Wrigley, từ hàng khuyến mãi trở thành thương hiệu

Wrigley, từ hàng khuyến mãi trở thành thương hiệu

Thứ 3, 01/10/2013 | 10:14
0
Wrigley là thương hiệu rất đặc biệt cả từ tên thương hiệu cho đến loại sản phẩm có nguồn gốc từ vài nghìn năm nay. Với những cây kẹo nhỏ bé càng thêm đặc biệt vì từ sản phẩm phụ, lại trở thành hàng hóa chính, từ một thứ đồ khuyến mãi rẻ tiền thành thương hiệu lớn.

Kẹo cao su – Từ đặc thù đến phổ biến

Ngày nay, nghe đến thương hiệu Wrigley, ai cũng nghĩ ngay đến kẹo cao su và ngược lại. Kẹo cao su đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới, trong mọi nền văn hóa và qua mọi thời kỳ. Kẹo cao su lâu đời nhất được các nhà khảo cổ học tìm thấy có niên đại cách đây 9.000 năm ở vùng miền nam Thụy Điển ngày nay. Ở nước Đức cũng đã có kẹo cao su từ cách đây 7.000 năm. Cách đây khoảng 2.000 năm người Hy Lạp cũng đã có một kiểu kẹo cao su riêng sử dụng để làm sạch hàm răng và mang lại hơi thở thơm tho. Người da đỏ ở Bắc Mỹ và người Maya ở Trung Mỹ cũng đã sử dụng nhựa một vài loại cây để có được chất liệu giúp họ làm sạch và chắc răng cũng như có được hơi thở thơm.

Kẹo cao su chỉ bắt đầu trở thành hàng hóa từ cuối thế kỷ 19 và người đi tiên phong trong quá trình thương mại hóa kẹo cao su chính là Wrigley. William Wrigley Jr. sinh năm 1861 ở Philadelphia (Mỹ). Người cha là chủ một hãng sản xuất xà phòng. William Wrigley đảm trách công việc bán hàng trong xí nghiệp của cha mình. Năm 1891, với số vốn ban đầu là 32 USD, William Wrigley Jr. thành lập công ty riêng lấy tên gọi là Wrigley Jr. Company tại Chicago. Lúc đầu, William chỉ chuyên bán sản phẩm được sản xuất ra từ công ty của người cha. William Wrigley là một trong những doanh nhân đầu tiên ở Mỹ thực hiện phương cách khuyến mại trong tiêu thụ sản phẩm, không bằng cách giảm giá hay chiết khấu mà dùng một loại hàng hóa khác để khuyến mãi.

Thương hiệu - Wrigley, từ hàng khuyến mãi trở thành thương hiệu

Ý tưởng của Wrigley là tác động vào tâm lý của người mua theo cách, một thứ đồ khuyến mãi sẽ khiến khách hàng để ý nhiều hơn với thiện cảm lớn hơn. Qua đó sẽ hình thành mối quan hệ gắn bó khăng khít và tin cậy giữa khách hàng và sản phẩm. Chinh phục được khách hàng là ưu thế cạnh tranh rất quyết định và muốn chinh phục được khách hàng thì phải chinh phục được tình cảm và lòng tin của khách hàng. William Wrigley chọn cách sử dụng hàng khuyến mãi.

Ban đầu, William Wrigley bán xà phòng và dùng một loại bột làm bánh để làm quà tặng khuyến mãi. Loại bột làm bánh này dần được khách hàng ưa chuộng đến mức họ mua xà phòng của William Wrigley để có hàng khuyến mãi nhiều hơn là vì muốn có xà phòng. Diễn biến đó khiến William Wrigley quyết định chuyển sang kinh doanh bột làm bánh. Để giới thiệu và quảng bá cho sản phẩm mới, William Wrigley sử dụng đúng chiêu thức khuyến mại cũ là tặng quà. Năm 1893, William Wrigley tình cờ biết đến cách làm kẹo cao su. Doanh nhân này mày mò và chế tạo ra loại kẹo cao su riêng làm đồ khuyến mãi cho sản phẩm mới là bột làm bánh.

Điều William Wrigley không ngờ đến là kẹo cao su này cũng dần được ưa chuộng chẳng khác gì bột làm bánh khi được sử dụng làm quà tặng khuyến mãi cho xà phòng. William Wrigley chuyển hẳn sang sản xuất và bán kẹo cao su với tên gọi sản phẩm gốc mang tên mình. Thương hiệu này ra đời từ hàng khuyến mãi theo cách thức như thế. Và nó chính thức khởi đầu thời kỳ thương mại hóa kẹo cao su và đưa kẹo cao su đến tận những nơi xa xôi khác nữa trên thế giới.

Wrigley Lotta và Vassar là những sản phẩm đầu tiên. Sau đó là Juicy Fruit Gum và Wrigley's Spearmint, Doublemint, Big Red, Orbit, Hubba Bubba, Wrigley's Extra và Airwave. Kẹo cao su của Wrigley đồng hành cùng nhiều thế hệ con người trong hơn 100 năm qua. Năm 2008, khi đạt doanh thu hơn 5 tỷ USD, Wrigley hợp nhất với tập đoàn Mars, Inc. Thủa ban đầu Wrigley phải cạnh tranh với 12 hãng sản xuất kẹo cao su khác ở Mỹ. Ngày nay, trong thế giới thương hiệu đã có nhiều thương hiệu kẹo cao su khác nữa, nhưng tất cả đều không được mến mộ, ưa chuộng và tiêu thụ nhiều như Wrigley. Hơn 90% người được thăm dò ý kiến trên khắp thế giới đều nói thích nhất Wrigley, cho dù chỉ rất ít trong số ấy hiểu rõ ngọn nguồn lịch sử thương hiệu này.

