Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Có gì khuất tất trong phát ngôn của Chánh VP?

Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Có gì khuất tất trong phát ngôn của Chánh VP?

Thứ 2, 03/04/2017 | 15:47
0
Bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh, Chánh văn phòng - người phát ngôn sở Xây dựng đã “sẩy miệng” hay còn điều gì khuất tất? PV Người Đưa Tin đã trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa về vấn đề này.

Vụ bổ nhiệm thần tốc "hot girl" xứ Thanh Trần Vũ Quỳnh Anh ở sở Xây dựng Thanh Hóa một lần nữa nóng lên bởi sự việc hi hữu. Theo đó, sở Xây dựng Thanh Hóa vừa có công văn bác bỏ những thông tin mà Chánh văn phòng Sở này trả lời báo chí trước đó với nội dung “phản pháo” kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Xã hội - Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Có gì khuất tất trong phát ngôn của Chánh VP?

Công văn của sở Xây dựng bác bỏ thông tin Chánh văn phòng Sở này phát ngôn trước đó về việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh. (Ảnh: Báo Tiền phong).

Sự việc đúng – sai như thế nào đang được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc Chánh văn phòng thông tin với báo chí, ngay sau đó, lãnh đạo sở Xây dựng bác thông tin và cho đó là ý kiến cá nhân là “chuyện lạ”.

“Thông thường, Chánh văn phòng là người được Giám đốc sở ủy quyền phát ngôn. Chánh văn phòng được coi như đại diện cho cơ quan, đơn vị. Tiếng nói của một cơ quan, đơn vị cần có sự chính xác. Nếu Chánh văn phòng sở Xây dựng Thanh Hóa phát ngôn với tư cách cá nhân khi chưa nắm được vụ việc, chưa được sự cho phép của lãnh đạo, coi như phát ngôn không đúng quy định”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Vị ĐBQH cũng cho rằng cần làm rõ vụ việc này. Nếu Chánh văn phòng phát biểu với tư cách cá nhân là chuyện khác, còn theo lẽ thường, Chánh văn phòng là người phát ngôn của cơ quan đơn vị thì câu chuyện lại khác.

Xã hội - Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Có gì khuất tất trong phát ngôn của Chánh VP? (Hình 2).

 Bản kiểm điểm của người phát ngôn sở Xây dựng Thanh Hóa.

“Một vị Chánh văn phòng chắc chắn sẽ hiểu rất rõ tầm quan trọng thông tin mình nói ra, nhất là lại trao đổi thông tin với báo chí. Tôi nghĩ không phải do năng lực trình độ của Chánh văn phòng hạn chế mà có điều gì đó khuất tất trong câu chuyện này, không đơn giản”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Cũng theo ĐBQH đoàn Đồng Tháp, qua vụ việc càng thấy rằng, người phát ngôn của một cơ quan đơn vị là hết sức quan trọng. “Chánh văn phòng phải là người nắm được cốt lõi từng vấn đề, khi ấy mới phát ngôn. Vì là đại diện cơ quan, đơn vị nên khi trao đổi bất cứ thông tin gì cũng cần căn cứ chính xác, chân thực, khách quan. Nếu không nắm rõ có thể từ chối, không nên phát ngôn hồ đồ”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Xã hội - Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: Có gì khuất tất trong phát ngôn của Chánh VP? (Hình 3).

Bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở sở Xây dựng Thanh Hóa là điều được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thời gian qua.

Liên quan đến thông tin của Chánh văn phòng sở Xây dựng về việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, vị ĐBQH nêu quan điểm: “Nếu phát ngôn không đúng phải xử lý nghiêm người phát ngôn. Sở Xây dựng cũng phải có kiểm điểm về sự việc này. Còn nếu có sức ép nào đó khiến người phát ngôn phải tự nhận sai, cần làm rõ sức ép xuất phát từ chỗ nào để xử lý”.

Cùng đưa quan điểm về vụ việc này, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị làm rõ vụ việc, vì thông thường, người phát ngôn được phát ngôn những thông tin mà lãnh đạo cho phép.

“Nếu phát ngôn chưa đúng thẩm quyền thì phát ngôn đó không có giá trị. Phát ngôn được ủy quyền nhưng không đúng phạm vi được ủy quyền hoặc không đúng nội dung được ủy quyền sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về việc phát ngôn của mình.

