Vừa phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u 8kg

Vừa phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u 8kg

Thứ 5, 12/01/2023 | 14:45
0
Ê-kíp bác sĩ vừa phẫu thuật lấy thai cho một sản phụ, vừa cắt trọn khối u nang buồng trứng nặng 8kg.

Bóc trọn khối u 8kg

Ngày 12/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Phụ sản bệnh viện vừa phẫu thuât thành công trường hợp mổ lấy thai, đồng thời bóc trọn khối u nang buồng trứng 8kg.

Đây là khối u buồng trứng to nhất bệnh viện phẫu thuật từ trước đến nay .

Vào lúc 15h56 ngày 8/1, ê-kíp trực Cấp cứu Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận trường hợp sản phụ K.T.L, 29 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long, được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau trằn bụng dưới và đang mang thai 39 tuần 5 ngày.

Sức khỏe - Vừa phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u 8kg

Ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kết quả sau khi thăm khám cho thấy, sản phụ bụng to bất thường so với một sản phụ mang thai bình thường khác.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ Khoa Phụ sản phát hiện ngoài 1 thai phát triển bình thường trong tử cung, sản phụ có khối u nang buồng trứng (UBT) phải kích thước lớn chiếm hết ổ bụng bên phải đẩy tử cung lệch sang trái.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai, kết quả bé trai khỏe mạnh chào đời với cân nặng 3400gram.

Sau phẫu thuật lấy thai, các bác sĩ kiểm tra thấy khối u nang buồng trứng rất lớn chiếm hết ổ bụng bên phải kích thước 70x50 cm, sau đó đã tiến hành cắt trọn đem ra ngoài nguyên vẹn khối u cân nặng 8kg.

Hiện tại, sức khỏe sản phụ ổn và bé  bú tốt, dự kiến ra viện trong ngày 13/1 .

Chị L. chia sẻ: "Đây là lần mang thai đầu tiên của chị, chị biết mình có khối u nang khi đến siêu âm thai theo định kỳ, bác sĩ cho biết khối u nang hiện đang còn nhỏ không ảnh hưởng đến sức khoẻ nên chị cũng để u nang phát triển cùng thai nhi, được các bác sĩ hướng dẫn khám thai định kỳ, theo dõi liên tục sự phát triển, hình thành của thai nhi cùng khối u trong thời gian mang thai".

Lời khuyên bác sĩ

Bs.CK2. Chung Cẩm Ngọc - Khoa Phụ sản (phẫu thuật viên chính) cho biết: U buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa rất thường gặp. UBT có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng.

Từ bé gái trước dậy thì đến bà cụ già đã mãn kinh từ rất lâu, từ người bình thường đến phụ nữ mang thai đều có thể bị UBT với các xuất độ và tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào từng loại khối u. Tỷ lệ UBT từ 5-10% trong cộng đồng dân số nữ.

Sức khỏe - Vừa phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u 8kg (Hình 2).

Khối u nặng 8 kg.

Trước đây bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho khá nhiều trường hợp có khối u phần phụ lớn.

Trường hợp mang thai kèm theo khối u buồng trứng kích thước lớn như sản phụ trên là khá hiếm gặp và dễ bị bỏ sót khi khám thai nếu không được khám đầy đủ và toàn diện.

Đối với u nang buồng trứng khi mang thai, chỉ định phẫu thuật sẽ được cân nhắc.

UBT có thể xuất hiện trước khi mang thai với kích thước nhỏ bé dưới 3 - 4cm đường kính và không gây triệu chứng gì nên người phụ nữ thường không đi khám và không được phát hiện. Đến khi có thai, đi khám thai, siêu âm và phát hiện được u buồng trứng.

Mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng phụ thuộc vào kích thước và loại u nang buồng trứng. Mặc dù u nang có thể nhỏ hoặc lành tính ngay lúc đầu nhưng nó có thể tăng kích thước trong thai kỳ.

Trong một số trường hợp nếu không có biện pháp can thiệp sớm, u nang có thể tiến triển gây ra các biến chứng nguy hiểm cho thai phụ như:

U có thể chèn ép lên tử cung cản trở sự phát triển của tử cung đang mang thai nhi, chèn ép lên  bàng quang gây bí tiểu, tiểu lắt nhắt, chèn ép lên ruột làm tăng tình trạng táo bón của thai phụ.

U có thể bị vỡ khi u là dạng dịch và u dạng đặc u bị tử cung, các cơ quan vùng chậu chèn ép làm vỡ u. UBT trở thành u tiền đạo gây đẻ khó phải mổ lấy thai.

Sức khỏe - Vừa phẫu thuật lấy thai, vừa cắt khối u 8kg (Hình 3).

Mẹ và bé ổn định, chuẩn bị ra viện.

Biến chứng xoắn: Thường gặp với loại u to có cuống, xoắn thường gặp ở thời kỳ thai nhỏ và thời kỳ hậu sản khi sản phụ vừa sanh xong, kích thước tử cung thu nhỏ lại làm ổ bụng trống và u sẽ dễ bị xoắn cuống.

Biến chứng hóa ác tính: tùy từng loại u mà biến chứng này có các tỷ lệ khác nhau.

Bác sĩ Ngọc khuyên chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa và siêu âm ít nhất một lần/năm, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng như bụng to lên nhanh, đau bụng…

Với phụ nữ đang trong quá trình mang thai, nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để được theo dõi, phát hiện sớm các trường hợp bất thường, từ đó có  hướng xử trí, điều trị kịp thời.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có khối dị dạng mạch máu bất thường ở tay

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:00
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa phẫu thuật lấy khối dị dạng mạch máu bất thường vùng cẳng, bàn tay trái cho một nữ bệnh nhân 50 tuổi.

Phẫu thuật cứu sống kịp thời cho bệnh nhân có khối u thận hiếm gặp

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:05
Người đàn ông có khối u bướu tuyến thượng hai bên to 15cm đang chảy máu vừa được cứu sống. Bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp hiếm gặp.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.