Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy?

Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy?

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 03/01/2019 | 13:00
3
Dưới góc độ pháp lý, chuyên gia về luật cho rằng, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế sử dụng chất ma tuý liên quan vụ tai nạn kinh hoàng khiến nhiều người thương vong ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Trưa ngày 3/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Thái Đức Long, Trưởng văn phòng luật sư Long Thái và cộng sự (TP.HCM) phân tích: “Tôi chưa rõ tài xế lái xe chạy đúng làn đường hay không nhưng trong trường hợp đi đúng tốc độ nhưng sai làn đường thì đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Đặc biệt hơn, kết quả xét nghiệm từ bệnh viện cho thấy, lái xe dương tính với chất ma tuý, có nồng độ cồn cao thì đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bởi, khi lái xe, tài xế không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích, nhất là ma tuý. Vì thế, đây sẽ là những tình tiết tăng nặng hình phạt đối với tài xế này”.

"Xin lưu ý rằng, sau khoảng 7 giờ đồng hồ, tài xế Phạm Thành Hiếu (31 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) mới ra trình diện. Dù vậy, kết quả xét nghiệm cho thấy, Hiếu đã sử dụng các loại chất cấm. Việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với 4 người chết và nhiều người khác bị thương, về nguyên tắc hình sự, cá nhân tài xế là phải chịu trách nhiệm trước hết. Tuy nhiên về mặt dân sự, doanh nghiệp (chủ sở hữu phương tiện) phải đền bù thiệt hại cho các nạn nhân. Sau đó, nếu doanh nghiệp muốn đòi lại số tiền này thì có quyền khởi kiện tài xế trả lại số tiền đó”, luật sư Long phân tích thêm.

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy?

Luật sư Thái Đức Long nhận định, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

“Trong trường hợp chủ doanh nghiệp điều động tài xế đi như vậy thì phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự. Do vậy, doanh nghiệp phải làm việc với phía bảo hiểm để xem thiệt hại như thế nào, nếu không đủ thì bắt buộc phải bỏ tiền ra để bồi thường thiệt hại cho người bị nạn”, chuyên gia về luật này nhấn mạnh thêm.

Cũng theo luật sư Long, đối với những nạn nhân bị thương, để yêu cầu đòi bồi thường thì phải căn cứ vào biên bản hiện trường và các văn bản liên quan, sau đó, phải có kết quả giám định y khoa về tỉ lệ thương tật bao nhiêu phần trăm… Đồng thời, phải xem xét đến yếu tố người đó là lao động chính hay lao động phụ trong gia đình, có già yếu hay không… để có mức đề xuất bồi thường hợp lý.

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy? (Hình 2).

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người chết tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

“Còn đối với trường hợp đã tử vong thì phải yêu cầu doanh nghiệp chủ sở hữu phương tiện bồi thường ngay các khoản mai táng phí trước. Sau đó, tùy theo mức đòi bồi thường của thân nhân những người đã chết, doanh nghiệp phải ngồi xuống đàm phán với họ. Trong đó phải xét tới các yêu tố như: Trường hợp người bị chết là lao động chính, còn phải nuôi cha mẹ, vợ, con… thì phải tính toán đến chi phí nuôi những người này là bao nhiêu? Rồi chi phí về thiệt hại tinh thần như: Đau buồn, thương tiếc… do mất người thân là bao nhiêu… để yêu cầu doanh nghiệp bồi thường”, luật sư Long tư vấn thêm.

Cũng theo luật sư Long, những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng như thế này thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Còn về mặt dân sự, khi xét xử, tòa sẽ xem xét trách nhiệm dân sự và sẽ bắt buộc công ty bồi thường các khoản thiệt hại, nếu như hai bên không thỏa thuận được với nhau.

Góc nhìn luật gia - Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy? (Hình 3).

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, chiếc xe đầu kéo mang biển số 62C - 043.48 kéo theo rơ moóc đã bị đứt thắng.

"Đồng thời, với vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này, tài xế chắc chắn sẽ bị xử phạt tù và rất nặng. Theo dự đoán của tôi, không dưới 15 năm tù giam", luật sư Long nhấn mạnh.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, 15h chiều 2/1, xe container BKS 62C-043.48 kéo theo rơ moóc BS 62R-001.08 do tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) điều khiển đã cán nát 21 xe gắn máy đang chờ đèn đỏ, làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 18 người bị thương, trong đó có nhiều người nguy kịch. Các nạn nhân hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An và bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

Theo lời tường trình của Hiếu tại cơ quan điều tra, trưa ngày 2/1, tài xế này có dự tiệc tại nhà người quen ở gần nhà. Tại đây, Hiếu đã có sử dụng rượu bia nhưng sau đó vẫn tiếp tục điều khiển chiếc xe nêu trên để chở gạo từ một nhà máy ở TP.Tân An (tỉnh Long An) đi TP.HCM. Đến đoạn gần nơi xảy ra tai nạn, xe Hiếu bị đứt thắng và mất kiểm soát. Hậu quả là gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Từ tai nạn thảm khốc ở Long An: Nên hạn chế xe máy

Thứ 5, 03/01/2019 | 09:34
Trước vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại tỉnh Long An làm ít nhất 4 người chết chiều qua (2/1), Tiến sĩ Lương Hoài Nam tiếp tục nhắc lại quan điểm phải hạn chế xe máy.

Vụ container gây tai nạn tại Long An: Sớm khởi tố vụ án, xem xét trách nhiệm của cả chủ xe

Thứ 4, 02/01/2019 | 23:51
Gần 23h đêm 2/1, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo khẩn, thông tin chính thức về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe container gây ra tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức thuộc Km 1934+670 quốc lộ 1, ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An.

Ám ảnh những vụ tai nạn thảm khốc của xe container

Thứ 5, 03/01/2019 | 06:30
Vụ tai nạn xe container tông hàng loạt xe máy xảy ra ngày 2/1/2019 tại cầu Bến Lức (Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bến Lức, Long An) khiến dư luận bàng hoàng và làm dày thêm loạt vụ tai nạn giữa xe container với các phương tiện giao thông khác trên đường. Tai nạn thảm khốc đã khiến loại xe này trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh với người tham gia giao thông.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.