện nghiệp vụ thu thập được thông tin chính xác và kịp thời", luật sư Minh nhấn mạnh.
 
Cũng theo vị luật sư này, căn cứ vào các quy định hiện hành, đặc biệt là Hiến pháp năm 2013, luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định 64/2014/ND - CP hướng dẫn luật tiếp công dân... yêu cầu của ông Phó Chánh văn phòng Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế là không phù hợp, trái với quy định của Hiến Pháp, của luật, ảnh hưởng đến quyền tác nghiệp của phóng viên, nhà báo.
 
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.  

 

Vụ Phó Chánh văn phòng Sở hành hung hai học sinh lớp 6: Trên bảo dưới không nghe

Thứ 5, 24/01/2019 | 09:12
Dù được cấp trên nhiều lần chỉ thị gặp phóng viên để làm việc, tuy nhiên, vị Phó Chánh văn phòng sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thừa Thiên - Huế lại tỏ ra coi thường chỉ thị trên.

Vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6: Luật sư nói gì?

Thứ 7, 29/12/2018 | 07:38
Để làm rõ những tình tiết trong vụ việc Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6 vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Luật sư Quách Văn Chanh đã đưa ra một số phân tích về vụ việc này.

Điều tra vụ Phó Chánh văn phòng sở hành hung hai học sinh lớp 6

Thứ 3, 25/12/2018 | 21:54
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang vào cuộc điều tra vụ việc một Phó Chánh văn phòng sở có hành vi đánh 2 học sinh vừa xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.