“Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: “Lấy vợ gần 30 năm, tôi chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy”

“Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: “Lấy vợ gần 30 năm, tôi chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy”

Hà Thị Linh
Thứ 6, 07/12/2018 | 14:00
1
Được mệnh danh là “vua hài đất Bắc”, NSƯT Xuân Hinh từ lâu đã nổi tiếng là nghệ sĩ có lối diễn tự nhiên, chân thật. Mỗi khi “kẻ chọc cười dân dã” ấy xuất hiện, khán giả lại rạo rực, mong chờ những tiểu phẩm độc nhất vô nhị, những tiếng cười sảng khoái. Sau bao nhiêu năm trong nghề, lần đầu Xuân Hinh trải lòng về những “góc khuất”phía sau hào quang và tiết lộ về cuộc sống với người vợ đầu gối tay ấp gần 30 năm.

Tôi diễn hài không phải vì cát-xê

Chào nghệ sĩ Xuân Hinh! Cuộc sống của anh sau khi về hưu có nhiều thay đổi, xáo trộn so với trước không?

Tôi về hưu đã được một năm, nhưng không hiểu sao lại bận rộn và nhiều show hơn trước.  Gần một năm qua có lẽ tôi đã tham gia đến 200 đêm diễn lớn, nhỏ rồi. Tôi cũng nghĩ là mình có lộc nên mới đắt show như vậy. Nhưng, tôi cũng phải từ chối nhiều chương trình vì bận quá. Nhiều người bảo tôi kiêu, nhưng không phải, mình thấy phù hợp thì mới làm thôi. Cuối năm nay tôi có tham gia chương trình Xuân Phát Tài 9, nên cũng phải gác nhiều chương trình lại để có mặt ở đây.

Lý do gì anh nhận lời tham gia chương trình Xuân Phát Tài 9 mà không phải là chương trình khác, có phải vì cát – xê được trả rất cao không?

Tôi chỉ nhận lời làm việc với những đơn vị có cách làm chuyên nghiệp, tôn trọng nghệ thuật. Và tôi cũng thông cảm nếu họ gặp chuyện không may, ví như đi diễn mà gặp trời mưa, tôi sẵn sàng không lấy cát – xê và bù tiền vào cho ban tổ chức.

Đặc biệt, chương trình Xuân Phát Tài năm nay còn có các đồng nghiệp thân thiết của tôi tham gia như: Hồng Vân, Hoài Linh, Thanh Thanh Hiền, Tự Long, Xuân Bắc, Quang Thắng, Trường Giang, Trung Ruồi,… Tôi nhận lời vì yêu chương trình, được làm nghề chứ không phải vì cát- xê. Tôi chưa bao giờ hét cát – xê với ai cả.

Ngôi sao - “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: “Lấy vợ gần 30 năm, tôi chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy”

Dù đã nghỉ hưu nhưng lịch trình của NSƯT Xuân Hinh vẫn rất bận rộn.

Thế còn tin đồn, có chương trình phải trả 100 triệu cát – xê thì anh mới tham gia? Thực hư thế nào, anh có thể chia sẻ?

Làm gì có chuyện đó, tin đồn thì không tin được. Tôi là người khái tính, tiền không mua chuộc được đâu, tôi thích thì làm, không thích thì thôi. Tôi có ghê gớm đâu mà người ta đồn thế nhỉ. 

Theo nghệ sĩ Xuân Hinh, làm hài khó nhất ở điểm nào?

Làm hài cái cần nhất là phải có duyên, duyên trời cho. Nghề này là nghề “bánh đúc bày sàng”, không phải thích là làm được, ngoài học hành ra, người nghệ sĩ cũng cần có một kỹ năng trời phú. Nhiều người có nhiều tiền mà không có năng khiếu, muốn học làm hài cũng không làm được.

Được mệnh danh là “vua hài đất Bắc”, nhận nhiều tình cảm của khán giả. Mấy chục năm gắn bó với nghề, hẳn anh có rất nhiều kỷ niệm đặc biệt với người hâm mộ?

Tôi cảm thấy mình rất may mắn, bởi đi đến đâu, cũng có khán giả yêu mến. Có những lần đi diễn ở vùng nông thôn, vùng xa, bà con còn mang khoai, sắn ra tặng. Thậm chí, có những khán giả nữ đã tìm đến tận nhà tôi để hỏi thăm. Khi đi diễn, tôi cũng hay gặp một số khán giả hâm mộ lên sân khấu ôm, hôn, tuy nhiên, chưa bao giờ bị khán giả chửi, hay ném chai nước vào mặt. Thật sự, được khán giả trân trọng mình, tôi coi đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ.

Ngôi sao - “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: “Lấy vợ gần 30 năm, tôi chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy” (Hình 2).

Mỗi lần Xuân Hinh lên sân khấu, khán giả lại "nổi da gà".

Tôi không có nhu cầu nổi tiếng nữa

Anh chạy show nhiều, thường xuyên phải di chuyển và vắng mặt ở nhà, bà xã anh có phàn nàn gì không?

