Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với "tử thần" của những đứa trẻ ở Attapeu

Thứ 3, 31/07/2018 | 16:16
3
Nước lũ réo lên từng hồi, kéo Nanglang tuột khỏi tay mẹ. Nanglang, đứa con tội nghiệp của Nanguong chẳng bao giờ được bú dòng sữa ấm nóng đang căng tràn trong bầu ngực mẹ nữa…

Video tan hoang Attapeu sau thảm họa vỡ đập ở Lào

Đó là buổi chiều mùa mưa 23/7, buổi chiều định mệnh của Nanglang và nhiều đứa trẻ ở Attapeu…

Chạy lũ trong cơn khát sữa

Nanguong đang nướng thịt để chuẩn bị cho bữa cơm tối. Nangduong, đứa con gái 4 tuổi của cô đang chơi cùng em gái. Tiếng Nanglang (1 tuổi) khóc trong buồng, chắc con bé đã đói và đòi bú sữa nhưng Nanguong vẫn gắng nướng xong vỉ thịt.

Bỗng nước ở đâu cuồn cuộn đổ về, ngập ngõ, ngập sân rồi ngập đến ngang nửa nhà Nanguong. Chỉ trong phút chốc, nước lũ ngập trắng cả bản Thaxengchan. Cô hoảng hốt chạy vào buồng, bế xốc Nanglang, gào thét các con chạy nhanh ra ngoài. Vợ chồng cô đặt 3 con lên thuyền, rồi kéo thuyền bơi về phía chân núi. Nước lũ cuồn cuộn lật úp chiếc thuyền bé nhỏ, Nanguong, một tay bế con, 1 tay cô túm được cây chuối. Cả nhà Nanguong cùng bấu víu, chới với trong dòng nước lũ.

Tin nhanh - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với 'tử thần' của những đứa trẻ ở Attapeu

Từ lúc mất con, Nanguong hóa điên, lúc tỉnh lúc mê.

Nước réo lên từng hồi dữ tợn, kéo tuột Nanglang khỏi tay mẹ rồi nhấn chìm cả Nangduong. Nanguong gào lên, 2 người con gái đã biến mất trước mắt cô. Chồng Nanguong một tay kéo vợ, 1 tay giữ chặt đứa con còn lại gắng sức bơi về phía chân núi.

Nanguong chẳng còn nhớ gì… cô đã hóa điên trong phút giây 2 đứa con tuột khỏi tay mình. Nằm điều trị tại bệnh viện Attapeu, vết thương chi chít khắp cơ thể nhưng Nanguong không thấy đau. Nanguong chỉ thấy tim thắt lại, bầu ngực cô căng tức, đã 6 ngày rồi, Nanglang chưa được bú sữa…

Anneng, chồng của Nanguong nói rằng, anh và vợ đã cố gắng tìm 2 đứa trẻ trong tuyệt vọng. "Tôi đặt con gái lên thuyền. Chúng tôi cố gắng giữ thuyền thật chặt nhưng nước chảy rất mạnh. Tôi không thể giữ nó lâu hơn nữa, thuyền lật ngược và con gái tôi rơi xuống nước. Chúng tôi cố gắng tìm con nhưng không thể. Tất cả xảy ra ngay trước mắt tôi. Tôi không biết phải đổ lỗi cho ai, tôi chỉ rất nhớ con của mình", Anneng nói.

Tin nhanh - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với 'tử thần' của những đứa trẻ ở Attapeu (Hình 2).

Những bản làng xơ xác...

Tin nhanh - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với 'tử thần' của những đứa trẻ ở Attapeu (Hình 3).

Những ánh mắt khiếp đảm, những đứa trẻ lem luốc bùn đất, kiệt sức vì đói là những gì trận đại hồng thủy để lại...

Bác sĩ Nangvatsna, Phó ban phụ trách cấp cứu bệnh viện tỉnh Attapeu cho biết, do cú sốc tâm lý quá lớn nên từ lúc được đưa vào viện, tinh thần Nanguong vẫn chưa ổn định, lúc tỉnh lúc mê và thường xuyên gọi tên 2 người con gái.

Chiến đấu với tử thần…

Ngôi nhà sàn 3 gian to rộng là niềm tự hào của Tucta với những đứa trẻ trong bản Hilat.  Mẹ Tucta – bà Sammay vẫn thường nướng bắp và gọi những đứa trẻ cạnh nhà sang ăn. Chiều nay, Tucta chơi với em trai, cô bé đang chờ mẹ nướng bắp rồi gọi mình đến chia phần như mọi hôm.

Bỗng! Một âm thanh khủng khiếp, Tucta nghe không rõ chỉ thấy ngay sau đó là nước ở đâu cuồn cuộn tràn về. Mẹ Tucta bồng đứa em trai 2 tuổi rồi gửi Tucta cho một người bà con. Tất cả ôm nhau cùng chạy lên núi. Nước lũ lên cao quá, nhanh quá, cô bé cắm đầu chạy thục mạng nhưng không được nữa. Tucta kịp túm được một cành cây. Tucta nhận ra đây là cây xoài trước nhà ông Tun ở trong bản. Cứ thế, cô bé trườn lên từng nấc, từng nấc một rồi ôm chặt lấy thân cây. Phía dưới chân, nước lũ cuồn cuộn gào thét…

Tin nhanh - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với 'tử thần' của những đứa trẻ ở Attapeu (Hình 4).

