World Cup 2018: Công nghệ VAR chính xác nhưng... phá tan cảm xúc

World Cup 2018: Công nghệ VAR chính xác nhưng... phá tan cảm xúc

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 21/06/2018 | 18:00
0
Ở kỳ World Cup năm nay, FIFA tiến hành áp dụng công nghệ VAR (Video Assistant Referee) để trợ giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất. Thế nhưng liệu có cần thiết phải sử dụng VAR không vì dường như nó đang làm mất dần đi tính hấp dẫn của bóng đá.

Chỉ sau hơn một tuần khởi tranh, công nghệ VAR (trợ lý trọng tài) đã có những tác động không nhỏ đến nhiều trận đấu cũng như làm bùng nổ những tranh luận trái chiều cho dù đây mới là lần đầu tiên được áp dụng.

Cụ thể, trận cầu giữa Tây Ban Nha và Iran diễn ra vào rạng sáng nay 21/6 đã kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Tây Ban Nha.

Mặc dù các cầu thủ Iran đã có một hiệp 2 chơi rất quyết tâm và tưởng chừng như sự quyết tâm đó được đền đáp khi Saeid Ezatolahi ra chân rất nhanh tung  cú sút hạ gục thủ thành De Gea. 

Ban huấn luyện, các cầu thủ, người hâm mộ Iran đều đứng bật cả dậy, lao ra ăn mừng bằng những cái ôm thật chặt. Thế nhưng, sau khi bị Tây Ban Nha phản ứng, trọng tài chính đã tham khảo VAR và ra quyết định cuối cùng là không công nhận bàn thắng ở tư thế việt vị của Saeid Ezatolahi.

World Cup 2018: Công nghệ VAR chính xác nhưng... phá tan cảm xúc

Bàn thắng không được công nhận của Iran vì lỗi việt vị sau khi trọng tài chính theo dõi VAR.

Ngược dòng về những trận đấu trước, trong trận cầu giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, pha ghi bàn của Diego Costa trở thành bàn thắng đầu tiên trong lịch sử World Cup được công nhận dưới sự trợ giúp của VAR.

Ngay trước tình huống ghi bàn, anh này có vẻ như đã phạm lỗi với trung vệ bên phía đối thủ là Pepe nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài đã quyết định công nhận bàn thắng.   

World Cup 2018: Công nghệ VAR chính xác nhưng... phá tan cảm xúc (Hình 2).

Bàn thắng gây tranh cãi của Diego Costa.

Phút 58, trận đấu giữa tuyển Pháp và Úc được tạm dừng để trọng tài Cunha kiểm tra tiền đạo Griezman có bị phạm lỗi hay không.

Kết quả sau đó trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Úc mang về cho tuyển Pháp một quả phạt 11m và cũng chính Griezman thực hiện thành công quả phạt đền đưa tuyển Pháp dẫn trước 1-0.

Với sự trợ giúp trực tiếp của VAR, các trọng tài thậm chí đã ra quyết định thổi phạt tới 3 quả penalty.

Pháp được trao một quả trong trận mở màn với Australia, Đan Mạch cũng được hưởng một quả 11m tương tự ở phút 59 và giành chiến thắng tối thiểu trong một trận đấu bị lép vế trước Peru.

Ngay trong trận đấu với Hàn Quốc hôm qua, ngày 18/6, Thụy Điển cũng giành trọn 3 điểm nhờ pha ghi bàn duy nhất trên chấm phạt đền sau khi trọng tài tham khảo VAR.

Ngay cả khi không được trọng tài sử dụng thì công nghệ VAR cũng vẫn là tâm điểm của mọi tranh luận.

Ở trận đấu ra quân, các cầu thủ Iceland đáng nhẽ đã được hưởng một quả phạt đền nếu trọng tài phát hiện tình huống để bóng chạm tay một cầu thủ bên phía Argentina trong vòng cấm.

Tuy nhiên, trọng tài đã từ chối xem lại VAR dù các cầu thủ tới từ Bắc Âu ra sức đề nghị. 

Anh Nguyễn Minh Đức (Hà Đông), một cổ động viên tuyển Pháp chia sẻ: “Ngày xưa xem bóng đá, những tình huống không rõ ràng, những bàn thắng trong thế việt vị vẫn được công nhận là điều hoàn toàn bình thường. Như thế sẽ có tranh luận, nhưng vậy mới là bóng đá. Chứ như công nghệ VAR được áp dụng năm nay, tôi thấy sẽ công bằng hơn cho các đội bóng nhưng lại làm giảm đi cái cảm xúc của mình.” 

Đồng quan điểm với anh Đức, bạn Minh Huy (Cầu Giấy) cho biết: “Từ lúc có cái công nghệ VAR, mình chả còn cảm xúc mấy. Tự dưng dừng trận đấu lại để trọng tài xem màn hình làm cầu thủ và cổ động viên như mình thấy chán, hụt hẫng, nó làm mất đi sự hấp dẫn của bóng đá”.

Trái ngược với những ý kiến trên, bác Minh (phường Thanh Xuân Bắc) tâm sự: “Cái công nghệ mới được áp dụng vào World Cup năm nay, tôi thấy cũng hợp lý, nó sẽ giúp các trọng tài đưa đưa ra được những quyết định chính xác nhất”. 

Có thể nói, công nghệ VAR giúp ích rất nhiều cho những quyết định của trọng tài, tuy nhiên chính công nghệ AVR cũng khiến trọng tài lệ thuộc hơn vào nó, khó đưa ra được những quyết định một cách dứt khoát và làm giảm đi sự kịch tính cũng như hấp dẫn của môn thể thao vua này. 

World Cup 2018: Suarez lập công đưa Uruguay tiếp bước Nga

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:21
Với bàn thắng duy nhất ghi do công của Luis Suarez, đội tuyển Uruguay chính thức có được tấm vé vào vòng đấu tiếp theo.

Quét tin thế giới ngày 20/6: TT Putin không xem trận bóng World Cup giữa Nga và Ai Cập

Thứ 4, 20/06/2018 | 22:33
Tổng thống Putin không xem trận Nga - Ai Cập; Iran cho rằng, kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Israel là mối đe dọa thực sự đối với Trung Đông và toàn thế giới… là những tin đáng chú ý trong ngày.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.