Vụ sập công trình ở Đồng Nai: Đẫm nước mắt anh trai tìm em trong vô vọng

Ngọc Lài

Nghe tin em trai bị tai nạn ở công trình xây dựng, anh Dương Huỳnh Vàng vội chạy đến tìm với hy vọng “nó chỉ bị té giàn giáo, chắc có một mình nó bị thôi”. Thế nhưng, đến nơi, hiện trường đổ nát kinh hoàng khiến những dự cảm xấu trong anh cứ lớn dần và điều xấu nhất đã xảy ra.

Cuộc điện thoại báo tin chẳng lành

Anh Dương Huỳnh Vàng (Sinh năm 1985, quê tỉnh Tiền Giang, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vẫn chưa thể chấp nhận em trai của anh, em Dương Huỳnh Minh Nh. (19 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) đã mất trong vụ sập công trình ở Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom).

Ngồi trước quan tài của em trai, anh Vàng luôn lẩm bẩm: “Nó còn quá trẻ” khi có ai đó hỏi thăm, động viên. Lo hậu sự cho em cùng với việc khóc quá nhiều, gương mặt của anh gầy sọp đi hẳn chỉ sau hai đêm.

Với đôi mắt đỏ hoe, anh chậm rãi kể lại thời điểm nhận tin em trai bị nạn: “Công trình sập khoảng hơn 14h ngày 14/5. Thời điểm này, một người làm việc cùng công trình biết Nh. là em trai của tôi, đã lục tìm điện thoại trong người Nh. để gọi báo tin.

Chẳng may, điện thoại của Nh. bị bể màn hình. Người này mới tháo điện thoại, lấy sim lắp vào máy của anh ta. Thấy số nào hiện ra, anh ấy liền gọi để báo tin. Anh ta gọi trúng số điện thoại bạn gái của Nh..

Biết tin, bạn gái của Nh. gọi báo cho người em trai thứ ba của tôi. Sau đó, người em này gọi cho tôi thông báo: “Anh Hai ơi, thằng Nh. bị tai nạn ở công trình nặng lắm, anh Hai ơi”. Tôi nhận điện thoại lúc đó khoảng 15h15 cùng ngày”.

Anh Vàng buồn bã kể lại thời điểm nhận tin em trai bị tai nạn tử vong ở công trình trong KCN Giang Điền.

Nghe xong cú điện thoại báo tin dữ, anh Vàng hẹn với người em thứ ba gặp nhau ở hiện trường vụ tai nạn. Tiếp đó, anh tức tốc chạy xe máy đến KCN Giang Điền tìm em trai bị nạn.

Trong lúc chạy xe, anh Vàng nghĩ: “Chắc thằng em mình leo giàn giáo té, đã dặn không leo cao được thì đừng leo, leo làm chi để té”. Đến nơi, nhìn thấy hiện trường bị phong tỏa, anh Vàng cũng linh tính có người chết nhưng vẫn hy vọng em trai chỉ bị thương.

“Chạy gần đến chỗ công an đang phong tỏa, thấy cảnh tượng kinh hoàng, tôi đi không nổi nữa. Toàn bộ công trình sập đổ, người bị nạn nằm la liệt, người nhà khóc vật vã, quan tài xếp sẵn, 5 - 6 chiếc cần cẩu nâng bức tường để tìm kiếm người còn mất tích.

Thấy ai, tôi cũng nhảy vào hỏi thăm nhưng không ai biết em tôi ở đâu, như thế nào. Người ta nói có 5 - 6 xe chở người lên bệnh viện huyện Trảng Bom. Tôi mới tức tốc chạy lên bệnh viện. Đến nơi, xem danh sách người bị nạn nhập viện, tôi không thấy tên của em trai” - Anh Vàng nhớ lại.

Cha mẹ của em Nh. xót xa khi người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh.

Nghe mọi người nói có hai ca nằm dưới nhà xác chưa biết tên, hai anh trai của Nh. vội lao đến xem. Vạch chiếc màn trắng, thấy người chết không phải em mình, cả hai thở phào nhẹ nhõm và lóe lên hy vọng.

Anh Vàng kể: “Lúc này, người ta lại chỉ chúng tôi đến bệnh viện khác để tìm. Thế nhưng, đến bệnh viện nào, khi xem danh sách các nạn nhân đang cấp cứu, tôi cũng không thấy có tên em mình. 18h, tôi nóng ruột lắm rồi, không còn tia vọng nữa. Hai anh em tôi nằm dài xuống sàn nhà trong phòng cấp cứu. Lúc này, điện thoại của tôi đổ chuông. “Mày phải thằng Vàng không?” - Tiếng một người phụ nữ vang lên trong điện thoại. Tôi mới nói: “Phải chị, đúng rồi chị” thì người này nói tiếp: “Mày là anh trai của thằng Nh., hôm nay nó mặc áo sọc xanh đen phải không?”. Tôi dạ liên tục, rồi bất chợt nghe tiếng người này nói nhỏ: “Vàng ơi, em trai em chết rồi!”.

