'Dân nói bị công an đánh thì phải làm đơn tố cáo'

'Dân nói bị công an đánh thì phải làm đơn tố cáo'

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:45
0
Từ ngày 22/8, nhà máy sản xuất bột nhẹ, phụ phẩm đất đèn và gạch siêu nhẹ của Liên hiệp HTX Cường Thịnh (nhà máy Cường Thịnh) ở thôn 9, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng hoạt động trở lại. Người dân cho rằng, nhà máy thải khí độc nên đã bao vây nhà máy, tụ tập ở UBND huyện yêu cầu huyện phải đóng cửa nhà máy, di dời nhà máy khỏi khu vực dân cư.

Chiều 26/8, người dân xã Lại Xuân kéo lên UBND huyện Thủy Nguyên để phản đối việc nhà máy Cường Thịnh hoạt động trở lại. Trước đó, người dân sống xung quanh nhà máy đã đánh trống, kẻng báo động, tập trung tại cổng căng lều bạt, băng-rôn yêu cầu nhà máy dừng hoạt động và di chuyển. Người dân còn dùng phương tiện bốc xúc, cắt phá đường vào, ra của nhà máy.

Miền bắc - 'Dân nói bị công an đánh thì phải làm đơn tố cáo'

Chị Thoa, người đã bị ngất khi ngửi phải khí đốt của nhà máy.

Chưa dừng lại ở đó, người dân địa phương còn đẩy một xe cải tiến đến UBND huyện Thủy Nguyên, trên đó chở chị Nguyễn Thị Minh, người được cho là bị đánh gãy chân trong khi lên huyện phản đối việc nhà máy Cường Thịnh hoạt động. Chị Minh kể: "Chúng tôi đi đòi công bằng cho môi trường sống của chúng tôi xanh, sạch, đẹp thì bị công an chặn đường không cho đi. Cả thôn 9 chúng tôi phải chịu cảnh độc hại của nhà máy đất đèn. Có từ 4 - 6 người ngất rồi đấy. Mấy người đi bệnh viện rồi, cả trẻ con, thanh niên, người già cũng bị. Chúng tôi làm đơn kêu cầu khắp nơi rồi nhưng mà chưa ai giải quyết. Tôi vừa bị chặn đường và bị đánh trên khu Bảo Thanh (xã Bảo Thanh, huyện Thủy Nguyên - PV) và mọi người đưa lên xe đi đến đây. Công an mặc thường phục đánh chúng tôi. Họ giằng trống chúng tôi, chúng tôi đòi lại thế là công an quay ra cầm cây vụt chúng tôi túi bụi".

Cùng đi với chị Minh có chị Phạm Thị Quyên ở thôn 9, xã Lại Xuân. Chị Quyên kể: "Đêm hôm tôi thấy nhà máy đất đèn làm và thấy khó thở. Tôi bức xúc, đi đòi quyền lợi nhưng mới đi nửa đường thì công an đã chặn lại, lấy trống của chúng tôi vứt xuống sông. Hai người trong nhóm chúng tôi đã đuổi theo họ và bị họ đánh...”.

Chị Trần Thị Thoa, SN 1984, ở thôn 9, xã Lại Xuân là người bị ngất do ảnh hưởng khí từ nhà máy tối 24/8. Chị Thoa cho biết, cả 3 lần nhà máy chạy thử là 3 lần chị bị ngất. Cũng theo chị Thoa, xung quanh nhà chị có mấy đứa trẻ con hít phải khí độc cũng bị ngất.

Miền bắc - 'Dân nói bị công an đánh thì phải làm đơn tố cáo' (Hình 2).

 Ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên đang tiếp xúc với người dân.

Bà Đặng Thị Gái, 72 tuổi ở xã Lại Xuân nói đầy phẫn nộ: "Chúng tôi rất bức xúc. Hai năm trước chúng tôi đã xuống đây để yêu cầu nhà máy không được đốt đất đèn nữa nhưng bây giờ nhà máy lại tiếp tục đốt. Trước kia đã có một nhà máy đất đèn mở ở Minh Đức nhưng đã bị di chuyển đi nơi khác. Vậy mà bây giờ lại có một nhà máy đất đèn "mọc lên" ở giữa khu dân cư đông đúc như thế thì chúng tôi sống làm sao được?". 

