Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội

Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 28/05/2018 | 10:28
2

Sáng ngày 28/5, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của luật sư Trần Hồng Phúc. Trời Hòa Bình bất chợt đổ mưa, nhiều người đến tòa phải sử dụng ô. Bác sĩ Lương và bác sĩ Hoàng Công Tình cùng nhau đến tòa.

Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội

Bác sĩ Lương và Tình đến tòa sáng 28/5

Luật sư Phúc tiếp tục trình bày phần bào chữa của mình dành cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Luật sư Phúc cho rằng trách nhiệm rất lớn thuộc về người đứng đầu bệnh viện trong vụ án này. Nguyên nhân gây tử vong không phải do bác sĩ điều trị. Kết luận của hội đồng chuyên môn phù hợp với kết quả giám định xác định nguyên nhân chết của các bệnh nhân là ngộ độc Florua. LS đề nghị VKS tranh luận việc trách nhiệm của BS Hoàng Công Lương trong sự việc này đến từ đâu.

"Chúng tôi xác định bác sĩ Lương ở thời điểm xảy ra sự việc đang trong vai trò của 1 BS điều trị, không phải là lãnh đạo. Chúng tôi cho rằng việc đưa hậu quả vật chất vào bản luận tội đối với Hoàng Công Lương (thay toàn bộ máy lọc thận) như thế, VKS phải nêu rõ trong bản luận tội bổ sung không đủ căn cứ để làm căn cứ buộc tội. Chúng tôi cho rằng phải làm rõ hậu quả là bao nhiêu, việc này chưa có điều tra cụ thể", luật sư Phúc nói.

Bác sĩ Lương đội mưa đến tòa

Bác sĩ Lương đội mưa đến tòa sáng 28/5

Luật sư yêu cầu làm rõ việc có hay không việc xóa dấu vết hiện trường để đổ lỗi cho bác sĩ điều trị. Luật sư Phúc yêu cầu xem xét rõ việc thu thập mẫu nước có đúng theo luật TTHS hay không? Trách nhiệm từ phía bệnh viện về vấn đề không báo cáo với cơ quan công an sau khi xảy ra sự cố.

"Sự việc xảy ra vào đầu buổi sáng nhưng đến tận 16h mới báo cáo cho cơ quan công an. Theo lời khai của ông Dương là 13h ông đã gọi cho Công an tỉnh Hòa Bình. Vậy trong thời gian từ 13h đến 16h, tại sao bệnh viện không báo cho cơ quan công an, phải chăng có việc hợp thức hóa để xóa dấu vết hiện trường?", luật sư phân tích.

Từ những phân tích trong phần bào chữa của mình từ ngày 25/5 đến sáng nay, luật sư Phúc đề nghị HĐXX xem xét tuyên bác sĩ Lương vô tội.

Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội (Hình 2).

Luật sư Phúc kết thúc phần bào chữa trong sáng 28/5

Trước đó, trong ngày 25/5, luật sư Phúc đã trình bày phần bào chữa của mình. Trong lời khai liên quan đến chuyện bàn giao, luật sư đề nghị HĐXX lưu tâm, mong VKS đối đáp về một số lời khai sau:

Trước hết là lời khai của điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp: Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, điều dưỡng Điệp khẳng định đã nhận bàn giao. Chiều tối ngày 25/5/2017 hẹn đến 29/5/2017, Sơn sẽ giao biên bản cho Điệp. Thực tế lời khai của Điệp xác định là buổi chiều ngày 28/5 đã giao cho Điệp rồi. Thì ở đây việc không tham gia bàn giao với tham gia bàn giao biên bản bàn giao là khác nhau.

Audio: Bác sĩ Hoàng Công Lương trình bày lời bào chữa của mình trước HĐXX

Audio: Bác sĩ Hoàng Công Lương trình bày lời bào chữa của mình trước HĐXX

Cái thứ hai lời khai của ông Khiếu đề nghị HĐXX lưu tâm xem xét bút lục 1118 như sau: Sau khi sửa chữa thì đơn vị sửa chữa có nói, đã sửa chữa xong, nguồn nước đảm bảo theo đồng hồ dẫn điện. Đơn nguyên Thận nhân tạo nhận thẳng, tiếp nhận và đã chạy thận theo lịch trình.

"Ông Hoàng Đình Khiếu thừa nhận đã bàn giao, đề nghị KSV xem kỹ bút lục 1118 phù hợp với bản tự khai của ông Khiếu, phù hợp với lời khai của ông Khiếu ngày 29/7/2017", luật sư Phúc trình bày.

