Vũ trụ sẽ bị hủy diệt bởi một vụ nổ Big Bang mới

Vũ trụ sẽ bị hủy diệt bởi một vụ nổ Big Bang mới

Thứ 2, 04/03/2013 | 20:36
0
Việc phát hiện ra “hạt của Chúa” (boson Higgs) vào năm ngoái đã cho phép các nhà khoa học dự đoán một cách kết thúc của toàn vũ trụ: Nó sẽ bị hủy diệt bởi một vụ nổ lớn Big Bang mới trong vài chục tỷ năm sau.
Tiêu điểm - Vũ trụ sẽ bị hủy diệt bởi một vụ nổ Big Bang mới
Việc phát hiện ra hạt của Chúa giúp các nhà khoa học đưa ra những dự đoán mới về tương lai của vũ trụ.

"Từ những tính toán đơn giản, dựa trên kiến thức của vật lý thế giới mà chúng ta nắm vững hiện nay, tôi xin thông báo cho các bạn một thông tin khủngkhiếp rằng vũ trụ mà chúng ta đang sống không ổn định. Nó sẽ bị hủy diệt trong vài chục tỷ năm sau", ông Joseph Lykken, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ mang tên Fermi viết trên báo Mail Online.

Nhà vật lý lý thuyết này cũng thông báo điều đó tại cuộc họp của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của Khoa học (AAAS) ở Boston. Ông nói thêm rằng những kết luận này đã được ông phân tích chính xác từ những dữ liệu về khối lượng của boson Higgs, thu được trong năm qua.

Chiếc bong bóng của chân không tuyệt đối hình thành do sự tập hợp ngẫu nhiên, bắt đầu giãn nở với tốc độ ánh sáng và hút vào nó vũ trụ của chúng ta.

Lý thuyết về một vụ Big Bang mới không cho phép bất cứ một sinh vật nào trên thế giới có thể sống sót, đưa ra từ năm 1982, được rất nhiều nhà vật lý lý thuyết thừa nhận.

Tuy nhiên, để dự đoán xác suất xảy ra sự kiện này và thời gian của ngày tận thế, lúc đó các nhà khoa học chưa đủ dữ liệu về khối lượng của boson Higgs. Bây giờ các nhà vật lý đã có trong tay những dữ liệu cần thiết và có thể công bố điều này trên toàn cầu.

Boson Higgs boson là một hạt, được tìm ra vào giữa năm 2012 nhờ LHC, có khối lượng 126 GeV, tương ứng với dự đoán lý thuyết của Mô hình chuẩn. Người ta cho rằng nó mang lại khối lượng cho các hạt cơ bản. Nếu khối lượng của nó sai lệch, dù chỉ 1% đi nữa thì xác suất kết thúc của vũ trụ sẽ khác đi, thậm chí có thể coi là vũ trụ này là ổn định.

Tuy nhiên, đối với những người lo lắng về tương lai của các thế hệ sau này thì chúng ta còn có thể hy vọng. Bởi lẽ, các nhà vật lý vẫn còn hồ nghi về sự phát hiện ra boson Higgs. Mô hình chuẩn, trong đó mô tả thế giới của chúng ta không phải là một lý thuyết về tất cả mọi thứ: Ví dụ, nó không bao gồm trọng lực. Chắc chắn trong tương lai, trong vật lý lý thuyết sẽ có một lý thuyết khác thống trị và lúc đó, những lời tiên tri về ngày tận thế của toàn vũ trụ sẽ được xem xét lại.

Theo Vietnamnet

Năm 2050, người Nhật sẽ bắc thang lên trời

Thứ 6, 01/03/2013 | 08:47
Obayashi, tập đoàn có trụ sở tại thành phố Tokyo, muốn xây dựng một thang máy không gian trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2050.

Hóa thạch vi khuẩn hơn 3 tỷ năm tiết lộ sự sống trên sao Hỏa

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:43
Từ hóa thạch lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở phía Tây Bắc Australia có tuổi thọ hơn 3 tỷ năm tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đã tồn tại trước khi có sự hình thành của oxy trên hành tinh.

Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Chủ nhật, 30/12/2012 | 06:56
Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi nhà du hành Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969, loài người chưa từng chinh phục thêm hành tinh nào khác. Một người Mỹ đang quyết tâm thay đổi điều đó. Nhưng, cái cách ông định tiến hành lại khiến nhiều người phải kinh ngạc bởi tính "siêu tưởng".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.