Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm

Thứ 4, 16/02/2022 | 17:17
0
Trong bộ phim tài liệu về Wayne Rooney trên Amazon Prime, chúng ta thấy được chân dung chân thực về huyền thoại người Anh.
Bóng đá Anh - Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm

Cấu trúc lệch tầng của bộ phim phù hợp với chủ đề của nó. Wayne Rooney ra mắt Everton vào năm 2002 khi ông Tony Blair vẫn làm thủ tướng nước Anh. Thời điểm đó James Bond vẫn do Pierce Brosnan thủ vai, và Emma Raducanu – đương kim vô địch Mỹ mở rộng – còn chưa ra đời.

Ngày hôm nay tròn 13 tháng kể từ khi Rooney treo giày. Tuy nhiên, Rooney tập trung vào năm 2002 khi anh bước ra ánh sáng, đến Euro 2004 khi mà nước Anh dường như sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cho tới World Cup 2006 khi sự đi xuống bắt đầu xuất hiện.

Bộ phim tiểu sử về Wayne Rooney trên Amazon Prime kéo dài 104 phút, nhưng hơn một tiếng đồng hồ chúng ta mới thấy cảnh Wazza ghi bàn thắng đầu tiên cho Manchester United, và phần lớn sự nghiệp sau đó của anh trong phim gần như bình lặng.

Đây không phải lời chỉ trích bộ phim: thực tế, nó là tấm gương phản chiếu chính xác về một sự nghiệp đáng kinh ngạc nhưng cũng thiếu trọn vẹn nhất trong bóng đá hiện đại. Những con số thống kê đã nói lên sự xuất sắc của Rooney: chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Man United với 253 bàn thắng, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử ĐT Anh với 53 pha lập công, bên cạnh đó là 5 chức vô địch Premier League. Nhưng bên cạnh đó, các cổ động viên và những người theo dõi sự nghiệp của “gã Shrek” có cảm giác anh đáng lẽ phải làm được hơn thế, một cảm giác gì đó chưa thực sự trọn vẹn và thoả mãn.

Nhưng đó là cảm xúc mà bộ phim đã khơi dậy và đôi khi một chút tiếc nuối sẽ khiến cảm xúc sâu lắng hơn là nếu nước Anh đoạt được danh hiệu nào đó trong thập kỷ họ có một Thế hệ vàng đích thực. Có một cảm giác chân thực và rất đời về Rooney được khắc họ trong bộ phim. Những thứ chân thực về anh luôn gần gũi hơn những cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh khác. Đúng vậy, anh là một người bình thường nhưng phi thường ở những khía cạnh nhất định.

Bóng đá Anh - Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm (Hình 2).

Rooney là một tài năng mất kiểm soát

Uống rượu, đánh nhau, sự nhút nhát và cả sự huỷ hoại ở cả ngoại hình lẫn nội tại đều được khắc hoạ sống động. Bạn sẽ không thể không cảm mến một cậu trai 16 tuổi có phần hơi cục mịch ủi sạch hàng phòng ngự đối thủ và đưa bóng vào lưới bằng rất nhiều cách khác nhau. Và bạn sẽ thấy bây giờ các khán giả vẫn đang cổ vũ Wazza khi anh đang là HLV trưởng Derby County.

Rất nhiều đồng nghiệp của anh bao gồm Gary Neville, David Beckham và Thierry Henry đã làm rõ thêm những cảm nhận khi sát cánh hoặc đối đầu với Rooney. Henry nhận xét Rooney là “một đứa trẻ với cơ thể của một người lớn. Bạn có thể thấy anh ấy muốn thành công, muốn huỷ diệt mọi thứ trước mặt”. Trong khi đó, Nevilla khẳng định: “Cậu ấy thi đấu như một đứa trẻ đường phố”.

Vấn đề không chỉ thành tích thể thao mà còn là cảm xúc chân thực của Rooney thay vì chỉ là sự lạnh lùng của những Lionel Messi, Sachin Tendulkar hay Pete Sampras. Hơn nữa, Rooney là một người coi trọng thành tích tập thể hơn là những vinh quang của cá nhân. Và đó là điều khiến Rooney được yêu mến, một người luôn nỗ lực hết mình để chiến đấu vì đội bóng. Bởi thế, sự nghiệp của anh không vươn tới đỉnh cao như đáng ra nó phải thế. So với người đồng đội cùng thời là Cristiano Ronaldo, rõ ràng Rooney không thể bằng nếu xét về thành tích cá nhân.

