Vườn đào quý tộc được ‘chăm bẵm’ trong phòng điều hòa để nở đúng Tết

Vườn đào quý tộc được ‘chăm bẵm’ trong phòng điều hòa để nở đúng Tết

Thứ 3, 13/12/2016 | 10:55
0
Để có thể ra hoa đúng Tết 2017, hơn 70 gốc đào Thất Thốn của gia đình anh Lê Hàm đã được đưa vào nhà điều hòa để chăm sóc.

Chăm đào nở đúng Tết bằng phòng điều hòa

Những ngày gần Tết, Nhật Tân lại tấp nập người qua lại. Chúng tôi ghé thăm vườn đào Thất Thốn của anh Lê Hàm – một trong những vườn đào có tiếng tại làng đào Nhật Tân.

Giữa cánh đồng bạt ngàn đào đã bắt đầu chớm nở, vườn đào của anh Lê Hàm xuất hiện những khu nhà màu xanh lá cây được lắp điều hòa 24/24h. Hỏi ra mới biết, đó là những gian phòng anh trang bị điều hòa để chăm bẵm trên 70 gốc đào Thất Thốn cho nở hoa đúng dịp Tết nguyên đán 2017.

Đào Thất Thốn kén người chơi và cũng kén cả người trồng. Trước đây, nó không được nhiều người biết đến. Nhưng vài năm trở lại đây, đào Thất Thốn nổi lên là loại đào quý tộc, đào tiến vua được nhiều người sành chơi để mắt.

Xã hội - Vườn đào quý tộc được ‘chăm bẵm’ trong phòng điều hòa để nở đúng Tết

 Đào Thất Thốn để trong phòng lắp điều hòa.

Khác với những giống đào khác, đào Thất Thốn thường nở hoa muộn vào sau rằm tháng Giêng. Qua nhiều năm mày mò nghiên cứu, anh Lê Hàm đã tìm ra phương pháp lắp điều hoà hai chiều để đào Thất Thốn có thể ra hoa đúng dịp Tết, phục vụ nhu cầu người chơi.

Theo như chia sẻ của anh Lê Hàm, việc đào Thất Thốn ra hoa có đúng dịp Tết hay không, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… Anh sử dụng nhà điều hòa để điều chỉnh những yếu tố này. Và đến nay, anh có thể “ép” đào Thất Thốn ra hoa đúng vào Tết. Tuy nhiên, việc sử dụng nhà điều hòa rất tốn kém nên anh chỉ dám đầu tư vào đào Thất Thốn - loại đào có thể mang về giá trị kinh tế cao hơn.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, anh Lê Hàm cho hay, đào Thất Thốn chỉ cho thuê chứ không bán. Giá thuê loại đào này chơi Tết 2017 trung bình khoảng 10 triệu đồng/ cây. Tuy nhiên, cũng có cây lên đến vài chục triệu đồng, tùy vào tuổi và dáng hình. Được biết, đến thời điểm hiện tại, khá nhiều gốc đào Thất Thốn đã tìm được chủ nhân.


Hành trình trồng và chinh phục giống đào quý tộc

Anh Lê Hàm vốn là người gốc Nhật Tân (Hà Nội). Trồng đào từ thuở 15-17 tuổi, tình yêu với cây đào thuở thiếu thời cứ thế đeo đuổi anh cả trong những năm tháng ở trong quân ngũ. Sau khi ra quân, anh tiếp tục niềm đam mê với loại cây cảnh này. Đến nay, anh đã có 26 năm kinh nghiệm trong nghề trồng đào. Anh tự hào: “Nếu nói về kinh nghiệm trồng đào thì có lẽ chẳng ai dầy dặn bằng anh”.

