Vụ xe container tông vào xe Innova lùi trên cao tốc: Một bản án thiếu tính thuyết phục

Vụ xe container tông vào xe Innova lùi trên cao tốc: Một bản án thiếu tính thuyết phục

Đỗ Thị Chang
Thứ 3, 13/11/2018 | 19:00
0
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc đưa ra phán quyết tuyên phạt tài xế xe container mức án 6 năm tù khi chưa làm rõ nhiều điểm mấu chốt trong vụ tai nạn là thiếu tính thuyết phục.

Xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc do báo Người Đưa Tin tổ chức:

Tọa đàm về vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc clip full

Liên quan đến vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên, chiều 12/11, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan để trao đổi vụ án hình sự xe container đâm vào xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người thiệt mạng.

Sau khi nghe đại diện TAND tỉnh Thái Nguyên tóm tắt lại quá trình xét xử vụ án, các đơn vị liên quan như Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự, cơ quan điều tra… đã đưa ra nhiều quan điểm tranh luận.

Tại cuộc họp, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, cho tới nay chưa làm rõ được 2 điểm mấu chốt của vụ việc là tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và chưa xác định được điểm 2 ô tô đâm nhau.

Sáng ngày 13/11, bên hành lang Quốc hội ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, cuộc họp vào chiều 12/11 đã nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án. Thông qua cuộc họp ngày hôm qua, nhiều nội dung đã được khẳng định, những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

“Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung thời gian khoảng 1 tuần”, ông Bình thông tin thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hòa – nguyên Thẩm phán, Chánh án TAND quận Tây Hồ, TP.Hà Nội cho rằng: “Việc TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra bản án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng – tài xế container khi chưa làm rõ được 2 điểm mấu chốt của vụ việc là thiếu thuyết phục, chưa bảo đảm được tính khách quan, đúng người đúng tội.

Bởi trong vụ án này, tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và việc xác định được điểm 2 ô tô đâm nhau là những chứng cứ vô cùng quan trọng nhưng chưa được xem xét 1 cách toàn diện. Chỉ khi nào làm rõ được 2 điểm mấu chốt đó mới có thể xác định được bị cáo Hoàng có lỗi hay không có lỗi và có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?”.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe container tông vào xe Innova lùi trên cao tốc: Một bản án thiếu tính thuyết phục

Đại tá Trần Sơn. 

Đồng quan điểm, Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an khẳng định: “Trong quá trình điều tra 1 vụ án tai nạn giao thông, phải căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường và kết quả điều tra. Nhưng kết quả điều tra của vụ tai nạn này kết luận lỗi của tài xế Lê Ngọc Hoàng là không thuyết phục.

Góc nhìn và việc đánh giá chứng cứ của TAND Thái Nguyên là chưa thuyết phục dẫn đến việc kết luận lỗi của bị cáo Hoàng cũng chưa thỏa đáng. Muốn thuyết phục được thì cần phải làm rõ thêm 1 số vấn đề đặc biệt là 2 điểm mấu chốt như Chánh án TAND đã đưa ra”.

Chánh án TAND tối cao nói về 2 điểm mấu chốt vụ xe container lùi trên cao tốc

Thứ 3, 13/11/2018 | 08:30
Chiều 12/11, buổi họp do Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức với các cơ quan liên quan để trao đổi về vụ án hình sự xe container đâm vào xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người thiệt mạng có sự tranh luận khá sôi nổi.

Giao lưu trực tuyến tại báo Người đưa tin: Vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc: Ai đúng, ai sai?

Thứ 2, 12/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vụ xe container tông vào xe Innova đang đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây tranh cãi dư luận, báo Người Đưa Tin đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của những chuyên gia pháp lý hàng đầu.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.