Vụ xét xử BS Lương: VKS ngược quy trình truy tố?

Vụ xét xử BS Lương: VKS ngược quy trình truy tố?

Duong Quang Sơn
Thứ 7, 02/06/2018 | 08:02
0
Luật sư nhận định, VKS đề nghị trả hồ sơ trong phần tranh tụng của phiên tòa là không có căn cứ. Nếu VKS qua phần xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa thấy không có đủ căn cứ để truy tố thì phải rút toàn bộ quyết định truy tố và đề nghị tòa án tuyên bố vô tội.

Nhìn nhận việc VKSND TP. Hòa Bình đã có đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án liên quan đến Bác sĩ Hoàng Công Lương, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, tại phiên tòa xét xử vụ án chạy thận gây chết nhiều người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5, VKSND TP Hòa Bình đã đề nghị Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung vì phát sinh nhiều tình tiết mới cần làm rõ.

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 450 (Quyết định của Viện kiểm sát trong giai đoạn truy tố) Bộ luật Hình sự 2015 quy định, căn cứ vào kết luận giám định, Viện kiểm sát có thể trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Vụ xét xử BS Lương: VKS ngược quy trình truy tố?

Ba bị cáo nói lời sau cùng.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 320 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định: “Sau khi kết thúc việc xét hỏi, Kiểm sát viên trình bày luận tội, nếu thấy không có căn cứ để kết tội thì rút toàn bộ quyết định truy tố và đề nghị Tòa án tuyên bố bị cáo không có tội.”

Do đó, việc đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung của vị đại diện VKS diễn ra trong phần tranh tụng của phiên tòa là không có căn cứ để trả hồ sơ điều tra bổ sung. Nếu VKS qua phần xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa thấy không có đủ căn cứ để truy tố thì phải rút toàn bộ quyết định truy tố và đề nghị tòa án tuyên bố vô tội.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định: “Trường hợp Kiểm sát viên rút toàn bộ quyết định truy tố thì Hội đồng xét xử vẫn giải quyết những vấn đề của vụ án theo trình tự quy định...”

Như vậy, việc HĐXX vẫn tiếp tục xét xử và hiện nay là nghị án kéo dài là phù hợp với quy định pháp luật. Theo thông báo của HĐXX, vụ án có nhiều tình tiết cần phải xem xét nên HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào lúc 14 giờ ngày 5/6.

Trước câu hỏi, liệu rằng trong phần tuyên án tới đây HĐXX sẽ vẫn quyết định tuyên một bản án hay sẽ trả hồ sơ điều tra bổ sung như đề nghị của VKS.?Quy định pháp luật ra sao trong trường hợp này? Luật sư Cường cho rằng, HĐXX phải thông báo cho những người có mặt tại phiên tòa và người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa về các quyết định tại điểm c và điểm d khoản 3 Điều 326 về nghị án.

"Đây là một vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên HĐXX có thể kéo dài thời gian nghị án nhưng không quá bảy ngày kể từ ngày tranh luận tại phiên tòa. Trong quá trình nghị án thì HĐXX có thể quyết định việc trả hồ sơ vụ án để VKS điều tra bổ sung. Như vậy thẩm quyền của HĐXX có quyền trả hồ sơ điều tra bổ sung. Quyết định của HĐXX sẽ căn cứ vào tài liệu hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa để đưa ra một phán quyết theo quy định pháp luật", luật sư Cường nhận định.

Theo quy định tại khoản 3, 5, 6 Điều 326 Bộ luật hình sự 2015 quy định về nghị án

Điều 326. Nghị án

3. Các vấn đề của vụ án phải được giải quyết khi nghị án gồm:

a) Vụ án có thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc thuộc trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung hay không;

b) Tính hợp pháp của những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập; do luật sư, bị can, bị cáo, người tham gia tố tụng khác cung cấp;

c) Có hay không có căn cứ kết tội bị cáo. Trường hợp đủ căn cứ kết tội thì phải xác định rõ điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự được áp dụng;

d) Hình phạt, biện pháp tư pháp áp dụng đối với bị cáo; trách nhiệm bồi thường thiệt hại; vấn đề dân sự trong vụ án hình sự;

đ) Bị cáo có thuộc trường hợp miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt hay không;

e) Án phí hình sự, án phí dân sự; xử lý vật chứng; tài sản bị kê biên, tài khoản bị phong tỏa;

g) Tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử;

h) Kiến nghị phòng ngừa tội phạm, khắc phục vi phạm.

5. Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp thì Hội đồng xét xử có thể quyết định kéo dài thời gian nghị án nhưng không quá 07 ngày kể từ ngày kết thúc tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử phải thông báo cho những người có mặt tại phiên tòa và người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa biết giờ, ngày, tháng, năm và địa điểm tuyên án.

6. Kết thúc việc nghị án, Hội đồng xét xử phải quyết định một trong các vấn đề:

a) Ra bản án và tuyên án;

b) Trở lại việc xét hỏi và tranh luận nếu có tình tiết vụ án chưa được xét hỏi, chưa được làm sáng tỏ;

c) Trả hồ sơ vụ án để Viện kiểm sát điều tra bổ sung; yêu cầu Viện kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ;

d) Tạm đình chỉ vụ án.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 4, 30/05/2018 | 13:15
Sáng 30/5, bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với báo chí xung quanh phiên tòa xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương