Vừa ồ ạt không kích, vừa yêu cầu “cứng” ở Syria, Nga mạnh tay với Thổ?

Vừa ồ ạt không kích, vừa yêu cầu “cứng” ở Syria, Nga mạnh tay với Thổ?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 26/03/2021 | 12:00
0
Máy bay chiến đấu Nga đã ném bom xuống các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria và nhắm vào các trạm dầu, khí đốt.

Theo Al-Monitor, máy bay chiến đấu Nga đã ném bom xuống các khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria và nhắm vào các trạm dầu, khí đốt.

Thủ lĩnh của phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) nói với Al-Monitor rằng một tên lửa đạn đạo, được phóng từ căn cứ Khmeimim của Nga ở Latakia vào ngày 21 tháng 3, đã hạ cánh gần trại Atma ở thị trấn Qah, tỉnh Idlib, biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nhân chứng cho rằng cuộc không kích khiến nhiều gia súc chết.

Các nguồn tin của FSA cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga cũng đã phóng một loạt tên lửa nhằm vào khu vực cửa khẩu Bab al-Hawa  với Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin cho biết các cuộc không kích gây cháy lớn, thiêu rụi những chiếc xe gần đó.

Tiêu điểm - Vừa ồ ạt không kích, vừa yêu cầu “cứng” ở Syria, Nga mạnh tay với Thổ?

Cuộc chiến ở Syria vẫn chưa thôi căng thẳng 

Vài giờ trước cuộc không kích của Nga vào ngày 21/3, quân chính phủ Syria đã ném bom vào khu vực thành phố  Atarib ở vùng nông thôn phía tây của Aleppo.

Abdel Salam Abdel Razzaq, nhà phân tích quân sự và lãnh đạo FSA ở Idlib, nói với Al-Monitor: “Việc Nga ném bom vào các cơ sở quan trọng là để phản ứng trước cuộc bao vây nghẹt thở của phe đối lập và Lực lượng Dân chủ Syria nhằm ngăn cản nguyên liệu dầu đi vào các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát. Tôi không tin vụ đánh bom của Nga là để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các khu vực ở Tal Rifaat hay vụ ném bom Ain Issa. Quân đội chính phủ có thể tiến hành một số cuộc chiến chống lại phe đối lập để phá vỡ sự bế tắc trong việc tìm ra giải pháp hòa bình".

Một thủ lĩnh từ HTS, đơn vị kiểm soát Idlib vốn bị Liên hợp quốc và Mỹ coi là tổ chức khủng bố cho rằng hành động leo thang của Damascus sẽ dẫn đến việc nổ ra các cuộc tấn công từ kẻ thù.

Việc gia tăng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Syria được định đoán là xuất phát từ nhiều lý do. Theo Muhannad Darwish, một chuyên gia ở Idlib nói với Al-Monitor: Có hai lý do gây nên sự leo thang các cuộc tấn công của Nga ở Syria. Đầu tiên, đó là nỗ lực xoa dịu những người dân trung thành với chính quyền Syria đang phải đối mặt với căng thẳng trong cuộc khủng hoảng. Nga cũng đang trấn an những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad rằng mặc dù họ đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng rồi mọi việc sẽ được cải thiện

Thứ hai, các cuộc tấn công là thông điệp mạnh tới Thổ Nhĩ Kỳ rằng không có hiệp ước hay thỏa thuận nào có hiệu lực mãi mãi. Bất kỳ và mọi thỏa thuận có thể bị chấm dứt ngay lập tức.

Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trừng phạt lực lượng pháo kích vào Aleppo

Quân đội Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tìm và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ pháo kích vào các khu dân cư ở thành phố Aleppo của Syria vào ngày 21/3. Chính quyền Syria trước đó đã quy trách nhiệm vụ tấn công cho các nhóm đối lập Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ có trụ sở ở phía tây Aleppo và ở Idlib.

Trung tâm hòa giải các bên xung đột của Nga ở Syria đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tìm kiếm và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ bắn phá các khu dân cư ở Aleppo của Syria vào ngày 21/ 3, Phó giám đốc trung tâm, Chuẩn đô đốc Alexander Karpov, nói trong một cuộc họp báo hôm 24/3.

Các nhóm đối lập có vũ trang ngày 21/3 đã nổ súng vào các khu dân cư ở Aleppo, khiến 2 dân thường thiệt mạng và 17 người khác bị thương, trong đó có cả trẻ em. Chính quyền Syria đổ lỗi các nhóm đối lập Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ có trụ sở ở phía tây Aleppo và ở Idlib lân cận chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.

"Vào ngày 21/3, các phần tử cực đoan ở Kafer Hanni đã bắn 6 quả tên lửa từ nhiều hệ thống tên lửa vào các khu dân cư của Aleppo. Hậu quả của hành động tội ác của những kẻ khủng bố là khiến 2 dân thường thiệt mạng và 17 người khác bị thương. Tôi tin rằng phải xác định được thủ phạm gây nên vụ việc và cần trừng phạt. Chúng tôi hy vọng phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm đương nhiệm vụ này ", TASS dẫn lời ông Karpov cho biết.

Ông Karpov nhấn mạnh rằng những hành động như vậy đang gây mất ổn định tình hình ở cả Syria và cản trở đáng kể việc trở lại cuộc sống yên bình của người dân.

Ông Karpov cho biết: "Việc chấm dứt các hành động thù địch ở Syria cần phải nghiêm khắc hơn. Tôi nhấn mạnh rằng hàng ngày có nhiều cuộc tấn công từ các vị trí của tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra và hầu hết các cuộc bắn phá đều ở khu vực giảm leo thang Idlib.

Cục trưởng Cục quân sự-chính trị của Bộ Quốc phòng Syria, Hassan Suleiman, nói rằng các cuộc tấn công vi phạm các quy tắc giảm leo thang và cản trở các nỗ lực nhân đạo đang được quân đội Syria và phía Nga thực hiện để sơ tán dân thường khỏi khu vực Idlib do các phiến quân kiểm soát.

Một lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực ở khu vực giảm leo thang kể từ ngày 6/3/2020 sau các thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhóm đối lập thân Thổ Nhĩ Kỳ và Jabhat al-Nusra đã vi phạm lệnh ngừng bắn một cách có hệ thống với những cuộc pháo kích vào cả các vị trí của quân đội Syria.

 

 

 

 

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ "long tranh hổ đấu" ở Syria, tất cả vì lý do này

Thứ 5, 25/03/2021 | 11:27
Căng thẳng ở khu vực đông bắc của Syria vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lợi ích kinh tế luôn là lý do phía sau sự dữ dội trên chiến trường.

Syria: Tiết lộ những hình ảnh kinh hoàng trên chiến trường và nước cờ của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 5, 25/03/2021 | 06:00
Sau những cuộc đụng độ dữ dội, nhiều tay súng đã bị lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiêu diệt. Clip vừa công bố cho thấy, nhiều xác chết đã bị bỏ lại.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.