Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo?

Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo?

Đỗ Thị Chang
Thứ 6, 09/11/2018 | 19:31
0
Trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Người Đưa Tin, các chuyên gia pháp lý cho rằng, đưa ra phán quyết tuyên phạt tài xế xe container mức án 6 năm tù và tài xế xe Innova án 9 năm tù trong vụ container tông Innova lùi trên cao tốc còn rất nhiều điều chưa thỏa đáng.

Xem nội dung buổi giao lưu trực tuyến vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc do báo Người Đưa Tin tổ chức:

Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo?

Ngay sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết tuyên phạt Lê Ngọc Hoàng -  tài xế xe container mức án 6 năm tù và tài xế xe Innova Ngô Văn Sơn án 9 năm tù trong vụ container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã tạo nên sự tranh cãi dữ dội trong dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bị cáo Ngô Văn Sơn vi phạm 3 lỗi: Lùi xe trên đường cao tốc; Điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và Chở khách vượt quá số người quy định mới chính là nguyên nhân chính gây hậu quả thảm khốc cho vụ tai nạn, còn phía bị cáo Hoàng rơi vào thế bất ngờ nên hoàn toàn không có lỗi. Tại buổi giao lưu trực tuyến với báo Người Đưa Tin vào chiều 8/11, các chuyên gia pháp lý cũng đưa quan điểm của mình về các luồng ý kiến trên.

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công An cho rằng, sau phiên phúc thẩm, việc tài xế Hoàng bị mức án 6 năm tù đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến cho rằng bản án này là quá nặng và có oan sai. Đó là một dấu hiệu đáng mừng. Bởi nó là sự chứng minh cho việc nhiều người dân và các nhà chuyên môn đã quan tâm đến pháp luật của nước nhà và mạnh mẽ lên tiếng để vụ án sáng tỏ, minh bạch hơn.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo?

Đại tá Trần Sơn.

“Nếu nguyên nhân của vụ tai nạn là hỗn hợp thì mức án mà Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên dành cho bị cáo Sơn với 3 lỗi: Lùi trên đường cao tốc; Sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định tương đối cao; Chở quá số người quy định thì mức án đó đối với bị cáo Ngô Văn Sơn là thỏa đáng. Nhưng nếu nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do lái xe Sơn thì mức án này chắc chắn còn phải cao hơn nữa. Còn quy về điều luật đối với lái xe Lê Ngọc Hoàng, các kết quả điều tra, thu thập chứng cứ để kết tội tài xế Hoàng vi phạm Điều 12, luật Giao thông đường bộ và Thông tư 91, bộ Giao thông Vận tải, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn, là chưa thỏa đáng.”

Đồng tình với những phân tích của Đại tá Trần Sơn, ông Nguyễn Đình Hòa - nguyên Thẩm phán, Chánh án TAND quận Tây Hồ, TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Là một người đã từng xét xử rất nhiều các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm nên khi thấy TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù, tôi thấy quyết định đó có thể chấp nhận được. Nhưng riêng đối với bị cáo Hoàng, tôi băn khoăn và trăn trở câu hỏi liệu bị cáo Hoàng có thực sự có lỗi hay không?

Ở đây tôi thấy rằng bị cáo Hoàng hoàn toàn bất ngờ. Một chiếc xe Innova đang lùi trên tuyến đường cao tốc và một xe container đi đằng sau thì có thể nói hai xe đang đi đấu đầu nhau và với một khoảng cách như vậy, tôi được biết rằng bị cáo Hoàng đã rà phanh, bỏ chân ga ra đạp phanh để bảo đảm mức độ an toàn nhưng cũng không thể làm khác được. Liệu có buộc bị cáo Hoàng phải thấy trước hoặc buộc phải thấy trước hậu quả xảy ra không? Do vậy bản án 6 năm tù dành cho bị cáo còn chưa thuyết phục”.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo? (Hình 2).

Ông Nguyễn Đình Hòa.

Cũng bày tỏ quan điểm của mình tại buổi tọa đàm, Luật sư Giang Hồng Thanh – người bào chữa cho bị cáo - tài xế lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết:“Là một trong những luật sư trực tiếp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng thì cách tiếp cận của chúng tôi không phải bằng mọi giá để bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hoàng mà chúng tôi chỉ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo. Có nghĩa là nếu chúng tôi nhận thấy rằng Hoàng có những cái sai thì chúng tôi sẽ không tìm mọi cách để bảo vệ cái sai đó. Nếu như bảo vệ cái sai của Hoàng chúng tôi thấy sẽ có lỗi với những người thiệt mạng sau vụ tai nạn”.

Góc nhìn luật gia - Vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc: Bản án có công bằng giữa 2 bị cáo? (Hình 3).

Luật sư Giang Hồng Thanh.

Luật sư Thanh cho rằng: “Cả phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào hai lỗi để quy buộc bị cáo Hoàng có lỗi và khi có lỗi thì sẽ dẫn đến có tội. Lỗi thứ nhất không giữ khoảng cách an toàn và lỗi thứ hai là không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm hoặc chướng ngại vật. Ở lỗi thứ nhất, đối với khoản 1, Điều 12 phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước và như chúng ta đều biết xe Innova đang đi lùi nên không thể áp dụng điều khoản này. Lỗi thứ hai, HĐXX đã áp dụng Điều 5, Thông tư số 91 để cho rằng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm".

"Trong suốt hành trình di chuyển, Hoàng đi với tốc độ 62 – 63 km/h và trước một phút xảy ra vụ tai nạn bị cáo đã đi với tốc độ 60 đến 62 km/h, tức là khi đến khu vực gặp biển cảnh báo nguy hiểm thì Hoàng đã đi dưới mức tối đa cho phép và đương nhiên là không thể đi dưới tốc độ 60 km/h. Bởi vì, Điều 16, luật Giao thông đường bộ quy định không được đi quá mức tối đa hoặc quá mức tối thiểu. Khi chưa nhìn thấy sự kiện bất ngờ thì không buộc Hoàng đi dưới tốc độ 60km/h. Tóm lại, tôi cho rằng việc áp dụng hai điều luật trên với bị cáo Hoàng là không phù hợp", luật sư Thanh nhấn mạnh.

Tranh cãi pháp lý xoay quanh vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc

Thứ 5, 08/11/2018 | 20:14
Liên quan đến vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, báo Người Đưa Tin đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia pháp lý hàng đầu.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.