Vụ xử lý người 'phát ngôn về Sơn Trà': Động thái quá vội vàng!

Vụ xử lý người 'phát ngôn về Sơn Trà': Động thái quá vội vàng!

Thứ 4, 07/06/2017 | 06:00
0
ĐBQH Trần Thị Dung cho rằng, việc Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái ra văn bản yêu cầu xử lý người “phát ngôn về Sơn Trà” là quá vội vàng và trái thẩm quyền.

Mấy ngày qua, bộ VH-TT&DL tiếp tục gây “bão” khi phát đi văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Sau 48 giờ, Bộ này lại ra một văn bản thu hồi chính văn bản vừa phát hành. Việc ban hành văn bản không đúng thẩm quyền rồi thu hồi khiến dư luận không khỏi lo ngại về một tiền lệ xấu. Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã cuộc trao đổi với ĐBQH Trần Thị Dung - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. 

PV: Trước tiên, bà đánh giá sao về động thái ca Th trưởng b VH-TT&DL Hunh Vĩnh Ái khi yêu cu x lý phát ngôn ca Ch tch hip hi Du lch Đà Nng liên quan đến quy hoch bán đảo Sơn Trà (Đà Nng)?

ĐBQH Trn Th Dung: Trong vòng một tháng qua, vấn đề quản lý Nhà nước của bộ VH-TT&DL thực sự là có vấn đề. Đầu tiên là việc cấp phép phổ biến cho hơn 300 ca khúc. Mà trong đó, nhiều ca khúc đã, đang lưu hành, đặc biệt là Quốc ca. Không chỉ vấn đề bản quyền mà ca khúc này đã được hiến định trong Hiến pháp, Quốc ca nước Việt Nam là Tiến quân ca. Giờ thông báo cập nhật việc cấp phép thì việc sử dụng ca khúc trước đây là bất hợp pháp hay sao? Việc làm này của cục Nghệ thuật Biểu diễn (bộ VH-TT&DL) là trái quy định pháp luật. Cục trưởng cục NTBD Nguyễn Đăng Chương đã bị điều chuyển không giữ chức Cục trưởng Cục này nữa.

Vấn đề thứ hai, xoay quanh quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), việc quy hoạch du lịch thuộc thẩm quyền của bộ VH-TT&DL. Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch hay làm bất cứ vấn đề gì liên quan đến quản lý Nhà nước thì ý kiến của cá nhân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học phải được hết sức tôn trọng. Đặc biệt là của những người dân sống ở đây.

Xã hội - Vụ xử lý người 'phát ngôn về Sơn Trà': Động thái quá vội vàng!

 Sau 48 giờ ra văn bản xử lý người "phát ngôn về Sơn Trà", bộ VH-TT&DL đã phải ra văn bản thu hồi (Ảnh minh họa).

Việc ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phát biểu về quy hoạch phát triển trên bán đảo Sơn Trà là ý kiến của một chuyên gia, nhà khoa học, người tham gia trong lĩnh vực này. Đó là quyền của ông Vinh. Trách nhiệm quản lý Nhà nước thì Bộ phải lắng nghe xem tiếp thu hay không chứ không phải phản ứng bằng cách yêu cầu kiểm điểm phát ngôn của lãnh đạo hiệp hội Du lịch như vậy. Đó là động thái không đúng. Trước đây, các việc tương tự dừng ở cấp vụ, cấp cục nhưng giờ lên tới cả lãnh đạo Bộ, một Thứ trưởng mà có động thái như vậy là quá vội vàng.

PV: Vy yêu cu ca Thứ trưởng Hunh Vĩnh Ái có được hiu là lm quyn không, thưa bà?

ĐBQH Trn Th Dung: Hiệp hội là tổ chức nghề nghiệp, thành lập trên cơ sở pháp luật và người ta nói lên quan điểm của mình. Quan điểm không vi phạm, không gây nguy hiểm với xã hội, mục đích chung là bảo vệ cảnh quan, môi trường. Đó là điều đáng ghi nhận. Việc ông Thứ trưởng ra văn bản yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là không đúng thẩm quyền. Bởi lãnh đạo Bộ là người thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực chứ không lãnh đạo Hiệp hội.

PV: Sau khi ra văn bn yêu cu ông Hunh Tn Vinh gii trình v phát ngôn “gây dư lun hiu lm”, ch 2 ngày sau, bộ VH-TT&DL lại ra văn bn thu hi. Động thái này cho thy điu gì, thưa bà?

ĐBQH Trn Th Dung: Chính vị Thứ trưởng đó ký văn bản gửi đi nhưng ngay sau đó lại có một văn bản khác thu hồi văn bản phát đi trước đó cho thấy trong quản lý Nhà nước chưa đảm bảo sự chặt chẽ. Đặc biệt là Bộ chưa biết lắng nghe các vấn đề của ngành đang gây bức xúc, nóng hổi được dư luận quan tâm.

PV: Ra văn bn thu hi văn bn ca chính mình, vy nhng người tham mưu, người ký văn bn liu có “vô can”, thưa bà?

ĐBQH Trn Th Dung: Tôi cho rằng, để xảy ra việc như trên cho thấy tầm tham mưu của đơn vị chuyên môn không sâu sắc, không nắm được hết các quy định pháp luật. Đặc biệt là họ thiếu đi sự tôn trọng, lắng nghe ý kiến. Vụ việc ở cục NTBD, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cũng đã bị thuyên chuyển công tác. Tôi cho đó là một bài học cho những người lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo tôi nghĩ, trước bức xúc của người dân như vậy, đặc biệt là việc ban hành văn bản không đúng cần xem xét lại việc ban hành văn bản ở nhiều bộ, ngành. Nếu không, cứ ban hành văn bản rồi sau đó lại ban hành văn bản thu hồi quyết định của chính mình, nó thiếu đi sự thượng tôn pháp luật. Đặc biệt, trong lúc chúng ta đang thực hiện Hiến pháp 2013 đảm bảo quyền con người, quyền công dân.

PV: Xin trân trng cm ơn bà!

Thơm Lan

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!