Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lê Thị Liên
Thứ 2, 02/09/2019 | 15:59
0

Thông tin định hướng dư luận sai sự thật

Liên quan đến vụ thảm án khiến 5 người thương vong xảy ra vào ngày 1/9 tại thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện những tin đồn không đúng sự thật về nguyên nhân dẫn đến nghi phạm Nguyễn Văn Đông ra tay sát hại cả gia đình em ruột N.V.H..

Góc nhìn luật gia - Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiện trường vụ án.

Một số tài khoản xã hội tung thông tin: "Vụ này gần nhà em. Do ông này bị mấy người em cướp trắng đất đai, nhà cửa. Đất của ông ấy 50m mặt tiền mà làm giấy tờ giả cướp 45m. Thế là ông cay cú quá mới sinh ra nông nỗi này”.

“Lúc bố mẹ ốm đau một mình ông chăm sóc, chạy vạy tiền khắp nơi chữa bệnh. Bố mẹ mất đi để lại 50m2 đất hương khói thì bị em trai làm giả giấy tờ chiếm mất và cái kết sáng nay”.

Góc nhìn luật gia - Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 2).
Góc nhìn luật gia - Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 3).

Một số tin đồn không đúng sự thật kèm ảnh được tung lên mạng.

Những thông tin này đang làm nhiễu loạn dư luận, gây hoang mang dư luận. Trao đổi về vấn đề này với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết, không có chuyện ông Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú cụm 2, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị gia đình em ruột là Nguyễn Văn Hải (SN 1969, ngụ cùng địa điểm trên) cướp trắng đất đai, nhà cửa hay làm giấy tờ giả.

"Tôi rất buồn và bức xúc về những thông tin trên mạng xã hội lan truyền ngày hôm qua. Sổ đỏ đã được cụ ông (Bố của anh em ông Đông) làm từ thời trước, rồi phân chia rõ ràng. Không có chuyện làm giấy tờ giả ở đây", ông Đà nói.

Nguyên nhân thực sự dẫn đến mẫu thuẫn anh em là do xích mích 0,5m đất ranh giới nhưng không thỏa thuận được mới dẫn đến thảm án như vậy.

Tung tin sai sự thật có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự

Về vấn đề này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, thông tin đăng trên mạng xã hội, trước tiên phải tìm được nguồn đưa tin, là người biết rõ ràng đây là thông tin sai sự thật mà vẫn cố tình đưa trên mạng gây hoang mang cho dư luận.

Góc nhìn luật gia - Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 4).

 Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

"Nếu người này chưa từng vi phạm lần nào, không gây hiệu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ việv thì vi phạm Luật an ninh mạng vào chỉ bị xử phạt hành chính theo Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định, hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm, cá nhân sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng", luạt sư Ứng cho biết thêm.

Theo luật sư Ứng phân tích trường hợp có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự là những người này đã từng bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người đăng tin thất thiệt, sai sự thật lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

"Việc đưa lên mạng, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này. Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó…nhằm thu lợi bất chính từ 50-dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100-dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30-dưới 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng-3 năm", luật sư Ứng cho hay.

Vị luật sư phân tích: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức, thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên, gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên, xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam...thì bị phạt từ 200 triệu-1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm.

Ngoài ra, nếu người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm".

Liên quan đến thông tin cả 5 người đều tử vong, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Đỗ Xuân Trường (bố ruột của nạn nhân Đỗ Thị Nhung) cho biết: "Hiện tôi đang có mặt ở bệnh viện 19-8 để chăm sóc cháu Nhung. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết tình hình sức khỏe của Nhung đang có những chuyển biến tích cực. Các ngón tay của Nhung đã có thể cử động tuy nhiên cháu vẫn chưa thể tỉnh".
Ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết thêm: "Tình hình sức khỏe của nạn nhân Đỗ Thị Nhung đang được điều trị ở khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện và có những chuyển biến tích cực. Tôi đề nghị các cá nhân, tổ chức đưa thông tin nạn nhân Nhung đã tử vong phải đính chính lại thông tin".

 

Bác bỏ tin đồn thất thiệt về sức khỏe nạn nhân cuối cùng trong vụ thảm sát 4 người tử vong ở Đan Phượng

Thứ 2, 02/09/2019 | 09:43
Ông Đỗ Xuân Trường (bố ruột của nạn nhân Đỗ Thị Nhung) khẳng định, tình hình sức khỏe của Nhung đang có những chuyển biến tích cực, thông tin cho rằng con gái ông đã tử vong là không chính xác.

Kẻ thảm sát gia đình em trai khiến 4 người tử vong phải chịu mức án nào?

Thứ 2, 02/09/2019 | 06:30
Theo luật sư, đối tượng Nguyễn Văn Đông với hành vi giết nhiều người rất dã man và tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là án tử hình.

Vụ thảm án anh chém em ruột 5 người thương vong: Nghi phạm hung hãn truy đuổi cả công an

Chủ nhật, 01/09/2019 | 12:15
Liên quan đến vụ án anh trai chém em ruột tử vong tại chỗ, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, khi lực lượng công an xã xuống hiện trường, đối tượng Nguyễn Văn Đông còn hung hãn truy đuổi lại lực lượng công an.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.