Vụ tôm bơm tạp chất: Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát

Vụ tôm bơm tạp chất: Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát

Thứ 2, 06/05/2019 | 07:45
0
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo hệ thống, phối hợp với các đơn vị của ngành nông nghiệp điều tra triệt phá dứt điểm các đối tượng, cơ sở bơm tạp chất vào tôm.

Báo Tiền Phong đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kiểm soát, ngăn chặn hành vi tiêm tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất, kinh doanh tôm chứa tạp chất.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ các cơ sở thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh thủy sản trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi đưa tạp chất vào tôm và sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo việc vận động, tổ chức cho các cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến tôm tại địa phương ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm vạ không sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất.

Dân sinh - Vụ tôm bơm tạp chất: Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát

Nhiều cơ sở chế biến bơm tạp chất vào tôm gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt, với các địa bàn trọng điểm là Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Chủ tịch UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo hoàn thành ký cam kết đối với 100% các cơ sở này, kể cả các cơ sở thuộc đối tượng quản lý của cấp huyện, xã.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ động phối họp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, định kỳ tổ chức các đợt thanh tra liên ngành về hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện nhiệm vụ xác định tội danh đối với hành vi tổ chức, tham gia đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có tạp chất và hướng dẫn xử lý theo Bộ Luật hình sự. Trường họp không xác định được tội danh, chủ động đề xuất giải pháp với cơ quan có thẩm quyền.

Bộ Công an tiếp chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực phối họp với các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp điều tra, triệt phá dứt điểm các đối tượng, cơ sở đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, sản xuất, kinh doanh tôm có chứa tạp chất; các đối tượng nước ngoài thực hiện các hoạt động mua, bán, thuê gia công, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm tốm trái quy định của pháp luật

Trước đó, nhiều vụ bơm tạp chất vào tôm đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành gây rúng động dư luận.

Báo An ninh thủ đô cho biết, khoảng 1h sáng ngày 30/3, tổ công tác của Đội 4, Phòng CS phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản Thanh Ngát (địa chỉ xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn), phát hiện nhân viên của cơ sở đang có hành vi bơm tạp chất vào tôm.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, thu giữ phương tiện và hơn 100kg tôm đã được bơm tạp chất cùng nhiều vật chứng liên quan.

Khai báo với cơ quan chức năng, bà Ngát – Chủ cơ sở kinh doanh thủy sản Thanh Ngát cho biết, cơ sở này hoạt động từ tháng 8/2018 đến nay.

Dẫn chứng lời khai của nhân vật, báo Tuổi trẻ cho hay, mỗi ngày bà Ngát chỉ đạo 3-4 nhân viên bơm tạp chất vào 50 – 80kg tôm để đưa vào nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận tiêu thụ kiếm lời.

Tờ Zing hôm 10/1 cũng đăng tin, tối 9/1, Phòng cảnh sát môi trường (Công an TP Hải Phòng) phối hợp cùng Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) kiểm tra một điểm buôn bán kinh doanh ở phường Tràng Cát, quận Hải An. Cơ sở do bà Nguyễn Thị Hạnh làm chủ.

Thời điểm đó, bà Hạnh cùng hai người làm thuê là Nguyễn Văn Nên và Trần Văn Thức (ở Yên Bái) đang tiêm trực tiếp bơm tạp chất vào 60 kg tôm đã chết.

Đoàn kiểm tra đã tịch thu 60 kg tôm đã bơm tạp chất, 1 máy nén khí, 1 bình chứa tạp chất, gần 30 xi lanh... Ảnh: Tùng Chi.

Nhóm người này thừa nhận hàng ngày đi mua gom tôm chết ở các quận Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh… sau đó bơm tạp chất vào để tăng trọng lượng rồi giao đến các nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận để kiếm lời.

H.Y (tổng hợp)

Chùm ảnh đột kích cơ sở bơm tạp chất vào tôm ở Sóc Sơn

Thứ 7, 30/03/2019 | 20:08
Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã bắt hơn 100kg tôm đang bị các nhân viên bơm tạp chất.

Bơm tạp chất vào tôm để tuồn vào nhà hàng, khách sạn

Thứ 5, 10/01/2019 | 14:50
Với mục đích làm tăng trọng lượng tôm để bán kiếm lời, một chủ cơ sở kinh doanh hải sản ở Hải Phòng đã bơm tạp chất vào trong cơ thể tôm.

Bạc Liêu: Phạt hai đối tượng bơm tạp chất vào tôm 185 triệu đồng

Thứ 7, 28/04/2018 | 16:21
Lực lượng chức năng vừa tổ chức họp dân ra quyết định xử phạt hành chính 185 triệu đồng đối với 2 đối tượng có hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.