Vùng dịch Bắc Giang chuẩn bị bầu cử thế nào?

Vùng dịch Bắc Giang chuẩn bị bầu cử thế nào?

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 5, 20/05/2021 | 18:33
0
Các địa phương tại Bắc Giang đã lên kế hoạch chi tiết hướng dẫn cử tri bầu cử tại phòng bỏ phiếu, bầu cử khi đang cách ly tại nhà và khu cách ly tập trung.

Đảm bảo quyền công dân

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, bắt đầu từ 18h ngày 15/5, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên theo chỉ thị 15 của Thủ tướng. Đối với TP. Bắc Giang, ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định về việc giãn cách xã hội toàn TP Bắc Giang, thiết lập vùng cách ly y tế tại sáu thôn, tổ dân phố của phường Lê Lợi và xã Song Khê để thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để việc bầu cử diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp, giảm thiểu các ảnh hưởng, tác động từ nguy cơ dịch bệnh trong trường hợp có lây lan, bùng phát, phải cách ly, phong tỏa yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh cần có phương án kịp thời đảm bảo "nhiệm vụ kép".

Mới đây, Ủy ban bầu cử huyện Việt Yên xây dựng tiến hành rà soát danh sách cử tri, thực hiện các phương án tổ chức bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, huyện Việt Yên xây dựng 3 phương án phục vụ công tác bầu cử, trong đó phương án bầu cử tại các phòng bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử sẽ lập tổ công tác tại cổng ra vào để kiểm tra khai báo y tế đối với cử tri từ nơi khác đến và đảm bảo 100% thành viên tổ bầu cử, cử tri và những người có liên quan phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi vào khu vực bầu cử.

Đồng thời, tổ công tác này cũng có nhiệm vụ nhắc nhở tất cả người tham gia bầu cử thực hiện quy định 5K và thông báo ngay cho Ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử và các lực lượng chức năng liên quan khi phát hiện cử tri có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở... trong quá trình đi bầu cử.

Khu vực bỏ phiếu có 2 lối vào, ra để đảm bảo di chuyển một chiều, thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trước và sau khi bầu cử. Cùng với đó, chuẩn bị khu vực cách ly tạm thời đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Sau khi hoàn thành bỏ phiếu, cử tri sẽ được đóng dấu “đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri và hướng dẫn cử tri khử khuẩn tay và đảm bảo khoảng cách khi ra về theo lối chỉ dẫn.

Sự kiện - Vùng dịch Bắc Giang chuẩn bị bầu cử thế nào?

Toàn bộ công nhân tại KCN Quang Châu đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong bối cảnh tổ chức cho người đang thực hiện cách ly tại nhà thì có tối thiểu 2 thành viên tổ bầu cử, có lực lượng công an viên hoặc dân quân đi cùng kèm theo hòm phiếu phụ đến nhà các cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà. Theo đó, đặt hòm phiếu phụ tại địa điểm trong hoặc ngoài nhà ở của cử tri, bảo đảm khoảng cách với các thành viên khoảng 2 mét. Thông báo người cách ly thực hiện quyền bầu cử và hướng dẫn cách thức bầu cử và hạn chể tối đa việc tiếp xúc gần với cử tri.

Đối với phương án tổ chức bầu cử tại khu cách ly tập trung và nơi thực hiện giãn cách xã hội hoặc đang bị phong toả thì ngoài các thành viên của tổ bầu cử sẽ được bổ sung thêm thành viên là người đang làm nhiệm vụ trong khu vực phong tỏa. Trường hợp khu vực phong tỏa có số lượng cử tri đông hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao thì Ủy ban nhân dân cấp xã có thể thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng.

Cử tri thực hiện bỏ phiếu tuân thủ theo sơ đồ khu vực được bố trí theo một chiều di chuyển với khoảng cách 2 mét. Sau khi bỏ phiếu xong, cử tri di chuyển theo lối quy định về lại nhà trong khu vực phong tỏa, giãn cách.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, KT-XH trên địa bàn, nhất là về sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thu hút đầu tư.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, ông Lê Ánh Dương cho biết, tỉnh Bắc Giang sẽ thực hiện giãn cách vào ngày bầu cử 23/5. Từng bộ phận cử tri đi bầu theo thôn, xóm, ngõ phố, không tập trung cùng một lúc. Những nơi đang cách ly, phong tỏa sẽ tổ chức hòm phiếu phụ lưu động. Bệnh viện dã chiến nơi đang điều trị bệnh nhân COVID-19 hình thành một điểm bầu cử, kiểm phiếu ở trong đó để bảo đảm an toàn phòng dịch.

Với Bắc Giang, thời điểm này ngoài danh sách cử tri đã thiết lập từ trước, hiện nhiều đoàn công tác của Trung ương, các tỉnh bạn đã, đang và sẽ về tỉnh hỗ trợ dập dịch, dự kiến con số lên tới gần 1 nghìn người. Để mọi công dân đều được thực hiện quyền bầu cử, được bỏ phiếu, tỉnh đã ban hành văn bản giao cho các cơ quan chức năng, các địa phương nơi đoàn làm việc lên danh sách, bảo đảm tất cả các y bác sĩ, tình nguyện viên được bầu cử theo luật định.

