Vụ tố cáo “1 tỷ thắng án sơ thẩm”: Dư luận có quyền đặt câu hỏi

Vụ tố cáo “1 tỷ thắng án sơ thẩm”: Dư luận có quyền đặt câu hỏi

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:56
0
Không có sự thật nào che đậy được mãi. Câu chuyện “chạy án” mà nữ giám đốc Hoàng Thanh Bình đăng tải trên Facebook cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Đinh Thị Mai Lan, nguyên Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: “Facebook cũng là một nguồn tin và để có kết luận rõ các thông tin, các cơ quan liên quan phải tiến hành xác minh, điều tra”.

Tuy nhiên, bà Đinh Thị Mai Lan cũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Điều đáng tiếc là các cơ quan có trách nhiệm luôn chạy sau dư luận. Khi có sự việc được đăng tải mới xem xét giải quyết. Lẽ ra, chúng ta nên chú trọng hơn đến việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý bằng nghiệp vụ chứ không để những “người trong cuộc” phải dùng đến mạng xã hội nói lên những bức xúc cá nhân”.

Xã hội - Vụ tố cáo “1 tỷ thắng án sơ thẩm”: Dư luận có quyền đặt câu hỏi

Bà Đinh Thị Mai Lan, nguyên Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Theo bà Đinh Thị Mai Lan, chúng ta cũng nên công bằng với mạng xã hội. “Như nói ở trên, nếu đã là nguồn tin thì có thể đúng, có thể không. Chỉ có một cách chứng minh sự thật là phải điều tra.

Khi có kết luận, xác minh điều tra sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Người đưa tin sai có thể bị áp dụng chế tài tương ứng với mức độ vi phạm, trên cơ sở xem xét động cơ, mức độ thiệt hại cho người bị hại..., đồng thời cũng phải cải chính thông tin”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, việc thẩm phán “ăn tiền” đã từng xảy ra. Vì thế, khi có thông tin được tung lên mạng, dư luận có quyền nghi ngờ, đặt dấu hỏi.

“Không có sự thật nào che đậy được mãi. Câu chuyện này cũng không phải cá biệt hay mới xuất hiện. Nếu đó là sự thật thì rõ ràng có tình trạng lạm quyền và người lạm quyền cần được xét xử nghiêm minh để giữ kỷ cương, lòng tin của người dân đối với cơ quan tư pháp”, bà Lan nhận định.

Từ sự việc này, bà Đinh Thị Mai Lan khẳng định: “Chúng ta không cổ xúy cho việc tung thông tin lên mạng xã hội bởi nhiều sự việc, các đối tượng không chọn kênh tố giác theo trình tự pháp luật mà tự giải tỏa bằng cách đưa lên Facebook".

Được biết, mấy ngày qua, thông tin trên Facebook cá nhân “Bình Hoàng Thanh” (tên thật là bà Hoàng Thanh Bình, giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội) đăng tải thông tin kèm clip "tố" luật sư N.K.L. bắt tay với thẩm phán để “chạy án” đang trở thành “tâm điểm dư luận”.

Theo chủ nhân của Facebook này, nếu muốn thắng kiện sơ thẩm ở tòa Nam Từ Liêm, bà phải chi 1 tỷ đồng, thắng ở tòa phúc thẩm là 3 tỷ đồng.

Xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, bà Hoàng Thanh Bình cho biết: “Tôi đã nộp đơn tố giác tội phạm và tôi cũng đã làm việc với cơ quan điều tra”.

Hương Lan

Tag: Facebook
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.