Vụ thiên thạch rơi: Sự kiện chưa có ở thời hiện đại

Vụ thiên thạch rơi: Sự kiện chưa có ở thời hiện đại

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:35
0
Cư dân miền Trung nước Nga vẫn chưa khỏi bàng hoàng sau vụ thiên thạch phát nổ với ánh sáng chói lòa tại khu vực bầu trời, tạo nên một sóng chấn động lớn đã làm vỡ nhiều cửa kính và khiến gần 1.000 người bị thương trong một sự kiện chưa có tiền lệ ở thời hiện đại.

Sự kiện đã khiến giao thông buổi sáng sớm tại thành phố Chelyabinsk ở vùng Ural bị dừng đột ngột, bởi nhiều tài xế bị sốc đã dừng lại để ngắm thiên thạch bốc cháy khi nó đi vào vùng thấp của bầu khí quyển và tỏa sáng trên trời.

Có vẻ như thiên thạch này không có liên quan tới thiên thạch 2012 DA 14, được dự báo sẽ đi qua Trái đất ở khoảng cách 27.000km vào cuối ngày thứ Sáu - một cự ly rất gần.

> Người Nga hoảng hồn vì cơn mưa thiên thạch

Nhưng các chuyên gia nói rằng việc thiên thạch trên, với kích cỡ ước tính vài chục tấn, rơi xuống Trái đất cũng là sự kiện hết sức hiếm hoi và tác động thương vong mà nó mang lại là chưa có tiền lệ.

Lãnh đạo khu vực Chelyabinsk là Mikhail Yurevich nói với hãng tin RIA Novosti rằng có hơn 1.000 người bị thương, với 2/3 số người bị thương do các mảnh kính vỡ hoặc các vật liệu khác bị sóng chấn động từ vụ nổ thiên thạch thổi bay.

Nhiều cửa sổ trong thành phố đã bị sóng chấn động phá tan. Khoảng gần 300 ngôi nhà, gồm các trường học, bệnh viện, một nhà máy kẽm và thậm chí một sân vận động khúc quân cầu trên băng cũng bị hư hại.

"Khoảng 9h20, một vật thể được phát hiện ở phía trên vùng trời Chelyabinsk, bay với tốc độ lớn và để lại một vệt dài phía sau nó. Trong vòng 2 phút, có 2 tiếng nổ lớn vang lên" - quan chức cơ quan khẩn cấp địa phương, Yuri Burenko, nói trong một thông báo.

Văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Chelyabinsk nói trong một thông báo rằng thiên thạch đã rơi xuống một hồ nước nằm ngay bên ngoài thị trấn Chebarkul ở tỉnh và các hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy một miệng hố rộng 6 mét trên lớp băng bao phủ mặt hồ.

Tuy nhiên hiện chưa rõ liệu các mảnh vỡ của thiên thạch có rơi xuống mặt đất hay không và cũng chưa có tin nào về việc người dân địa phương bị thiên thạch đâm trúng.

Các trường học đã tạm đóng cửa cho tới hết ngày, nhiều show biểu diễn tại các nhà hát ở tỉnh cũng bị tạm ngưng, do sóng chấn động từ vụ nổ đã làm vỡ các cửa kính trong khi nhiệt độ ngoài trời tụt xuống mức -18 độ C.

Tiêu điểm - Vụ thiên thạch rơi: Sự kiện chưa có ở thời hiện đại

Thiên thạch bốc cháy chói lòa trên bầu trời (Nguồn: AFP)

"Ơn Chúa, không có thứ gì rơi vào khu vực có người sinh sống" - Tổng thống Vladimir Putin nói trong một cuộc họp với Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov. Ông đã yêu cầu bộ trưởng xem xét cách thức để cảnh báo công dân về những sự kiện như thế này.

Chưa từng có trong lịch sử hiện đại

Viện Hàn lâm Khoa học Nga ước tính thiên thạch có chiều dài tới vài mét và nặng vài chục tấn. "Nó đã bốc cháy ở độ cao từ 30-50km... Nhưng nhiều mảnh nhỏ của thiên thạch có thể đã rơi xuống Trái đất" - Viện Hàn lâm nói.

Vụ nổ thiên thạch lần này có vẻ như là một trong những sự kiện vũ trụ gây sốc nhất kể từ sau sự kiện Tunguska, khi một vụ nổ lớn được cho là do sao chổi hoặc thiên thạch gây ra đã xuất hiện ở vùng Siberia của Nga vào năm 1908.

Robert Massey, Phó thư ký điều hành Hội Thiên văn học Hoàng gia Anh nói rằng việc có nhiều người bị thương vì thiên thạch rơi là sự kiện vô cùng hiếm.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng sự kiện diễn ra ở Chelyabinsk không có liên quan tới thiên thạch 2012 DA 14.

Tiêu điểm - Vụ thiên thạch rơi: Sự kiện chưa có ở thời hiện đại (Hình 2).
Mảnh vỡ thiên thạch khoét hố sâu và rộng trên hồ băng (Nguồn: AFP)

Cư dân mạng ở Nga đã tải lên nhiều đoạn video cho thấy người dân đang chửi thề vì ngạc nhiên và cả hoảng sợ.

"Đầu tiên tôi tưởng đó là một chiếc máy bay đang rơi. Nhưng không có tiếng động phát ra từ độn cơ... Sau đó một lúc thì một vụ nổ mạnh xuất hiện" - nhân chứng Denis Laskov nói - "Cửa kính tại rất nhiều ngôi nhà trên phố đã bị thổi bay".

Chelyabinsk là một khu vực công nghiệp quan trọng của Nga, gồm nhiều nhà máy, một nhà máy điện hạt nhân bên cạnh trung tâm chứa và xử lý chất thải hạt nhân quy mô lớn Mayak.

Một phát ngôn viên Rosatom, công ty năng lượng nguyên tử nhà nước của Nga, nói rằng hoạt độn của công ty không bị ảnh hưởng gì.

Bộ tình trạng khẩn cấp cũng cho biết mức độ phóng xạ ở khu vực nổ thiên thạch đã không thay đổi. Bộ đã điều 20.000 nhân viên cứu hộ tới hiện trường để giúp những người bị thương và xác định những người cần được giúp đỡ.

Theo Vietnam+

Thiên thạch bay ngang qua trái đất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Ngày 27/1, một thiên thạch có chiều rộng khoảng 11m đã bay gần trái đất tuy nhiên rất may không gây nên bất kỳ tác động nào đối với hành tinh của chúng ta.

Hóa thạch vi khuẩn hơn 3 tỷ năm tiết lộ sự sống trên sao Hỏa

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:43
Từ hóa thạch lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở phía Tây Bắc Australia có tuổi thọ hơn 3 tỷ năm tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đã tồn tại trước khi có sự hình thành của oxy trên hành tinh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.