Vụ 'quan tài diễu phố' và tin đồn 'nhận 2 tỷ '

Vụ 'quan tài diễu phố' và tin đồn 'nhận 2 tỷ '

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:51
0
Ngày 4-7, khoảng 30 người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc- bị sát hại đêm 14-3) đã đến trước cổng trụ sở Bộ Công an (ở Hà Nội) để đưa đơn kêu cứu.
Bức xúc vì tin đồn nhận 2 tỷ đồng
Trước “tin đồn” cho rằng gia đình nạn nhân đã nhận từ gia đình các nghi phạm 2 tỷ đồng nên biết con cháu mình chết oan mà không dám kêu cứu, ngày 4-7, khoảng 30 người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh ở Vĩnh Phúc đã lên Bộ Công an để kêu cứu.
Trong đơn kêu cứu của gia đình, đại diện gia đình là bà Nguyễn Thị Hải (SN 1963) và Nguyễn Minh Thương (SN 1988) là mẹ và vợ của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986) cho rằng, cơ quan chức năng tỉnh này không cho dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra để các đối tượng diễn lại hành vi phạm tội.
Pháp luật - Vụ 'quan tài diễu phố' và tin đồn 'nhận 2 tỷ '
Khoảng 30 người nhà nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh ở Vĩnh Phúc đã lên Bộ Công an để kêu cứu
Trao đổi với phóng viên chiều 4-7, bà Hải cho biết sau khi biết nội dung kết luận điều tra, gia đình đã tự dựng lại hiện trường, thực nghiệm theo kết luận điều tra thì thấy với một người cao gần 1,80m, nặng 80kg thì nếu ngã xuống nước sẽ không thể trôi vào trong cống được.
Điều băn khoăn nhất vẫn là những thắc mắc xung quanh nguyên nhân cái chết của Tuấn Anh. Vì theo kết luận, nguyên nhân gây ra cái chết là do ngạt nước song hồ sơ chưa làm rõ được các dấu hiệu của việc chết ngạt. 
Từ đây, gia đình đã có đơn khiếu nại lên Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cho thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường song hai cơ quan này đã từ chối đề nghị của gia đình vì cho rằng các bị can, bị cáo đã khai thống nhất, phù hợp với việc thu thập của các cơ quan này nên không thực nghiệm điều tra? 
Một điều bất thường khác là, anh Lê Thế Thanh (anh rể của nạn nhân), cho biết gần đây có dư luận xung quanh rộ lên “tin đồn” cho rằng gia đình nạn nhân Tuấn Anh đã nhận từ gia đình các bị cáo 2 tỷ đồng nên dù biết rõ con cháu mình chết oan mà không dám kêu cứu. Đây là một trong những bức xúc như giọt nước tràn ly khiến gia đình quyết tâm theo đuổi tới cùng sự thật.
Người nhà đối tượng chưa một lần đến thăm hỏi
Theo bà Nguyễn Thị Hải, từ ngày Tuấn Anh mất, người nhà các bị can chưa một lần đến thăm hỏi, hay đặt vấn đề bồi thường. Lần này, gia đình bàn nhau quyết tâm khiếu nại lên Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Văn phòng Chính phủ để yêu cầu điều tra lại từ đầu.
Những người nhà cho biết, Tuấn Anh vốn là trụ cột kinh tế nên mấy tháng rồi gia đình rất vất vả, chật vật. Sau khi sinh con, vợ Tuấn Anh vẫn chưa đi làm. Giờ gia đình đang không biết làm thế nào. Bà Hải thì đau ốm triền miên, không làm được gì.
Pháp luật - Vụ 'quan tài diễu phố' và tin đồn 'nhận 2 tỷ ' (Hình 2).
Cả nghìn người đã tụ tập, đưa quan tài của nạn nhân đi qua nhiều tuyến phố ở Vĩnh Yên để yêu cầu chính quyền địa phương phải điều tra vụ việc.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho VKSND đề nghị truy tố 8 bị can, trong đó 6 bị can bị truy tố tội giết người, 2 bị can tội che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.
Trước đó, theo kết luận của cơ quan điều tra, ngày 14-3, sau khi hết giờ làm việc buổi chiều, anh Nguyễn Tuấn Anh đi uống rượu, hát karaoke cùng đồng nghiệp.
Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Tuấn Anh và Nguyễn Văn Hiệp cùng nhau vào ăn đêm ở Quán Tiên (phường Hội Hợp). Tại đây, hai người gặp 6 đối tượng Nguyễn Văn Tình, Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Quốc Tú, Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Bình, Đặng Quốc Tú đang ngồi ăn.
Anh Nguyễn Tuấn Anh, trong tình trạng say rượu, nói với một đối tượng: “Đ.M, trông mày già thế” thì xảy ra xô xát với nhóm này. Phùng Mạnh Tuấn và Phạm Đắc Tú (Tú “đen”) hô lên: “Đánh chết mẹ nó đi!” rồi cả nhóm ùa theo truy sát anh Tuấn Anh.
Cả nhóm đã dùng tay, chân đánh anh Tuấn Anh. Khi chạy gần đến cống nằm sát mương nước cách quán vài chục mét, anh Tuấn Anh bị ngã. Đúng lúc đang nhổm dậy chạy thì Phùng Mạnh Tuấn lao đến đạp vào mông anh Tuấn Anh khiến nạn nhân ngã chúi đầu đầu xuống mương nước sâu.
Các đối tượng tiếp tục lội xuống mương dùng điện thoại soi song không thấy nạn nhân mới lội lên bờ bảo: “Chết, kệ mẹ nó, anh em mình về”. Trước khi về các đối tượng còn lấy thêm gạch, đá ném xuống cống nước.
Sau một ngày không thấy con về, gia đình Tuấn Anh đã báo cơ quan công an. Vào sáng 17-3, xác của Tuấn Anh được tìm thấy dưới mương nước ở phường Hội Hợp.
Ngay sau đó cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, với sự phối hợp của Bộ Công an, đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án và lần lượt bắt, khởi tố các bị can.

Theo Nguyễn Vũ (Giáo dục Việt Nam)

Nỗi lo 'nhân bản' hội chứng 'quan tài diễu phố'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:15
Liên tiếp trong thời gian gần đây, bất bình trước cái chết tức tưởi của các nạn nhân, người nhà đã bức xúc xuống đường đi đòi công lý.

Quan tài diễu phố: Có cấu thành tội gây rối?

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:57
Mặc dù những người tham gia vụ mang quan tài diễu hành trên phố tại Vĩnh Phúc không đập phá gì, nhưng đây đã bị coi là hành vi "gây rối trật tự công cộng".
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.