Đặc biệt, các địa phương rất linh hoạt trong công tác tuyên truyền để mọi người dân vừa phòng Covid-19, vừa vẫn nắm được tiểu sử, chương trình hành động của các ứng viên. Do dịch nên thời gian tiếp xúc cử tri ở một số điểm phải rút ngắn, các địa phương đã phát huy tối đa hệ thống truyền thanh cơ sở, giới thiệu, thu âm, ghi hình chương trình hành động của tất cả các ứng cử viên để nhân dân được biết. Cùng đó, thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai danh sách cử tri trên nền tảng mạng xã hội, lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri.

Được biết, đến thời điểm này, công tác khánh tiết, trang trí, vệ sinh môi trường, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn… ở tất cả các điểm bầu cử, kể cả các cơ sở cách ly tập trung cơ bản đã hoàn tất. Các phương án, kịch bản hướng dẫn phân luồng đi vào- đi ra, khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí bàn ghế, chỗ ghi phiếu bảo đảm khoảng cách phù hợp… đã tập huấn xong đến các tổ bỏ phiếu và đã sẵn sàng. Việc còn lại phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của mỗi cử tri, hãy đi bỏ phiếu để thực hiện quyền của mình và phải thực hiện theo đúng hướng dẫn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

"Bà con phấn khởi chờ ngày bầu cử”

Liên quan đến tình hình công tác bầu cử tại các địa phương nơi điểm nóng tại tỉnh Bắc Giang, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên các địa phương đã có từng phương án cụ thể phù hợp với thực tế dịch bệnh trên địa bàn.

Khi trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động (huyện Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, Thị trấn cũng là một trong những điểm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng đối với toàn huyện. Dẫu khó khăn, nhưng mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới đã hoàn thành.

"Mọi công tác chuẩn bị cho ngày diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội XV và Đại biểu HĐND các cấp đã triển khai xong, chỉ chờ đến ngày người dân đi bầu cử. Bà con đang phấn khởi chờ ngày được thực hiện quyền bầu cử”, ông Quang chia sẻ và cho biết, thị trấn Bích Động gồm 15 tổ bầu cử, mỗi tổ có 21 người. Hiện nay, xã đã họp và phân công cụ thể từng công việc tới các tổ bầu cử.

Thông tin thêm về việc xây dựng các phương án bầu cử, ông Quang cho biết, mỗi một đơn vị chuẩn bị 1 phòng riêng để khi cử tri đến bỏ phiếu nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ được giữ tại chỗ và cho lực lượng y tế vào làm công tác kiểm tra, xét nghiệm nhanh. “Nếu phải đưa đi cách ly thì đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng phương đưa đi cách ly”, vị Chủ tịch xã nói.

Sự kiện - Vùng dịch Bắc Giang chuẩn bị bầu cử thế nào? (Hình 2).

Toàn bộ cử tri sẽ được đo thân nhiệt trước khi bầu cử.

Tại xã Quang Châu và xã Vân Trung, đây được đánh giá là 2 ổ dịch đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Việt Yên, khi những ngày qua liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19, tính đến trưa ngày 20/5 Bắc Giang ghi nhận tổng cộng 644 trường hợp mắc Covid-19.

Dù gặp nhiều khó khăn và vất vả, song tại 2 địa phương này công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai đầy đủ và đảm bảo tiến độ. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Vân Trung nhận định, xã Vân Trung là 1 trong 2 xã trọng điểm dịch trong khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. 

"Chính vì vậy, thay vì tập trung bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu chung, thì toàn bộ người dân sẽ ở nhà thực hiện giãn cách xã hội và tổ bầu cử sẽ chuẩn bị hòm phiếu phụ để trực tiếp đi đến các hộ gia đình để người dân được thực hiện quyền bỏ phiếu và vẫn đảm bảo phòng, chống dịch", ông Toàn cho hay.

Tương tự việc bỏ phiếu "lưu động" cũng được chính quyền địa phương tại xã Quang Châu triển khai. Ông Nguyễn Tài Hải - Chủ tịch UBND xã Quang Châu cho biết, địa phương có hơn 7.000 cử tri và tất cả sẽ được thực hiện bỏ phiếu tại hòm phiếu phụ do các các bộ trong tổ bầu cử đem đến tại nhà.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bắc Ninh: Nỗ lực vì ngày bầu cử an toàn, đúng luật

Thứ 5, 20/05/2021 | 14:21
Ngày bầu cử đã cận kề nhưng diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn hết sức phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực nhiều biện pháp để có một ngày hội non sông an toàn.

Quản lý chặt chẽ hơn 6.000 người làm việc tại Bắc Giang và Bắc Ninh

Thứ 2, 17/05/2021 | 20:02
Qua rà soát, Hà Nội có hơn 6.000 người làm việc tại Bắc Ninh và Bắc Giang, TP yêu cầu những người này tự theo dõi giám sát sức khỏe, hạn chế tiếp xúc.

Toàn cảnh ổ dịch cách ly 6.000 công nhân công ty Hosiden

Chủ nhật, 16/05/2021 | 18:15
Ổ dịch tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) hiện được đánh giá là ổ dịch lớn, tốc độ lây lan nhanh và đã có 159 ca mắc Covid-19 tình đến sáng 16/5.
Cùng tác giả

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.