Gặp nạn chỉ sau 3 ngày làm việc

Anh Vàng cũng như nhiều người thân khác rất tiếc nuối khi em Nh. gặp nạn chỉ sau 3 ngày làm việc ở công trình. Theo như anh Vàng, Nh. làm công nhân cho một công ty ở tỉnh Đồng Nai. Khi dịch bệnh Covid – 19 có diễn biến phức tạp, công ty đã cho em Nh. nghỉ 2 tháng với mức lương 2 triệu đồng/tháng.

Số tiền này không đủ cho Nh. trang trải cuộc sống. Thế nên, em ấy đã nhờ anh Vàng xin việc phụ hồ. “Thương em, tôi mới liên hệ với anh Thuận đang làm ở công trình ở KCN Giang Điền để xin việc, nhờ anh ấy dắt em tôi đi làm.

Trước khi em đi làm, tôi có dặn: “Mình không leo cao được mà người ta bắt leo lên cao thì xin nghỉ nha. Leo cao nguy hiểm lắm!”. Nghe lời tôi, Nh. đâu có leo cao. Vậy mà, khi em đứng dưới đất, cách xa bức tường mà vẫn gặp nạn rồi chết”.

Cũng theo anh Vàng, dựa vào vết thương và lời kể của nhân chứng, anh đoán chừng em trai của anh chỉ chậm một chút nên tử vong tức tưởi.

“Khi bức tường đổ sập xuống, Nh. chạy không kịp, nửa phần đầu bị chấn thương, tử vong tại chỗ. Tôi nghĩ chỉ còn chút xíu nữa, em tôi thoát chết. Chỉ phần đầu bị thương, phần thân dưới không có một vết xây xát” - Anh Vàng chia sẻ trong đau đớn.

Nhà của anh Vàng có tất thảy 3 anh em trai, trong đó em Nh. là con trai út. Nh. chỉ mới đến Đồng Nai làm việc được 1 năm. Hoàn cảnh gia đình của mấy anh em vô cùng khó khăn, thuộc hộ nghèo ở địa phương.

Ngôi nhà cấp 4 nghèo nàn của gia đình em Nh..

Thế nên, nghe tin Nh. gặp nạn, nhiều bà con thương tình đến viếng thăm, động viên cha mẹ Nh. vượt qua nỗi mất mát quá lớn. Các lãnh đạo đại diện cơ quan ban ngành tỉnh Tiền Giang cũng đến động viên, thăm hỏi gia đình.

Cũng trong thời gian diễn ra tang lễ của em Nh., đại diện của giám đốc công ty TNHH Hà Hải Nga có đến viếng. Anh Vàng cho biết: “Bốn người đến nhà chúng tôi ở Tiền Giang và nói đại diện giám đốc công ty đến thăm viếng. Họ có cầm một bó hoa, trái cây. Lúc thắp nhang xong, họ để lại một phong bì. Họ nói, tiền đó để hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau và cũng bộc bạch chuyện em Nh. mất là điều không ai muốn. Tôi đồng ý, em tôi gặp nạn là chuyện gia đình không muốn, các anh cũng không muốn xảy ra. Thế nhưng, em tôi mất khi còn quá trẻ mà sai sót lại không nằm ở việc bất cẩn cá nhân. Chúng tôi không cần đền bù, tất cả chỉ chờ cơ quan chức năng làm việc”.

Ngày 14/5, khoảng 55 người thuộc công ty TNHH Hà Hải Nga tiến hành công việc theo sự phân công của ông Hà Huy Vĩnh Tường – Chỉ huy công trình, trong đó 1 số nhân viên lao động tiến hành trát vữa bức tường nhà xưởng dài khoảng 109cm, cao khoảng 12m. Đến 14h30 cùng ngày, tường nhà xưởng đổ sập làm 10 người tử vong, 14 người bị thương. Theo điều tra ban đầu, chủ đầu tư công trình là công ty Cổ phần AV HealCare (Hàn Quốc) đã ký hợp đồng xây dựng với công ty TNHH Hà Hải Nga, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa do ông Hà Huy Hải (SN 1964) làm Giám đốc. Căn cứ kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng gồm: Hà Huy Hải (SN 1964, Giám đốc công ty TNHH Hà Hải Nga), Nguyễn Quang Đoái (SN 1983, nhân viên đo đạc công trình), Hà Huy Vĩnh Trường (SN 1996, nhân viên chấm công).

N.L