Tùy từng mức độ sai phạm của thông tin, mức độ hậu quả của thông tin sai để xử lý kỷ luật người phát ngôn sai. Thậm chí, có thể xử lý hình sự vì có những phát ngôn xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác, xúc phạm đến một cơ quan, hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng làm mất trật tự an toàn xã hội, nguy hại an ninh quốc gia, mất đoàn kết, rối loạn trong cơ quan đơn vị”, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà nêu quan điểm chung.

Cũng theo ĐBQH Hồng Hà, nếu cá nhân ông Trần Xuân Hoàn, Chánh văn phòng sở Xây dựng Thanh Hóa đã nhận sai, dư luận xã hội nên có cái nhìn rộng lượng. “Chúng ta có thể tha thứ cho người đã nhận ra lỗi lầm, cầu thị sửa sai bởi “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, đó là điều nên làm”, ĐBQH Hồng Hà nhấn mạnh.

Trước đó, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, đã ký Công văn số 1486/SXD-VP về việc cải chính thông tin không chính xác trên báo chí. Công văn có nội dung khẳng định: “Sở hoàn toàn không có văn bản nào giải trình trái với kết luận thanh tra việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh”.

Công văn cũng nêu rõ: “Ngày 1/4, ông Trần Xuân Hoàn, Chánh văn phòng sở Xây dựng, là người được ủy quyền phát ngôn báo chí, đã không xin ý kiến lãnh đạo Sở, tự ý cung cấp thông tin cho PV báo Tiền Phong về quan điểm cá nhân của ông Hoàn trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, dẫn đến việc báo Tiền Phong cho rằng đây là giải trình của sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa và đăng tải nội dung.

Ngày 2/4/2017, ông Trần Xuân Hoàn đã nhận thức được việc làm trên của mình là sai và đã có bản kiểm điểm gửi lãnh đạo Sở xem xét, xử lý”.

Xem thêm >>>

Bổ nhiệm sai bà Quỳnh Anh, GĐ sở Xây dựng lên chức Phó Chủ tịch tỉnh

Vụ Trần Vũ Quỳnh Anh: GĐ Sở lên Phó Chủ tịch tỉnh phải có 'phù phép'

Tài sản của bà Quỳnh Anh: Thanh Hoá không xác minh được hay ưu ái?

Ai ‘chống lưng’ cho tài sản ‘khủng’ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh?

Dương Thu

Dân chơi Thanh Hóa độ cửa cắt kéo Lamborghini cho Kia Morning

Thứ 7, 08/10/2016 | 20:35
Đây là chiếc Kia Morning thứ 2 tại Thanh Hóa được độ bộ cửa cắt kéo Lamborghini với chi phí khoảng 15 triệu Đồng và thời gian hoàn thành khoảng 4 ngày.

Thanh Hóa: Ô tô khách đâm xe chở mía, 11 người nhập viện

Thứ 3, 27/12/2016 | 16:04
Tài xế ô tô khách không làm chủ được tốc độ đã đâm vào đuôi xe chở mía trên đường HCM, đoạn qua làng Bài, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) khiến 11 người bị thương.

Ai đã tấn công 'bom' xăng vào những hộ dân ở Thanh Hóa?

Thứ 3, 22/11/2016 | 07:27
Đang say giấc nồng, nhiều người dân ở xã Thiệu Khánh (Thanh Hóa) choàng tỉnh giấc, khi nghe tiếng nổ lớn, kèm theo lửa cháy, do kẻ xấu ném bom xăng vào nhà.

Dân chơi Thanh Hóa độ cửa cắt kéo Lamborghini cho Kia Morning

Thứ 7, 08/10/2016 | 20:35
Đây là chiếc Kia Morning thứ 2 tại Thanh Hóa được độ bộ cửa cắt kéo Lamborghini với chi phí khoảng 15 triệu Đồng và thời gian hoàn thành khoảng 4 ngày.

Thanh Hóa: Ô tô khách đâm xe chở mía, 11 người nhập viện

Thứ 3, 27/12/2016 | 16:04
Tài xế ô tô khách không làm chủ được tốc độ đã đâm vào đuôi xe chở mía trên đường HCM, đoạn qua làng Bài, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) khiến 11 người bị thương.

Ai đã tấn công 'bom' xăng vào những hộ dân ở Thanh Hóa?

Thứ 3, 22/11/2016 | 07:27
Đang say giấc nồng, nhiều người dân ở xã Thiệu Khánh (Thanh Hóa) choàng tỉnh giấc, khi nghe tiếng nổ lớn, kèm theo lửa cháy, do kẻ xấu ném bom xăng vào nhà.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.