Theo luật sư Phúc, tiếp theo là lời khai ở bút lục 1122 thể hiện, sau khi sửa chữa hệ thống nước RO thì tôi (ông Khiếu) chỉ biết sửa chữa và cán bộ phòng vật tư nói đã sửa chữa xong, nguồn nước đảm bảo thông qua các chỉ số dẫn điện. Đơn nguyên có áp một bản đo thiết bị sau sửa chữa và đưa vào sử dụng chạy thận nhân tạo.

Vụ xét xử BS Lương: Luật sư đề nghị HĐXX tuyên Lương vô tội (Hình 3).

Các bị cáo tại tòa sáng 28/5

Lời khai của Bùi Mạnh Quốc ở bút lục 802 cũng thể hiện: "Sau đó (ngày 28/5/2017), 7h30 tối, tôi kết thúc quá trình công việc và điện thoại cho anh Sơn bàn giao và khóa cửa. Lúc đó độ dẫn điện là 8.8".

"Như vậy lời khai của ông Khiếu, lời khai của Quốc, lời khai của Điệp phù hợp với kết luận điều tra, phù hợp với kết luận của cáo trạng về việc Quốc bàn giao trên thực tế. Và còn những lời khai khác thì tôi mong xem xét lời khai của ông Hoàng Công Tình, của các bác sĩ, điều dưỡng, của bác sĩ Hoàng Công Lương. Trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa, họ đều khẳng định buổi sáng ngày hôm đó đến khoa làm việc và đã được thông báo về việc hệ thống RO 2 đã sửa chữa xong và hoạt động bình thường", luật sư Phúc nhấn mạnh về việc hệ thống nước đã được bàn giao.

Cũng theo luật sư Phúc, ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng Vật tư) cũng xác nhận tại phiên tòa: Buổi sáng họp giao ban ở phòng vật tư, Sơn đã báo cáo về việc đã sửa chữa xong trang thiết bị. "Thế thì rõ ràng là không thể chối bỏ những chứng cứ lời khai này. Tôi đề nghị là phát huy các lời khai này, đánh giá có lợi cho bị can Lương theo nguyên tắc suy đoán vô tội. Tôi mong đại diện VKS tận tâm, công tâm đánh giá chứng cứ lời khai trong hồ sơ vụ án", luật sư Phúc nói.

Clip:Luật sư Trần Hồng Phúc nói gì về phần bào chữa của mình cho Hoàng Công Lương

Luật sư Trần Hồng Phúc nói gì về phần bào chữa của mình cho Hoàng Công Lương

 

Những nguyên nhân khiến phiên tòa xét xử BS Hoàng Công Lương "vắt" qua 3 tuần lễ

Chủ nhật, 27/05/2018 | 18:48
Phiên xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo Sơn và Quốc chuẩn bị bước sang tuần thứ 3. Những tình tiết mới xuất hiện tại tòa cũng như chưa xác định đúng tư cách một số người tham gia tố tụng dẫn đến việc xét hỏi mất khá nhiều thời gian.

Vụ BS Hoàng Công Lương: Luật sư nhiều lần gọi tên KSV để nói về trách nhiệm giám sát

Thứ 7, 26/05/2018 | 13:33
Ông Lê Quý Thanh là kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Ông Thanh chính là người được phân công kiểm sát việc khởi tố vụ án sự cố y khoa khiến 9 người chết. Buổi sáng ngày 25/5, nhiều luật sư đã "truy" trách nhiệm của vị này trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm sát của mình. Buổi chiều, ông Thanh đã vắng mặt tại tòa.

Tranh luận nảy lửa vụ bác sĩ Hoàng Công Lương tại Quốc hội

Thứ 7, 26/05/2018 | 11:01
ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng, có sự "dẫn dắt dư luận" ở vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương. Ý kiến này đã vấp phải phản ứng gay gắt, nhiều ĐBQH giơ biển tranh luận, khẳng định mong muốn xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương đúng người, đúng tội.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Dùng Facebook "ảo" đăng thông tin bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:57
Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng Facebook "ảo" đăng thông tin bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:57
Bằng thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, các đối tượng đã đăng thông tin giả bán xe ô tô để lừa tiền đặt cọc.

Bắt "nữ quái" bị truy nã đặc biệt vì cướp tài sản

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:01
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vừa bắt được một đối tượng truy nã đặc biệt, khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Khởi tố người đàn ông làm nữ sinh 15 tuổi mang thai

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:45
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bắt tạm giam Ngô Minh Đức về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.