Trong khi đó, chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, ông Nguyễn Trần Lanh cho biết: "Người dân nói bị công an đánh thì phải làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Ai vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử lý. Trước đây UBND huyện cho ông Đồng Văn Túy thuê đất để sản xuất bột nhẹ chứ không phải sản xuất đất đèn. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, ông Đồng Văn Túy lại xây dựng nhà máy đất đèn. UBND TP. đã có văn bản chỉ đạo xem xét lại toàn bộ quy trình của nhà máy đất đèn. Sau khi đánh giá, UBND TP. sẽ quyết định có để nhà máy này tồn tại nữa hay không. Về mặt môi trường, TP. cũng sẽ có những nghiên cứu cụ thể rồi mới kết luận".

Ông Đồng Văn Túy, chủ đầu tư chính của nhà máy Cường Thịnh cho biết: "Việc người dân phản ứng không phải về vấn đề môi trường vì mấy ngày hôm nay doanh nghiệp mới đốt củi chứ chưa sản xuất chính thức. Thực chất, khí độc màu xanh, màu vàng mà nhân dân phản ánh là khói đốt củi thôi. Doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ phản ánh của người dân về việc sản xuất của doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng mong chính quyền địa phương đứng ra làm trung gian, tổ chức cuộc đối thoại nhiều chiều giữa doanh nghiệp và người dân để có một tiếng nói chung".

Tuyền Thắng

Gã trai 17 tuổi cướp của hiếp dâm chấn động Hải Phòng

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:21
Chán ngán trước cảnh gia đình ly tán và những đòn roi bạo hành từ người cha cục tính, nên mới chỉ vào đời, Nguyễn Văn Thành (SN 1996, trú tại xóm 4, thôn Lão Phong 1, xã Tân Phong, Kiến Thụy, Hải Phòng) đã phải lang bạt khắp đầu đường xó chợ hành nghề trộm cắp.

Hải Phòng: Hiệu trưởng cùng giáo viên bị bắt tại sới bạc

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:55
Hiệu trưởng, giáo viên trường THCS Tiên Minh (Tiên Lãng, Hải Phòng) vừa bị tạm giữ vì đánh bạc ăn tiền tại nhà cán bộ xã vào tối 20/8 vừa qua.

Hải Phòng: Đình chỉ công tác một phó chủ tịch huyện

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:02
Thời gian qua, trên địa bàn huyện An Dương (Hải Phòng), việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác quản lý đất đai có nhiều bất cập, gây bức xúc dư luận.

Hải Phòng: Hàng trăm khán giả vây đánh đoàn xiếc

Thứ 2, 19/08/2013 | 13:58
Chương trình xiếc diễn ra được 30 phút thì khán giả la o vì nóng bức, không có chỗ ngồi. Nhiều người nhảy lên sân khấu cướp micro để tìm con bị lạc khiến đêm diễn bị hủy và xảy ra đụng độ giữa khán giả với ban tổ chức.

Dùng vòi rồng cứu tàu bị cháy trên biển Hải Phòng

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:51
Tàu hàng quốc tịch CH Síp với 15 thuyền viên bị cháy hầm hàng cách Hải Phòng 5 hải lý.

Quảng Ninh - Hải Phòng chịu ảnh hưởng bão số 7

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:29
Đi sâu vào đất liền của Trung Quốc, bão số 7 vẫn tiếp tục càn quét mạnh. Dự báo các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng cũng chịu ảnh hưởng của bão; toàn miền Bắc nước ta sẽ có mưa lớn.

Tối mai bão số 6 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng – Nam Định

Thứ 3, 06/08/2013 | 22:58
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương thì bão số 6 là cơn bão khá mạnh và phức tạp. Dự báo tối 7/8 vùng tâm bão sẽ đổ bộ vào Hải Phòng- Nam Định...
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.