Vụ siêu xe tông chết người: Có thể xử lý hình sự hay không?

Vụ siêu xe tông chết người: Có thể xử lý hình sự hay không?

Chủ nhật, 22/01/2017 | 12:17
0
Công an tỉnh Đồng Nai xác định, ông Trung (nạn nhân bị siêu xe tông chết) đã băng qua đường không đúng nơi quy định.

Vụ việc siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 SV mang biển số 51F-835.35 gây tai nạn chết người trên QL51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang là vấn đề nóng được dư luận cả nước quan tâm.

Góc nhìn luật gia - Vụ siêu xe tông chết người: Có thể xử lý hình sự hay không?

Siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4 SV mang biển số 51F-835.35 gây tai nạn chết người trên QL51 

Theo nhận định của cơ quan chức năng, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11h ngày 21/1 trên QL51 đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời điểm trên, ông Ngô Văn Trung (53 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) đang đi bộ và leo qua dải phân cách cứng quốc lộ để sang đường. Khi ông Trung đang đi đến gần sát làn xe máy thì bị “siêu xe” Lamborghini mang biển số 51F-835.35 lưu thông hướng từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.HCM lao tới tông trúng. Cú tông mạnh khiến ông Trung chết tại chỗ.

Bước đầu, Công an tỉnh Đồng Nai xác định, ông Trung băng qua đường không đúng nơi quy định. Riêng thông tin tài xế điều khiển siêu xe Công an Đồng Nai cho biết chưa xác định được do sau tai nạn, tài xế cầm lái siêu xe rời khỏi hiện trường. Còn việc nghi vấn siêu xe gắn biển số giả, Công an Đồng Nai chưa có kết luận.

Đây là vụ tai nạn giao thông giữa “siêu xe” và người đi bộ gây xôn xao dư luận cả nước do mức độ nghiêm trọng và xảy ra vào dịp cận tết Nguyên đán. Vì vậy phóng viên báo Người Đưa Tin đã có một số trao đổi với ThS - Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn), Đoàn luật sư TP.HCM để tìm hiểu về trách nhiệm pháp lý mà những người trong cuộc phải chịu.

Góc nhìn luật gia - Vụ siêu xe tông chết người: Có thể xử lý hình sự hay không? (Hình 2).

 ThS - Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn), Đoàn luật sư TP.HCM

Luật sư Tuấn cho biết, bước đầu có thông tin cơ quan chức năng xác định người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định nhưng vẫn cần bổ sung thêm nhiều chứng cứ. Khi có đầy đủ chứng cứ khẳng định lỗi thuộc về người đi bộ (đã bị tông chết), cơ quan điều tra sẽ không khởi tố bị can nhưng vẫn khởi tố vụ án. Song song đó các bên sẽ thương lượng giải quyết việc bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Luật sư Tuấn, trong trường hợp nếu không giải quyết được vấn đề bồi thường thỏa đáng, các vấn đề có thể được giải quyết bởi Tòa án. Tuy nhiên cũng có thể khi điều tra, cơ quan chức năng lại xác định được người điều khiển “siêu xe” gây tai nạn do chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái,… cộng thêm việc nạn nhân cũng có lỗi (gọi là lỗi hỗn hợp). Trường hợp này cơ quan điều tra sẽ làm rõ lỗi như thế nào để có hướng xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp lái xe gây tai nạn sai hoàn toàn thì trách nhiệm hình sự của người gây tai nạn được quy định tại Điều 202 Bộ Luật Hình sự về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:

“1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a)Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Căn cứ theo quy định trên, người lái “siêu xe” Lamborghini Mucielago LP670 SV gây ra tai nạn làm một người đàn ông chết có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xác định lỗi sai thuộc về tài xế “siêu xe”. Tuy nhiên hiện chưa xác định cụ thể lỗi đúng sai,… nên phải chờ các thông tin trong quá trình điều tra của công an tỉnh Đồng Nai.

Còn về vấn đề sau khi gây tai nạn người lái “siêu xe” đã rời khỏi hiện trường vụ tai nạn nhưng sau nhiều giờ vẫn không đến cơ quan chức năng trình diện để phục vụ điều tra. Luật sư Tuấn cho rằng trong một vụ tai nạn dù chưa biết ai đúng ai sai thì bắt buộc những người liên quan phải dùng mọi biện pháp cứu người hoặc đến công an trình diện. Vì đây là tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng khi cơ quan điều tra xác minh làm rõ hành vi và để từ đó khi Tòa án khi xét xử sẽ đưa ra mức lượng hình, khi tuyên án. Do vậy, khi tai nạn xảy ra buộc những người liên quan phải có mặt giải quyết hậu quả, hợp tác với cơ quan điều tra. Ngoài ra còn có trường hợp “lánh nạn” bằng cách đến cơ quan công an địa phường trình diện để khỏi bị người nhà nạn nhân đánh khi tức giận.

Riêng trường hợp nếu “siêu xe” đang gắn biển số giả, thì dựa vào quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 có hiệu lực ngày 01/8/2016 thì chủ phương tiện sẽ bị phạt hành chính về vi phạm giao thông đường bộ, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sử dụng giấy biển số giả để lưu hành.

Nguyễn Nhâm

Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?