Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm!

Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 23/04/2020 | 11:50
17
Hành vi của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và đồng phạm lợi dụng dịch bệnh diễn ra phức tạp để móc ngoặc, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm thiết bị xét nghiệm là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm minh.

Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc sở Y tế Hà Nội, công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan.

Cùng ngày, C03 đã khởi tố 7 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính kế toán thuộc CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh, Giám đốc công ty MST; Nguyễn Trần Duy, Tổng Giám đốc công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng Tài chính kế toán thuộc CDC Hà Nội.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, các đối tượng trên đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Nguồn tin của Người Đưa Tin Pháp Luật cũng cho hay, hệ thống xét nghiệm trên được CDC Hà Nội mua trong thời gian diễn ra dịch bệnh vừa qua, với giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Góc nhìn luật gia - Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm!

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa bị khởi tố cùng 6 đồng phạm.

Ngay sau khi vụ việc bị phát giác và C03 khởi tố 7 bị can liên quan đến hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận rất bất bình, nhiều ý kiến cho rằng, đối với những trường hợp lợi dụng dịch bệnh để làm điều sai trái với động cơ cá nhân, trục lợi thì đó là có tội với dân, cần xử lý thật nghiêm.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhìn nhận: “Trước hết, phải biểu dương lực lượng công an đã sớm phát hiện và xử lý hành vi gian dối trong việc mua bán thiết bị phòng chống dịch. Hành vi của các đối tượng trên có thể coi là tình tiết đặc biệt để có thể xét xử theo hướng dẫn của TAND Tối cao ban hành liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, các đối tượng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 222 Bộ Luật hình sự 2015. Theo quy định thì người nào có các hành vi như can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu… thì bị phạt tối đa đến 5 năm tù.  Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm: Vì vụ lợi; Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.

Còn trường hợp phạm tội gây thiệt hại từ 1 tỷ đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.  Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Góc nhìn luật gia - Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm! (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

Vị luật sư khẳng định: “Hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, cần phải bị xử lý bằng các chế tài nghiêm minh nhất của pháp luật. Trong lúc đất nước đang ở giai đoạn khó khăn, nhân dân khó khăn, chung sức đồng lòng phòng, chống dịch mà lại thông đồng, nâng khống giá trị của thiết bị phòng, chống dịch là không thể chấp nhận được.

Những ngày qua, biết bao nhiêu tiền của, công sức, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân để đẩy lùi dịch, bệnh mà lại có những cán bộ công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn để thông đồng, trục lợi thì không còn gì để nói, cần vận dụng khung cao nhất để xét xử các đối tượng phạm tội”.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh: “Những hành vi đó là táng tận lương tâm, trục lợi trên sự khó khăn của đất nước và nhân dân. Hơn nữa, một số cán bộ của CDC Hà Nội vừa bị khởi tố hầu như đều là đảng viên, cho nên càng phải lên án mạnh mẽ. Qua những vụ án như thế này, có thể thấy, ở một số các cơ quan Nhà nước vẫn tồn tại một bộ phận cán bộ bị thoái hóa biến chất, không từ một thủ đoạn nào, không từ bất cứ hoàn cảnh nào khó khăn của đất nước để làm lợi cho cá nhân”.

Góc nhìn luật gia - Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm! (Hình 3).

Các bị can trong vụ án thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Vinh phân tích thêm: “Từ hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra có thể sẽ mở rộng, làm rõ thêm các hành vi khác, ví dụ như có hay không hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ… Hoặc, làm rõ dòng tiền “đi” trong gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 chỉ “quẩn quanh” liên quan đến 7 bị can vừa khởi tố hay là còn “dính líu”, chia chác cho ai nữa?

Thậm chí, có thể mở rộng, xác minh về các gói thầu khác của CDC Hà Nội trong giai đoạn vừa qua. Giả sử, nếu phát hiện sai phạm xảy ra, đủ căn cứ để xử lý thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung sau. Còn trước mắt, việc cơ quan điều tra sớm phát hiện và xử lý sai phạm như vụ việc này, tôi cho rằng là rất tốt, kịp thời”.

 

Nóng: Khởi tố Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và 6 người liên quan

Thứ 4, 22/04/2020 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa khởi tố 7 bị can do có sai phạm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và các đơn vị liên quan, trong đó có Giám đốc CDC Hà Nội.

Phát hiện đối tượng đi xe biển giả, khai ra hàng loạt vụ trộm cắp

Thứ 2, 20/04/2020 | 08:44
Từ việc phát hiện đối tượng mang theo kìm thủy lực, vam phá khóa, dao và đi xe máy biển giả, lực lượng công an đã đấu tranh khai thác, cuối cùng đối tượng đã khai ra hàng loạt các vụ trộm cắp trên địa bàn Hà Nội.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.