Không hợp lý khi cho rằng mầm mống những nỗi thất vọng về Rooney đã được thể hiện trong những năm đầu. Ví dụ, anh đã may mắn khi thoát được án phạt với cú đập tay vào mặt Lilian Thuram ở Euro 2004. Ở giải đấu đó, anh dính chấn thương bàn chân, và suốt từ 2006 đến 2010 anh đã phải chiến đấu với những chấn thương.

Một cầu thủ biết tính toán sẽ chăm sóc cho bản thân nhiều hơn. Ở bên ngoài sân cỏ, anh uống rượu quá nhiều, và đôi khi lại xuất hiện trên trang nhất vì những vấn đề ngoài lề. Nhưng sau tất cả, Rooney vẫn đang hiện diện với chúng ta hàng tuần trên màn hình TV, dù với diện mạo như một người đàn ông 58 tuổi thay vì 36. Đó là một cầu thủ xuất sắc, một chàng trai dễ mến, một người vừa xuất chúng nhưng cũng rất đời.

Bóng đá Anh - Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm (Hình 3).

Phong cách bình dân của Rooney nhận được nhiều sự yêu mến

Những phát ngôn ấn tượng của Rooney trong phim

Rooney tiết lộ những nơi tăm tối nhất mà rượu và các vấn đề sức khỏe tâm thần đã đưa anh đến, và khi được hỏi nỗi sợ hãi lớn nhất trong những khoảnh khắc ấy là gì, huyền thoại của Man United và ĐT Anh trả lời: “Có lẽ là cái chết”.

Nói về những sai lầm đã phạm phải, người đàn ông 36 tuổi này nói thêm: “Đó có thể là những cố gái, đó có thể là uống rượu lái xe, những điều tôi làm, có thể giết chết ai đó – hoặc tự sát – và điều này thật tồi tệ”.

Trong một cảnh quay, Rooney thừa nhận anh “không phải là đứa trẻ ngoan” khi còn niên thiếu. Anh tham gia vào nhiều vụ ẩu đả. “Chúng tôi đến Southport và đánh nhau nhiều lần”, Rooney cho biết. “Tôi trở về với một mắt bị khâu. Lúc đó tôi khoảng 12 tuổi”.

Một cảnh khác, Rooney tả về nỗi xấu hổ khi còn là cầu thủ ở học viện Everton. “Có một ngày tôi bang qua đường với chai rượu táo trên tay. Ông Colin Harvey, HLV của tôi lúc đó cũng bang qua đường và đứng sững nhìn tôi đi qua. Ngày hôm sau, thầy kéo tôi ra một góc và nói: ‘Nghe này, cậu có được cái lớn nhất rồi. Tài năng của cậu tôi chưa từng thấy ai có được ở cùng độ tuổi – đừng lãng phí nó’.”.

Nói về màn ra mắt kinh thiên động địa ở tuổi 16, 5 ngày trước sinh nhật tuổi 17, với bàn thắng vào lưới Arsenal thời đỉnh cao và đang có mạch 30 trận bất bại, Rooney chia sẻ: “Đó là trận đấu cuối cùng của tôi ở tuổi 16. Tôi đã vượt qua cả chính chính, với ý nghĩ phải ghi bàn ở tuổi 16. Nếu có cơ hội, tôi sẽ sút bóng từ bất kỳ đâu”.

Bóng đá Anh - Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm (Hình 4).

Rooney xuất hiện trong thế giới bóng đá như một cơn địa chấn

Tại Euro 2004, Rooney là cậu bé vàng của ĐT Anh. Mới 18 tuổi, thần đồng này đã khiến mọi hàng thủ phải khiếp vía, bao gồm cả ĐT Pháp với những Zidane, Henry hay Thuram. “Các trung vệ của họ sợ hãi khi đến gần tôi”, anh nói. “Họ nhận thấy về mặt thể chất, tôi có thể tay bo với họ”.

Có pha bóng, Rooney đã hạ gục Thuram, một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó, với một quả vung tay vào má có thể phải ăn thẻ đỏ. “Tôi vung tay vào người anh ta, va đúng hàm, và quay lại nhìn như thể đẻ nói: ‘Bây giờ ông biết tôi là ai rồi đó’.”.

Về chuyện vợ chồng, cả Rooney lẫn Colleen đều thừa nhận sự thiếu chung thủy của cựu tiền đạo ĐT Anh. “Tôi tự đưa bản than vào tình thế tồi tệ, và khi có rượu vào, bạn thường đưa ra những quyết định tồi tệ và bạn phải gánh chịu hậu quả. Những hành vi ấy không tước đi chút tình yêu nào tôi dành cho Colleen”.