Bí quyết thành công độc đáo

Kẹo cao su không phải là sản phẩm mới. Bí quyết thành công lớn nhất của thương hiệu Wrigley là đưa sản phẩm vốn cũ về bản chất đến được với số đông khách hàng trên thế giới. Điều này làm cho nó trở nên độc nhất vô nhị trong thế giới thương hiệu. Để làm được việc đó, William Wrigley đã dày công nghiên cứu và làm ra sản phẩm phù hợp với mọi diện khách hàng. Khẩu vị con người rất khác nhau và nhu cầu của con người sử dụng kẹo cao su cũng khác nhau. Vì thế, bài toán kinh doanh đặt ra cho thương hiệu này ngay từ đầu là phải đa dạng sản phẩm, đa dạng về mùi vị để đáp ứng nhu cầu đa dạng về mức độ sử dụng, mẫu mã và bao bì sản phẩm để thích ứng với mọi diện đối tượng khách hàng. Chất lượng là điều kiện luôn phải được đáp.

Thương hiệu - Wrigley, từ hàng khuyến mãi trở thành thương hiệu (Hình 2).

Thương hiệu này thành công nhờ cậy rất đáng kể vào những đột phá về quảng cáo và tiếp thị của William Wrigley. Ông là người đầu tiên sử dụng pano quảng cáo, dùng tranh cổ động, áp phích, rồi các ấn phẩm như báo và tạp chí để quảng cáo và tiếp thị cho sản phẩm. Công ty không duy trì cửa hiệu bán hàng riêng mà hợp tác với các cửa hiệu khác. Bằng cách quảng cáo và tiếp thị vốn rất không bình thường ở thời ấy, William Wrigley tạo ra được tình thế là các cửa hàng buộc phải dự trữ nhiều kẹo cao su của Wrigley để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Wrigley là một trong những bằng chứng thuyết phục cho một thực tế, nhưng đồng thời cũng là hiện tượng rất hiếm thấy trong thế giới thương hiệu là sản phẩm đơn giản có thể trở thành thương hiệu lớn. Nó chỉ cho cả thế giới thương hiệu thấy rằng muốn thành công thì thương hiệu không chỉ gắn liền với cuộc sống của con người mà còn phải phục vụ cuộc sống ấy. Sản phẩm đơn giản hay phức tạp đều không quyết định thành công hay thất bại của thương hiệu bằng giá trị và ý nghĩa của nó đối với cuộc sống của con người. Wrigley gây dựng nên và bảo tồn được giá trị và ý nghĩa ấy qua những giai đoạn thời gian, trong mọi nền văn hóa và ở mọi thế hệ con người, nhờ đó mới thành công được đến nay và đến như vậy.

Thương hiệu - Wrigley, từ hàng khuyến mãi trở thành thương hiệu (Hình 3).

Chi Phan (Nguồn: marketingchienluoc.com)

BONIVA, thương hiệu socola của người Việt

Thứ 7, 19/11/2016 | 09:58
Với mong muốn về một sản phẩm có chất lượng cao được sản xuất với một quy trình tiên tiến, tháng 5/2004 thương hiệu socola BONIVA được thành lập từ sự hợp tác của 1 người Việt Nam - Võ Thị Mỹ Vân và n

Omo nâng cao thương hiệu với Omo Matic

Thứ 4, 25/09/2013 | 15:14
Nhãn hàng Omo – Unilever vừa ra mắt giải pháp Omo Matic, chăm sóc hỗ trợ khách hàng trong việc giặt giũ.

Mua jeans, khách hàng nghĩ đến thương hiệu Genviet

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:36
Mang đậm thương hiệu Việt, Genviet Jeans đang dần khẳng định tên tuổi của mình trong làng thời trang Việt Nam.

Con đường thành thương hiệu trà hàng đầu thế giới của Lipton

Thứ 7, 21/09/2013 | 15:45
Trà là loại nước uống ưa chuộng và bắt nguồn từ châu Á. Nhưng Thomas Lipton lại là người châu Âu đầu tiên làm nên thương hiệu trà Lipton.

Con đường thành thương hiệu của bánh quy OREO

Thứ 5, 19/09/2013 | 15:56
Nổi tiếng với nghi thức “xoay, liếm và nhúng” bánh, Oreo là 1 thương hiệu bánh quy nổi tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để trở thành một thương hiệu lớn, Oreo đã trả qua nhiều thăng trầm.

Bí quyết để 'chi phí đáy' tạo nên 'thương hiệu đỉnh'

Thứ 3, 10/09/2013 | 13:43
Lâu nay, theo lý thuyết kinh doanh kinh điển- coi như đại lộ một chiều mà doanh nhân thường chạy: Muốn tạo thương hiệu lớn, thu lợi lớn, phải đầu tư lớn. Thế nhưng, có những người đi ngược lại: Thay vì tiêu tốn hàng tỷ USD đầu tư để sau đó thu từng đồng bạc lẻ từ khách hàng, họ chi tiền ít nhất bằng cách đi... thuê!
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.