Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Nội vụ nói về kiểm điểm cán bộ liên quan

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Nội vụ nói về kiểm điểm cán bộ liên quan

Thứ 6, 17/02/2017 | 12:21
0
"Cá nhân từng đồng chí đã có kiểm điểm và cũng đã báo cáo các cấp có thẩm quyền, đã có kết luận và có những quyết định kỷ luật", lãnh đạo bộ Nội vụ khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 2 của bộ Nội vụ ngày 17/2, lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ này đang phối hợp với bộ Công Thương xem xét về chế độ với ông Vũ Huy Hoàng sau khi ông này bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng.

Về hướng xử lý với chế độ của ông Vũ Huy Hoàng sau khi bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng bộ Công Thương đã được tiến hành đến đâu, thừa ủy quyền của Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng tại họp báo, Phó vụ trưởng vụ Công chức – Viên chức Trương Hải Long cho biết: “Ông Vũ Huy Hoàng là biên chế thuộc bộ Công Thương thời kỳ còn công tác. Do đó, sau khi Quốc hội ra Nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng với ông Vũ Huy Hoàng, hiện bộ Nội vụ và bộ Công Thương đang có sự phối hợp để có thống nhất đề xuất phương án thực hiện theo quy định. Khi có phương án cụ thể sẽ thông tin rộng rãi đến báo chí và dư luận".

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh đã được mở rộng điều tra, bộ Nội vụ có 2 cán bộ lãnh đạo bị khiển trách, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng khẳng định: “Với trách nhiệm Ban cán sự Đảng bộ Nội vụ, cá nhân từng đồng chí đã có kiểm điểm và cũng đã báo cáo các cấp có thẩm quyền, đã có kết luận và có những quyết định kỷ luật. Tôi khẳng định việc kiểm điểm của Bộ là rất nghiêm túc.

Đây là bài học trong thể chế, xây dựng các văn bản của bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thể chế trong thời gian tới. Đặc biệt sẽ làm rõ hơn về trách nhiệm các cơ quan trong từng khâu, nhất là các chế tài xử lý. Quan điểm của bộ Nội vụ là đẩy mạnh trách nhiệm phân cấp, trách nhiệm của cơ quan trình, cơ quan tham gia ý kiến trong việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ”.

Cũng tại cuộc họp báo thường kỳ, Chánh văn phòng bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành đã thông tin kết luận của bộ Nội vụ về việc “cả nhà làm quan” tại 9 địa phương, đơn vị.

Xã hội - Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Nội vụ nói về kiểm điểm cán bộ liên quan

 Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng chủ trì họp báo.

Theo đó, sau khi tiến hành kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về việc lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, quản lý, bộ Nội vụ đã tổng hợp được 9 địa phương, đơn vị, gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế; huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk; tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền, Cần Thơ; cục Thuế tỉnh Bà Rỉa – Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế - bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái; trung tâm Pháp y thuộc sở Y tế TP.Đà Nẵng. Thời gian tiến hành kiểm tra từ ngày 31/10/2016 đến ngày 03/11/2016.

Qua xác minh, kiểm tra, lãnh đạo bộ Nội vụ cho biết: Số người nhà của một số lãnh đạo tại 9 địa phương này là 60 người (thực tế có 2 người không có quan hệ họ hàng). Trong đó, số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người; số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người; số người làm việc trong cơ quan hành chính Nhà nước là 24 người, cơ quan Đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người...

Đại diện bộ Nội vụ đã chỉ rõ các tồn tại, thiếu sót trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm như: Tại thời điểm bổ nhiệm, một số trường hợp còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý Nhà nước, ngoại ngữ tin học như trường hợp sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Giang; sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Yên Bái; chi cục Kiểm lâm thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định; huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế.

Có tình trạng bổ nhiệm một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm như chi cục Kiểm lâm thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định; cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài ra, có 1 trường hợp có trình độ chuyên ngành không phù hợp với vị trí việc làm như ở huyện Buôn Đôn, Đăk Lắk) và 1 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP vượt chỉ tiêu được giao như ở cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Chánh văn phòng Nguyễn Tiến Thành cho biết, bộ Nội vụ đã có báo cáo, đề xuất Thủ ttướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và thủ trưởng đơn vụ chỉ đạo các cơ quan đơn vị tiến hành tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong các vụ việc này. Đồng thời đề nghị thu hồi Quyết định tiếp nhận công tác tại UBND huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế đối với ông Hồ Thanh Hà, Phó trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện A Lưới do không thực hiện trình tự thủ tục xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển. Đồng thời, xem xét việc miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo đối với ông Hà.

Ngoài ra, bộ Nội vụ cũng đề nghị bố trí vị trí việc làm phù hợp với trình độ, chuyên môn (đại học Kinh tế - chuyên ngành Ngân hàng) đối với ông Bun Lắp Ksor, Phó trưởng phòng Dân tộc, UBND huyện Buôn Đôn và đề nghị chấm dứt hợp đồng lái xe tại cơ quan cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vượt chỉ tiêu được giao.

Dương Thu 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.