WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Thứ 7, 23/07/2022 | 23:08
0
Đã có hơn 16.000 ca được ghi nhận ở ngoài châu Phi và vi-rút đã xuất hiện ở 75 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Lần thứ 2 trong vòng 2 năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Nguyên nhân lần này là bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh chỉ trong vài tuần đã lây lan tới hàng chục quốc gia và khiến hàng chục nghìn người bị nhiễm bệnh.

Vào thứ Bảy, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO đã bất chấp hội đồng cố vấn - những người không thể đi đến quyết định thống nhất, và tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng mà quốc tế lo ngại". Tuyên bố này của WHO hiện mới được sử dụng để mô tả hai căn bệnh khác - Covid-19 và bại liệt.

Tiến sĩ Tedros nói với các phóng viên: “Đợt bùng phát này đã lan nhanh khắp thế giới thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta có quá ít hiểu biết. Và điều này đáp ứng các tiêu chí để trở thành tình trạng khẩn cấp ý tế toàn cầu”. 

Việc hội đồng không thể đi đến sự thống nhất cũng nhấn mạnh sự cấp thiết phải có một quy trình tốt hơn trong việc quyết định sự kiện nào là trường hợp khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng. Đây rõ ràng là lần đầu tiên Tổng giám đốc bác bỏ lời khuyên của các cô vấn và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Tiến sĩ Tedros cho biết các nước thành viên đang xem xét cách để cải thiện quy trình này,

Tuyên bố của WHO báo hiệu về nguy cơ sức khỏe cộng đồng và cần có sự phối hợp mang tính quốc tế. Tuyên bố này có thể khiến các nước thành viên đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc kiểm soát bùng phát, thu hút kinh phí để ứng phó và khuyến khích các quốc gia chia sẻ vắc-xin, phương pháp điều trị và nguồn lực quan trọng khác nhằm ngăn chặn dịch bùng phát.

Đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng thứ bảy kể từ năm 2007. Tất nhiên, đại dịch Covid là tình trạng khẩn cấp xảy ra gần đây nhất. Một số chuyên gia y tế toàn cầu đã chỉ trích các tiêu chí của WHO trong việc tuyên bố các trường hợp khẩn cấp là không rõ ràng và nhất quán.

Trong một cuộc họp vào tháng 6, các cố vấn của WHO đã kết luận rằng mặc dù bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa ngày càng tăng, nhưng vẫn chưa phải là một trường hợp khẩn cấp. Hội đồng không thể đưa ra quyết định vào thứ Năm, theo chia sẻ của tiến sĩ Tedros.

Sức khỏe - WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO. Nguồn: The NY Times

Nhiều chuyên gia đã chỉ trích quá trình này là thiển cận và thận trọng quá mức.

Đã có hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở bên ngoài châu Phi, gần gấp 5 lần số ca khi các cố vấn gặp nhau vào tháng 6. Gần như tất cả các trường hợp lây nhiễm đều xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Tuyên bố của WHO là “muộn còn hơn không”, Tiến sĩ Boghuma Titanji, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Emory ở Atlanta, cho biết.

Tiến sĩ James Lawler, đồng Giám đốc Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu của Đại học Nebraska, ước tính rằng có thể mất một năm hoặc hơn để kiểm soát sự bùng phát. Và khi đó, vi-rút này có khả năng đã lây nhiễm cho hàng trăm nghìn người và tồn tại vĩnh viễn ở một số quốc gia.

Tiến sĩ Lawler nói: “Thật không may vì chúng ta đã thực sự bỏ lỡ cơ hội để kiểm soát sự bùng phát dịch sớm. Giờ đây chúng ta sẽ phải vật lộn để kiềm chế và kiểm soát sự lây lan”.

Đợt bùng phát càng kéo dài, khả năng vi-rút di chuyển từ người bị nhiễm sang động vật càng lớn. Vi-rút có thể tồn tại lâu dài ở động vật và gây ra những căn bệnh mới ở người. Đây là một trong những cách mà một căn bệnh có thể trở thành dịch bệnh trong một khu vực.

Tính đến thứ Bảy, Hoa Kỳ đã ghi nhận gần 3.000 ca bệnh, bao gồm hai trẻ em. Nhưng con số thực tế được cho là nhiều hơn. Anh và Tây Ban Nha mỗi nước cũng có số ca tương tự, và những ca còn lại xuất hiện ở khoảng 70 quốc gia.

Nhiều người mắc bệnh không tìm được nguồn lây nhiễm, cho thấy sự lây lan trong cộng đồng là không thể xác định được.

Bệnh đậu mùa khỉ đã bùng phát định kỳ ở một số nước châu Phi trong nhiều thập kỷ. Trong nhiều năm, các chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng căn bệnh này là một mối đe dọa toàn cầu, nhưng cảnh báo của họ hầu như không được chú ý.

Vắc-xin và thuốc đã có sẵn phần lớn do lo ngại về việc sử dụng bệnh đậu mùa trong cuộc khủng bố sinh học, một họ hàng gần của vi-rút đậu mùa khỉ.

Tính đến thứ Sáu, thành phố New York đã ghi nhận 839 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, gần như tất cả đều xảy ra ở đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới, theo Bộ Y tế của thành phố. Vào cuối tháng 6, thành phố bắt đầu cung cấp vắc-xin đậu mùa khỉ, nhưng nguồn vắc-xin này đã hết và chỉ có sẵn 1.000 liều.

Sức khỏe - WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu (Hình 2).

Nguồn vắc-xin đậu mùa khỉ của Thành phố New York đã tăng kể từ cuối tháng 6, nhưng vẫn còn rất chậm. Nguồn: The NY Times

Việc ngăn chặn vi-rút có thể còn khó khăn hơn ở các quốc gia có nguồn hạn chế hoặc không có nguồn cung cấp vắc xin và phương pháp điều trị. Không có khuôn khổ về tình trạng khẩn cấp toàn cầu, mỗi quốc gia phải tự tìm cách thực hiện các xét nghiệm, tiêm vắc-xin và tìm phương pháp điều trị, làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa các quốc gia.

Theo các phân tích gen sơ bộ từ mẫu của người bị nhiễm, bộ gen của bệnh đậu mùa khỉ dường như có gần 50 đột biến kể từ năm 2018. Không rõ liệu các đột biến có làm thay đổi phương thức lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc các đặc điểm khác của vi-rút hay không, nhưng phân tích ban đầu cho thấy căn bệnh này có thể đã lây lan giữa người với người dễ dàng hơn so với trước năm 2018.

Huyền Anh (theo The New York Times)

Nín thở chờ kết luận của WHO về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:28
Trước việc thế giới có tới 14.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, Ủy ban chuyên gia của WHO đã họp lần thứ hai để đưa ra mức độ báo động về căn bệnh này.

Số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng, WHO triệu tập cuộc họp thứ hai

Thứ 6, 15/07/2022 | 14:30
WHO sẽ triệu tập họp Ủy ban chuyên gia về bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 21/7, để quyết định liệu căn bệnh này có cấu thành tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.
Cùng tác giả

Ford mua lithium từ ioneer cho nhà máy pin ô tô điện tại Mỹ

Thứ 6, 22/07/2022 | 17:20
Thoả thuận giữ Ford và ioneer về lithium cho sản xuất xe điện giúp Mỹ tiến tới mục tiêu chuyển đổi sang năng lượng xanh và hạn chế phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....