Vụ quan 'va chạm' dân bị bắt: Hé lộ bí ẩn

Vụ quan 'va chạm' dân bị bắt: Hé lộ bí ẩn

Thứ 7, 26/01/2013 | 09:33
0
Vụ “va chạm” xảy ra từ ngày 1/1 nhưng đến hơn 2 tuần sau đó lực lượng chức năng mới bắt giữ 1 số người liên quan. Đại diện viện kiểm sát huyện Hương Khê nói rằng, dựa theo phương pháp loại trừ là có thể xác định được những người trong vụ “va chạm” là ai, như thế nào.

Viện kiểm sát nói gì?

Ông Trần Hữu Long, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê cho hay, từ lời khai ban đầu của những người có mặt trong vụ “va chạm” ở đập Đá Hàn (gồm nhóm thanh niên địa phương với lực lượng vườn quốc Gia Vũ Quang – PV)  lực lượng chức năng đã xác định đây là vụ việc chống người thi hành công vụ nên đã tiến hành khởi tố vụ án từ kết quả thông tin ban đầu của cơ quan Công an.

Ông Long nói rằng, sau khi biết vụ việc, Viện Kiểm sát đã cân nhắc rất kĩ trong việc khởi tố hành vi chống người thi hành công vụ của nhóm thanh niên địa phương.

Tuy nhiên trả lời câu hỏi của PV về căn cứ để khởi tố hành vi chống người thi hành công vụ của nhóm thanh niên ông Long cho rằng, qua thông tin cơ sở nắm bắt được những người này là dân đi khai thác gỗ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng cũng thu được 1 số dụng cụ như cưa máy, gạo nếp để phục vụ cho việc khai thác gỗ.

Hiện lời khai từ đoàn kiểm tra của Giám đốc vườn quốc gia Vũ Quang và người dân đang có sự vênh nhau trong vụ va chạm, ông Long cho biết thêm.

Miền trung - Vụ quan 'va chạm' dân bị bắt: Hé lộ bí ẩnChiếc xuồng màu trắng của vườn Quốc gia Vũ Quang (Ảnh: Đan Trường)

Lý giải về việc vì sao sự việc “va chạm” xảy ra từ ngày 1/1 nhưng mãi đến hơn 2 tuần sau đó lực lượng chức năng mới bắt giữ 1 số người trong nhóm “va chạm” ông Long cho rằng, đó là do mất thời gian để xem xét  vụ việc! Ông Long cũng nói rằng, dựa theo phương pháp loại trừ là có thể xác định được các những người trong vụ “va chạm” là ai, như thế nào.

Sáng 23/1, PV trở lại hiện trường đập Đá Hàn. Đại diện của Đồn Biên Phòng Hòa Hải nơi xảy ra sự việc “va chạm” cho biết, ngày 21/1, Công an huyện và 1 số lực lượng khác mới trở lại hiện trường và kéo xuồng của đoàn kiểm tra vườn Quốc gia Vũ Quang và thuyền của nhóm thanh niên lên xem xét.

Trong khi đó, kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Quang cũng thừa nhận, việc gia đình nhóm thanh niên khiếu nại về việc bắt giữ người mà cơ quan chức năng không có thông báo về cho gia đình biết ngay sau đó là có cơ sở. “Có thể do chậm trễ hoặc thất lạc nên giấy thông báo mới về muộn như thế”, vị này dự đoán.

Thực tế, mãi đến ngày 21/1, Công an huyện Hương Khê mới đem giấy thông báo bắt giữ người đến cho gia đình bà Nguyễn Thị Hương (mẹ của Thùy – người bị công an bắt ngày 16/1 ngay khi lên trụ sở Công an theo giấy triệu tập). Việc này cũng được đại diện công an viên của các xóm xác nhận vào biên bản.

Không đánh giá được mức độ vụ “va chạm”

Ngày 23/1, ông  Đào Huy Phiên, Giám đốc vườn quốc gia Vũ Quang nói rằng, mình không đánh giá được mức độ nặng hay nhẹ cụ thể như thế nào trong vụ “va chạm” này.

Theo ông Phiên, đoàn của vườn Quốc Gia Vũ Quang hôm đó có 6 người đi trên xuồng. Xuồng của đoàn kiểm tra và thuyền của nhóm thanh niên tối hôm “va chạm” biết sẽ đâm nhau nhưng không thể tránh được.

Cũng theo ông Phiên, người bị nặng nhất trong vụ “va chạm” chỉ là… rơi xuống nước.

Theo quan sát của PV, chiếc xuồng của đoàn kiểm tra “bé tí teo” nên việc ông Phiên biết trước “va chạm” song không thể tránh dẫn đến việc 1 cán bộ của đoàn rơi xuống nước là điều dễ hiểu.

Ông Phiên cũng thừa nhận, ngay khi xảy ra vụ “va chạm”, đoàn kiểm tra không lập biên bản hiện trường mà về luôn ngay sau đó. Ông Phiên biện minh cho việc này là do... sự việc diễn ra vào buổi tối trên sông nước nên rất khó và không còn ai tại hiện trường!

Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết, họ đã  bắt giam Trí và Thùy và hiện đang triệu tập Nguyễn Văn Tú lên trình diện để lấy thêm lời khai về vụ việc. Vị này cho biết việc bắt giữ người là có căn cứ song không nêu rõ cụ thể căn cứ đó là gì.

Không hiểu với cái cách điều tra sau 20 ngày mới trở lại hiện trường để vớt xuồng, thuyền lên bờ thì căn cứ của cơ quan Công an huyện Hương Khê sẽ đi theo hướng nào? Theo cách ông Phiên nói không còn ai tại hiện trường để lập biên bản vụ việc thì không biết ai sẽ là nhân chứng cho việc "va chạm" giữa các bên là ai đúng - ai sai khi mà lời khai của 2 bên đang đối nghịch nhau?

Luật sư Trần Đình Triển (Trưởng VP Luật sư Vì Dân, Đoàn LS Hà Nội) cho biết, đây là vụ án có dấu hiệu oan sai. Việc Công an huyện Hương Khê bắt người là vô lí và nôn nóng.

Sáng nay 25/1, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã nhận được công văn của Chất lượng Việt Nam phản ánh về đơn thư tố cáo của gia đình nhóm thanh niên bị bắt giam và đã chuyển đơn vị xem xét theo dõi vụ việc.

Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xác minh, tiếp tục thông tin về vụ việc.

Diễn tiến vụ dân “va chạm” quan bị công an bắt

Ngày 1/1, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Quốc Văn, Nguyễn Biên Thùy, Lê Minh Trí vào đập Đá Hàn mang theo cưa, gùi và 1 số vật dụng khác để vào rừng khai thác tràm và trồng keo.

Trên đập Đá Hàn thuyền của cả nhóm “va chạm” với thuyền của Giám đốc vườn quốc gia Vũ Quang. Vụ việc không hề được cơ quan chức năng lập biên bản tại hiện trường.

Bất ngờ, ngày 15/1, anh Trí đi đám giỗ thì bị Công an bắt giam mà không hề đưa ra bất cứ lí do gì

Ngày 16/1, Thùy lên trụ sở Công an huyện Hương Khê theo giấy triệu tập và bị bắt giam tại trụ sở mà không hề có thông báo nào từ phía cơ quan chức năng. Công an tiếp tục triệu tập 1 số người khác có liên quan.

Ngày 16/1, Viện KSND huyện Hương Khê khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ.

Ngày 20/1, Công an huyện Hương Khê ra hiện trường đập Đá Hàn để đưa thuyền vào bờ.

"Nạn nhân" trở thành "tội nhân"?

"Bất bình thay cho những người dân Phúc Đồng - Hương Khê. Công an Hương Khê làm việc vì dân vì nước hay vì lợi ích cá nhân? Những người thanh niên đó vất vả làm ăn kiếm sống là vi phạm pháp luật sao? Từ những "nạn nhân" trong cuộc va chạm ở đập đá Hàn vô cớ họ trở thành "tội nhân". Vậy, công lí ở đâu ra? Mọi người hãy lên tiếng để bảo vệ cho những con người đáng thương đó, không thể để những kẻ lợi dụng chức trách, quyền lực làm khổ dân lành", bạn đọc Lan Anh bình luận.

Nếu là lâm tặc thì phải bắt được quả tang

"Nếu những người này là lâm tặc thì cơ quan chức năng phải bắt được quả tang hành vi của họ. Đằng này họ chỉ mới mang các vật dụng này vào đập thì không thể chứng minh được điều gì. Bởi không ai cấm việc mang các vật dụng này vào rừng để đi câu cá hay khai thác gỗ, trồng keo họ cũng có thể mang theo những vật dụng này. Còn phía cơ quan chức năng nói rằng đó là vật dụng của bọn lâm tắc thì họ phải bắt được quả tang và có bằng chứng hình ảnh về việc chặt phá rừng của họ. Theo tôi, ở đây Vườn Quốc gia Vũ Quang và công an huyện Hương Khê tiến hành bắt người là sai phạm và không đưa ra được chứng lí cụ thể, rõ ràng mà bắt người chỉ dựa vào căn cứ tờ trình vụ va chạm song lại không đánh giá được mức độ thì... quá hài hước" 1 chuyên gia pháp lý phân tích.

Theo Mạnh Phan (VietQ)

Nhà chức trách vào cuộc vụ con bí thư xã đánh cụ già

Thứ 6, 25/01/2013 | 09:01
Trước sự việc một bà lão bị con bí thư xã đánh trọng thương trên đường đi chợ, gây bức xúc trong dư luận mấy ngày qua, ngày 24/1, cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm sáng tỏ nguyên nhân.

Cơ quan tố tụng 'tặng' nợ cho dân

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:51
Hai vợ chồng nông dân sống ở huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) bỗng dưng được các cơ quan tố tụng địa phương “tặng” một khoản nợ lên đến nửa tỷ đồng....

Ngôi trường thích thì tăng điểm, không thích thì hủy hồ sơ

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:28
Tổ kiểm tra Đảng bộ, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vừa có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh một số đơn thư công dân tố cáo về những sai phạm tại Trường CĐ Y tế Hà Tĩnh. Qua kết quả báo cáo, bước đầu đã lộ diện những sai phạm nghiêm trọng tại trường này nhưng vẫn chưa được xử lý.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.