Không chỉ trồng đào Nhật Tân hay đào rừng, anh còn có niềm yêu thích đặc biệt với đào Thất Thốn – loại đào vốn được mệnh danh là đào quý tộc, đào tiến Vua. Thế nhưng không ai biết được rằng, hành trình theo đuổi và duy trì để trồng đào Thất Thốn với anh gian nan như nào…

Kể lại hành trình bền bỉ bên cây đào Thất Thốn, khuôn mặt anh hiện lên đủ mọi cung bậc cảm xúc. Lúc trầm buồn, khi hoan hỉ…

Thời điểm người dân Nhật Tân đổ xô trồng đào Nhật Tân, đào rừng… phục vụ Tết thì anh Hàm đã tìm cách ươm trồng giống đào Thất Thốn. Việc “đi ngược thời đại” đã khiến bao người cho rằng anh “khùng”, “dở hơi”; nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình.

Xã hội - Vườn đào quý tộc được ‘chăm bẵm’ trong phòng điều hòa để nở đúng Tết (Hình 2).

 Anh Lê Hàm cho biết, chăm sóc đào Thất Thốn cần sự bền bỉ, kì công.

Theo chia sẻ của anh Hàm, trồng đào Thất Thốn không quá vất vả nhưng đòi hỏi sự bền bỉ và kiên trì, bởi để cho ra một cây đào Thất Thốn chơi Tết, quá trình trồng và nuôi dưỡng phải trên 10 năm. Đào Thất Thốn có tuổi thọ càng cao thì càng đẹp, càng có giá trị.

“Gian nan lắm em ạ. Nghe thấy ở đâu có giống đào mới là anh lặn lội tìm đến, bất kể đường đi gập ghềnh như nào. Riêng với đào Thất Thốn, mình đem nó về ươm chưa xong, rồi còn phải di chuyển đến nhiều vùng để duy trì cho nó sống và phát triển cho hợp khí hậu”.

Được biết, anh Lê Hàm trồng song song đào thất thốn và đào Nhật Tân, đào rừng, với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”. Đến nay, bước đầu anh đã thu được những thành quả nhất định.

Giá trị của cây đào Thất Thốn nằm ở tuổi đời và dáng hình. Không chỉ mất thời gian chăm nuôi, tạo hình cho loại đào này cũng là cả nghệ thuật.

Đào Thất Thốn khác đào thường là cành rất giòn. Chính vì thế, để tạo dáng cho loại đào này không đơn giản. Theo lời anh Hàm, muốn uốn nó thì phải uốn từ bé. Nhưng nếu uốn từ bé để tạo hình thì đào sẽ không phát triển được… Vì thế, nhiều người trồng đào cứ để đào Thất Thốn lớn lên rồi lựa theo hình dáng ban đầu của cây để tạo hình cho phù hợp.

Tuy nhiên, anh Hàm chia sẻ, bản thân có nhiều năm gắn bó với đào Thất Thốn nên tìm ra phương pháp uốn đào Thất Thốn trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả lúc nó nhỏ cho đến khi nó đã lớn.

Anh Hàm chia sẻ những cảm nhận tinh tế về loài cây đã gắn bó với mình: “Thực ra cái cây đào cũng lạ. Quá trình làm thấy có những cái rất đặc biệt. Mình nói, có thể người ngoài lại bảo thằng này dở hơi, nhưng cảm thấy đào nó có hồn. Mình gắn bó với nó, chứ không đơn thuần là một cái cây vô tri vô giác”.

Và theo lời an Hàm, không phải ai cũng chơi được đào. Những người chơi cây đào phải có tính cách đặc biệt một chút. Và người trồng đào cũng vậy. “Phải là sự cộng gộp của tri thức khoa học công nghệ, thêm vào đó là một tí nghệ sĩ, sự kiên trì, sự tinh tế… Nói chung là một cái gì đó rất… khó tả”, anh Hàm nói.

Đào Thất Thốn có thân gồ ghề, xù xì. Hoa đào Thất Thốn có màu đỏ thắm, nhụy vàng, mỗi bông hoa có khoảng 49 cánh, dày gấp đôi đào thường. Đặc biệt, hoa đào Thất Thốn nở từ trên ngọn xuống. Những cây đào Thất Thốn có hoa nở dưới gốc rất quý hiếm.

Mộc Miên