Cô bé 8 tuổi Tucta đã có 3 ngày ngồi trên cây "giằng co" với tử thần.

Tucta rơi nước mắt khi nhìn thấy ngôi nhà 3 gian của gia đình mình bị nước lũ cuốn phăng đổ sập. Rồi Tucta thấy Mảy, đứa bạn thường ngày vẫn hay cùng chơi đánh cò đang chới với trên thuyền cùng bố mẹ. Nước lũ cuộn lên, lật úp chiếc thuyền bé nhỏ… Tucta gào lên. Tucta dang tay ra. Tucta muốn cứu Mảy, muốn Mảy leo được lên cây giống mình… nhưng Tucta chẳng còn thấy Mảy đâu nữa, chỉ thấy nước lũ vẫn cuồn cuộn đổ về trắng xóa, nhấn chìm cả bản làng của em.

Trời tối như mực, nước lũ vẫn gầm rú dưới chân, Tucta thấy lạnh nhưng chiếc áo duy nhất trên người đã phải cởi để buộc mình vào cành cây mất rồi. Tucta thấy đói, bụng réo cồn cào. Cô bé muốn gặp bố mẹ, gặp em trai. Giờ này, họ đang ở đâu, có kịp leo lên cây trốn lũ giống như mình… Tucta bật khóc…

Tỉnh dậy, Tucta thấy mình vẫn đang ở trên cây, nước lũ đã lên ngang hơn nửa cây xoài. Đói quá! Tucta nhìn quanh, chẳng có thứ gì có thể ăn được ngoài lá. Tucta nhai ngấu nghiến chỉ cốt để lấp đầy cái bụng đang réo cồn cào… Trời chiều bắt đầu đổ mưa, Tucta lạnh run người rồi cứ thế thiếp dần đi…

Tin nhanh - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cuộc chiến với 'tử thần' của những đứa trẻ ở Attapeu (Hình 5).

Một em bé trú ở bản Khocoong, trên đường trở về nhà sau trận đại hồng thủy.

Tucta được lực lượng phi công phát hiện sau 3 ngày ngồi trên cây "trốn" lũ. Cô bé được giải cứu, đưa lên trực thăng chuyển về điểm lưu trú. Khi Tucta vừa bước xuống máy bay, phía trong nhiều người ào ra, ánh mắt tìm kiếm rồi sau đó ngoảnh mặt quay đi đầy thất vọng. Ngoài hành lang ở điểm trú, hàng trăm người nằm la liệt, những khuôn mặt lạ lẫm Tucta chưa từng gặp bao giờ.

Rồi trong đám đông, một người phụ nữ chạy tới, ôm chầm lấy em. Là mẹ! là mẹ đây rồi, Tucta bật khóc…  

Trong lòng mẹ, Tucta nghe thấy tiếng còi xe cấp cứu, tiếng máy bay trực thăng, tiếng người khóc... 

Theo thống kê, tính đến ngày 31/7, sự cố vỡ đập thủy điện đã khiến hơn 2.000 ngôi nhà bị nước lũ cuốn trôi; đã có 131 người chết, trong đó có 9 thi thể đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy; 1.122 người hiện vẫn đang mất tích. Quân đội Lào và lực lượng cứu hộ từ nước láng giềng Thái Lan hiện vẫn đang tiếp tục chạy đua với thời gian di tản gần 3.000 nạn nhân ở những vùng nguy hiểm ra ngoài.

Ngân Hà - Hồ Thắng

Lào công bố 1.254 người chết và mất tích do vỡ đập thuỷ điện tính đến ngày 29/7

Thứ 2, 30/07/2018 | 09:06
7 ngày sau sự cố vỡ đập thủy điện, Lào đã họp báo, chính thức công bố số nạn nhân chết và mất tích tính đến thời điểm hiện tại là 1.254 người.

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Tìm thấy 5 thi thể, 1 người Việt mất tích

Thứ 6, 27/07/2018 | 12:05
Theo cơ quan chức năng Lào, tính đến 10h30 ngày 27/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân tử vong trong sự cố vỡ đập thủy điện Xe pian Xe Namnoy xảy ra chiều 23/7.

Vụ vỡ đập thủy điện Lào: PV Người Đưa Tin trực tiếp hỗ trợ giải cứu nạn nhân

Thứ 5, 26/07/2018 | 15:48
Sau sự kiện vỡ đập thủy điện tại Lào, PV báo Người Đưa Tin đã có mặt nhanh chóng kịp thời nỗ lực cùng tham gia công tác cứu hộ với lực lượng chức năng nước bạn Lào

Vụ vỡ đập thủy điện Lào: Những ánh mắt ám ảnh sau đại hồng thủy

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:16
Vỡ đập thủy điện: Cảnh tượng tan hoang, nhà cửa đổ nát, tài sản bị cuốn trôi, ngập trong bùn lầy, hàng 100 người mất tích, 6.600 người rơi vào cảnh tang thương

Vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng: Miền Trung nước Lào vẫn mưa lớn

Thứ 4, 25/07/2018 | 22:52
Theo ghi nhận của PV Báo Người Đưa Tin, đến tối 25/7, tại các tỉnh miền Trung nước Lào, nơi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện vẫn đang mưa lớn, nước sông rút chậm; lũ lụt tại các tỉnh hạ du sông Mekong của nam Lào khả năng sẽ kéo dài.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo việc hoàn thiện đề án "siêu cảng" Cần Giờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:10
Nếu được xây dựng, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.