Vụ tính lãi suất tại xã NTM: Phát hiện nhiều khoản thu sai quy định

Vụ tính lãi suất tại xã NTM: Phát hiện nhiều khoản thu sai quy định

Thứ 7, 15/07/2017 | 10:37
0
Ngay sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài về thu phí, tính lãi suất tại xã NTM, UBND huyện Lộc Hà đã kiểm tra, rà soát lại. Kết quả cho thấy, tại thôn Phù Ích có nhiều khoản thu sai quy định.

Mới đây, UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1037/UBND-TCKH, phản hồi báo Người Đưa Tin liên quan đến loạt bài phản ánh về vấn đề thu phí, truy thu lãi suất tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.

Theo đó, tại Công văn này, UBND huyện Lộc Hà thông tin, sau khi nhận được phản ánh đăng tải trên báo Người Đưa Tin, đơn vị đã thành lập ngay tổ công tác về tại địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các khoản thu. Kết quả, đoàn kiểm tra phát hiện, tại thôn Phù Ích có nhiều khoản thu sai quy định như báo đã phản ánh.

Xã hội - Vụ tính lãi suất tại xã NTM: Phát hiện nhiều khoản thu sai quy định

Cụ thể, Công văn kết luận: Việc thôn Phù Ích thu lãi suất của người dân là trái với Quy định số 1447/TTg-KTN ngày 13/8/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Những hộ thuộc đối tượng gia đình chính sách được miễn giảm các khoản đóng nộp, đã quy định tại Văn bản số 1447/TTg-KTN ngày 13/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng thôn vẫn áp dụng thu phí là sai. Việc áp dụng thu phí trẻ em từ 1 đến 5 tuổi là hoàn toàn không đúng quy định.

“UBND huyện giao UBND xã Ích Hậu chỉ đạo thôn Phù Ích khẩn trương hoàn trả lại cho nhân dân số tiền đã thu và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan”, Công văn nêu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến báo Người Đưa Tin, đã có thông tin phản ánh, qua đó giúp chính quyền địa phương có phương án chấn chỉnh kịp thời, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và dư luận.

Như đã phản ánh trước đó, dù không đồng thuận nhưng người dân tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, liên tiếp phải đóng nhiều khoản phí cho thôn. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn; có công với cách mạng; người già cả ốm đau, bệnh tật; trẻ em mới sinh được 1 tháng tuổi cũng không ngoại lệ, tất cả đều bị thôn truy thu. Đáng nói, nếu nộp chậm, họ còn bị cán bộ thôn phạt tính bằng lãi suất. Việc tận thu, triệt thu, đặc biệt là cách tính lãi suất mà thôn áp dụng đã diễn ra trong nhiều năm qua, khiến người dân hết sức bức xúc.

Ngân Hà – Cao Uyên

Cùng tác giả

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Hình thù kỳ lạ của đàn cá quý mắc lưới ngư dân Hà Tĩnh

Thứ 7, 16/03/2024 | 11:24
Một đàn cá hình thù kỳ lạ được xác định hơn 40 năm qua mới xuất hiện trên biển Hà Tĩnh.

Nguy cơ bệnh đạo ôn cháy lá gây ảnh hưởng đến lúa vụ xuân

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:15
Nhiều diện tích lúa xuân tại Hà Tĩnh đã bị bệnh đạo ôn, chủ yếu rơi vào các giống lúa mẫn cảm.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 3, 12/03/2024 | 22:33
Trong 7 năm qua, Phan Đình Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng 5 tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động, chống đối trên không gian mạng.