Trong khi đó Colleen chia sẻ: “Tôi biết mọi người ì xèo rằng chúng tôi ở với nhau chỉ vì trách nhiệm gia đình. Dĩ nhiên đó là một phần nguyên nhân, còn chúng tôi vẫn yêu nhau. Hy vọng rằng anh ấy đã rút ra được những bài học và không rơi vào tình huống khủng khiếp đó thêm lần nào nữa”.

Khi được hỏi về việc uống rượu của mình lúc này, Rooney trả lời: "Không sao đâu, tôi thực sự kiểm soát được nó. Tôi phải như vậy. Như tôi đã nói, tôi chưa bao giờ là một người nghiện rượu. Nếu tôi nghiện rượu, khi được nghỉ hai ngày, tôi sẽ uống cả hai ngày và đổ gục. Sau đó rửa mặt, nhai kẹo cao su, súc miệng để đi làm”.

Bóng đá Anh - Wayne Rooney: Gã bình thường phi phàm (Hình 5).

Pha dẫm chân của Rooney với Terry

Nhớ về việc làm John Terry bị chấn thương trong cuộc đụng độ giữa MU và Chelsea vào năm 2006, Rooney tiết lộ: “Tôi đã đi một đôi giày mới, với những chiếc đinh dài hơn. Vì tôi muốn khiến ai đó bị chấn thương. Những chiếc đinh là hợp lệ, nhưng lớn hơn nhiều so với thông thường”. Kết quả Rooeny đã dẫm thủng cả chân Terry và khiến trung vệ này phải đi nạng.

Nhưng luật nhân quả đến cũng rất nhanh. Rooney cũng rời sân bằng cáng vì bị rạn 3 xương ở bàn chân. Tiền đạo này phải tự trách bản than và những cái đinh: “Nếu nhìn kỹ, những cái đinh trước đã vị mắc vào mặt có và chân tôi bị bẻ cong về phía trước”. Chấn thương này khiến Rooney suýt chút nữa không thể tham dự World Cup 2006.

Nhưng giải vô địch bóng đá thế giới tổ chức tại Đức không phải là kỷ niệm vui vẻ gì với Rooney, với việc ĐT Anh bị loại ở tứ kết bởi Bồ Đào Nha còn “gã Shrek” bị truất quyền thi đấu vì hành vi đạp Ricardo Carvalho. Cristiano Ronaldo, đồng đội của Rooney tại MU lúc đó cũng có những tác động để tiền đạo này bị truất quyền thi đấu.

“Tôi đập phá vài thứ trong phòng thay đồ”, anh nhớ lại. “Đó là nơi cô đơn nhất tôi từng đến. Tôi nhớ mình đã nghĩ, nếu chúng tôi vượt qua, tôi phải vắng mặt ở bán kết, có thể cả chung kết. Nếu chúng tôi bị loại, đó là lỗi của tôi”. Tuy nhiên, ở xung đột với Ronaldo, Rooney cho biết “không có vấn đề gì” và sau đó cả hai lại tập trung cho danh hiệu Premier League.

Vào tháng 10 năm 2010, Rooney đã gây chấn động thế giới bóng đá khi đưa ra yêu cầu chuyển nhượng tới Manchester United. Một hành động không tưởng khi thách thức HLV Sir Alex Ferguson.

“Chúng tôi bán Tevez, bán Ronaldo. Tôi là cầu thủ duy nhất có phong độ đỉnh cao”, Rooney nhớ lại. “Tôi vào phòng thầy Alex Ferguson và nói, ‘kế hoạch chuyển nhượng ở đây là gì?’. Câu trả lời của ông ấy là ‘Ra khỏi phòng của tôi’.”.

Các cựu hậu vệ của MU, Gary Neville và Rio Ferdinand, nói trong bộ phim tài liệu về sự thất vọng của họ với cách mà đồng đội của họ xử lý mọi việc vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Rooney vẫn khẳng định rằng anh đã đúng khi đặt câu hỏi về chính sách chuyển nhượng của Ferguson. “Nếu bạn nhìn lại năm năm kể từ cuộc gặp đó, Alex Ferguson biết câu lạc bộ sẽ đi đến đâu, ông ấy ra đi nhanh nhất có thể và họ vỡ tan cho đến tận hôm nay”.

Tag: Rooney

MU chỉ có dưới 1% cơ hội vô địch Champions League

Thứ 4, 16/02/2022 | 10:46
Theo dữ liệu mới được công bố, Man United chỉ có ít hơn 1% cơ hội để giành chức vô địch Champions League mùa này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.