Thật ra, bao năm nay, tôi đi công tác cũng nhiều. Nhưng, tôi may mắn khi có một “hậu phương” rất vững. Vợ tôi khá hiểu tính chồng, và không bao giờ cằn nhằn điều gì cả. Thú thật, tôi sợ nhất đàn bà nói nhiều.

Tôi lấy vợ gần 30 năm nay, nhưng chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy một câu (Cười). Tôi luôn tôn trọng vợ, bởi cô ấy là người yêu thương, nấu nướng, chăm lo cho sức khỏe của mình. Đêm 30 Tết năm nào tôi cũng tự hỏi xem, năm qua mình có làm gì khiến vợ phật lòng không, để còn điều chỉnh. Vợ tôi là người dân phố cổ Hà Nội, nhà có kinh tế, nên cô ấy không cần tiền, mà chỉ cần chồng con thôi.

Trong giới nghệ sĩ, Xuân Hinh cũng nổi tiếng rất hay “nịnh” vợ. Có phải vì anh rất sợ vợ không?

Không hề có chuyện đó! Chúng tôi tôn trọng nhau thôi. Cô ấy ở nhà chăm sóc gia đình và rất hợp với các con. Nhà tôi thường chia hai phe, ba mẹ con một phe và tôi một phe. Nói vui thế thôi, chứ tôi thấy biết ơn vì cô ấy đã chăm sóc cho hai con khôn lớn. Giờ đây, hai cháu đã trưởng thành và biết thương yêu, chăm sóc bố mẹ.

Ngôi sao - “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh: “Lấy vợ gần 30 năm, tôi chưa bao giờ “dám” to tiếng với cô ấy” (Hình 3).

Tổ ấm hạnh phúc của NSƯT Xuân Hinh.

Thời gian qua, rất nhiều nghệ sĩ làm giám khảo của một số chương trình hài trên truyền hình, nhiều khán giả thắc mắc vì sao không thấy Xuân Hinh nhận lời làm chương trình nào?

Thật ra, tôi rất bận, nên phải từ chối rất nhiều lời mời hấp dẫn trên truyền hình. Hơn nữa, lên tivi diễn hài cũng phải có kịch bản tươm tất. Tôi cũng sợ bị nói là “tranh phần” của các diễn viên trẻ, nên chỉ đi diễn ở tỉnh khi có lời mời thôi. Riêng ở Bắc Ninh, năm qua tôi đã diễn lên đến gần 100 buổi, tôi thích diễn cho bà con xem lắm, họ hồn nhiên và rất yêu nghệ sĩ. Thời gian còn lại tôi dành cho gia đình và đi tập gym nữa.

Không lên truyền hình, anh có sợ tên tuổi của mình sẽ bị lãng quên và không còn hot nữa không?

Giờ thì tôi cần gì “nóng” nữa. Tôi không có nhu cầu nổi tiếng nữa. Bởi hơn 30 năm làm nghề, cái gì làm được, tôi cũng đã cố gắng rồi. Tôi không muốn bon chen đấu đá để xuất hiện chỗ nọ, chỗ kia mưu cầu danh tiếng. Nhiều đơn vị ở TP.HCM mời tôi tham gia các chương trình, gameshow nhưng tôi từ chối.

Ở tuổi của Xuân Hinh, nhiều nghệ sĩ đã đỡ đầu và đào tạo cho nhiều diễn viên trẻ, anh có dự định làm điều này trong thời gian sắp tới không?

Ồ có đấy! Sắp tới tôi sẽ mở lớp dạy về văn hóa dân tộc, mời các nghệ sĩ giỏi ở nhiều lĩnh vực như: chèo, chầu văn, xẩm để dạy, giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có kinh tế mà đam mê nghệ thuật. Nếu nhanh thì khoảng 7-8 tháng nữa thì hoàn thành. Tôi cũng sẽ đứng lớp và dạy các em. Tôi muốn truyền nghề cho các diễn viên trẻ để các em có một cái nghề để sống và nuôi dưỡng nghệ thuật.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Nghệ sĩ Xuân Hinh: "Đừng gọi tôi là vua hài số một đất Bắc"

Thứ 3, 17/10/2017 | 19:00
Có mặt trong buổi họp báo liveshow "Một thoáng quê hương 6" của ca sĩ Dương Ngọc Thái, nghệ sĩ Xuân Hinh đã tâm sự về những danh xưng mà khán giả gọi anh.

Nghệ sĩ Xuân Hinh: 'Người ta vẫn đồn tôi yêu Thanh Thanh Hiền đấy!'

Thứ 5, 20/07/2017 | 20:38
Trong một sự kiện mới đây, nghệ sĩ Xuân Hinh có hội ngộ với Thanh Thanh Hiền, anh hài hước cho biết, gần 30 năm qua, người ta vẫn "đồn đoán" hai người yêu nhau.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.