Xã Bồng Am (Sơn Động, Bắc Giang) tập trung phát triển kinh tế xã hội

Xã Bồng Am (Sơn Động, Bắc Giang) tập trung phát triển kinh tế xã hội

Thứ 6, 21/09/2018 | 17:07
0
Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Động, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh thông qua các chương trình hỗ trợ, chính sách ưu đãi, phù hợp. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Sơn Động, sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, năm 2017 xã Bồng Am đã hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Đây là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục có bước phát triển mạnh, bền vững trong năm 2018
Truyền thông - Xã Bồng Am (Sơn Động, Bắc Giang) tập trung phát triển kinh tế xã hội
Đoàn thanh niên xã Bồng Am xây dựng hố thu gom giác thải bảo vệ môi trường

Trong năm 2017 vừa qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bồng Am, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế và an sinh xã hội hoàn thành trong tất cả mọi lĩnh vực tại địa phương. Nổi bật là giá trị CN-TTCN, thương mại, dịch vụ tăng gần 19%; tổng sản lượng lương thực cây có hạt bình quân đạt gần 400 tấn/năm. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng được giữ vững, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn  khoảng hơn 20%. Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tức cực, có trên 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đảng bộ nhiều năm giữ vững trong sạch vững mạnh.

Nhờ sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và sự phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền nhân dân toàn xã, đến nay Bồng Am đã có sự phát triển về kinh tế, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Những năm trước đây, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu đốt rẫy làm nương, khai thác lâm sản tự nhiên. Trong khi đó diện tích đất canh tác nhiều nơi cằn cỗi, sản xuất lúa năng suất thấp, hệ thống thuỷ lợi còn chưa cung cấp đủ nước cho sản xuất. Vì vậy, cuộc sống người dân khó khăn thiếu thốn, bữa đói bữa no là chuyện thường ngày của người dân nơi đây. Tuy nhiên, từ khi xã Bồng Am được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng thông qua các Chương trình xóa đói giảm nghèo 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), dự án 661… nhờ đó, hệ thống điện - đường - trường – trạm được cải tạo xây mới, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Truyền thông - Xã Bồng Am (Sơn Động, Bắc Giang) tập trung phát triển kinh tế xã hội (Hình 2).
Nhân dân thôn Nam Bồng, xã Bồng Am tự nguyện tháo dỡ công trình mở rộng đường giao thông

Xác định phát triển kinh tế lâm nghiệp là hướng đi thoát nghèo. Chính vì vậy những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai tích cực giao đất giao rừng cho người dân.. 6 tháng đầu năm 2018 số diện tích rừng keo của các hộ gia đình đã khai thác là 54,2 hà và trồng mới lại 40,3 ha.

Đối với chương trình xây dựng NTM, để “khơi nguồn” hiến đất trong dân, UBND xã Bồng Am đã vào cuộc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích xây dựng công trình giao thông liên xã, thực hiện phương châm “lấy nhân dân để vận động nhân dân”, người có uy tín, cán bộ, đảng viên trong thôn sẽ là lực lượng nòng cốt tiên phong tuyên truyền để các hộ dân làm theo. Với cách làm đó, nhân dân trong xã đã đồng thuận hiến không đòi hỏi tiền đền bù, nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã hoàn thành rất tốt. Mặc dù là một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện, nhưng ngay khi có dự án làm đường giao thông, nhiều hộ dân  xã Bồng Am đã không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất và nhiều tài sản trên đất, trị giá hàng trăm triệu đồng để mở rộng tuyến đường. Phong trào nhân dân "hiến đất làm đường" ngày càng lan rộng khắp thôn, bản, ai nấy đều mừng vui rạng rỡ, đóng góp một phần làm cho con đường đẹp hơn.

Để hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018: Xã tiếp tục quán triệt và chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể các thôn rà soát các chỉ tiêu trên cơ sở đó đề ra biện pháp điều chỉnh kịp thời nhằm quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2018. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong toàn xã đồng tình ủng hộ mọi chủ trương, chính sách quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng nông thôn mới nâng cao các tiêu chí XDNTM; Cùng với đó, huy động các nguồn lực ưu tiên cho phát triển CN-TTCN và ngành nghề nông thôn.

Bên cạnh đó, xã còn đẩy mạnh chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa. Chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm và các dịch bệnh ở đàn lợn, trâu, bò; Quan tâm thường xuyên đến sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu nhiệm vụ năm 2018-2019. Đồng thời, tăng cường giải quyết có hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý các vi phạm, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong việc giả quyết nhiệm vụ được phân công. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; cơ quan đơn vị gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu kinh tế - xã hội vào việc bình xét thi đua đối với từng ngành, từng cá nhân, đơn vị trong đánh giá chất lượng cán bộ công chức cuối năm.

Thu Hà

Việt Nam muốn đẩy nhanh việc xây dựng nền kinh tế số

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:59
Sáng 13/9, trong khuôn khổ Diễn dàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi đối thoại với lãnh đạo của 40 tập đoàn tài chính, công nghệ toàn cầu và 5 DN trong nước tham dự Diễn đàn tại khách sạn J.Marriot.

Tiếp tục xử lý những điểm nghẽn trong nền kinh tế

Thứ 5, 30/08/2018 | 14:00
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Xóa đói giảm nghèo từ nuôi gà

Thứ 6, 13/11/2015 | 07:03
Nuôi gà theo nhóm không chỉ mang lại thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho xóm 1, Tân Hương, Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An mà còn tạo ra sự gắn kết tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư nơi đây.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.