Xã lập trận địa “chiến đấu” với cẩu tặc

Xã lập trận địa “chiến đấu” với cẩu tặc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Phát hiện đối tượng câu trộm chó, lập tức các barie được chốt lại và cuộc vây bắt như trong phim diễn ra.

Mấy năm lại đây, huyện Nghi Lộc là một “điểm nóng” nhức nhối của nạn câu trộm chó và xã Nghi Long cũng không phải là ngoại lệ.

Có xóm chỉ trong một đêm đã mất tới 4 - 5 con chó. Càng ngày, các đối tuợng càng công khai lộng hành, không kể ngày hay đêm. Thậm chí, giữa thanh thiên bạch nhật, ngó thấy trong nhà chỉ có mỗi trẻ em, người già, bọn chúng còn ngang nhiên dùng vũ khí để uy hiếp “cướp” chó.

Xã hội - Xã lập trận địa “chiến đấu” với cẩu tặcNhững chiếc barie chống nạn câu trộm chó ở xã Nghi Long

Các đối tượng trộm chó chủ yếu đi lại bằng xe phân khối lớn, khi có động là rồ ga phóng chạy, khiến người dân rất khó vây bắt.

Phương tiện mà các đối tượng mang theo là dao, kiếm, liềm, súng cao su và chai. Khi bị đuổi, chúng còn ném chai hay dùng súng cao su bắn lại, thậm chí sử dụng cả dao để chém người thi hành công vụ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, ở xã Nghi Long cho biết: “Khi đưa chó về nuôi cứ nghĩ là nó có thể giữ nhà. Giờ có chó trong nhà còn nguy hiểm hơn cả không có. Ban ngày ban mặt, chúng cũng xông thẳng vào nhà chửi bới, đe dọa để bắt chó.”

Xóm trưởng xóm 2 Đinh Văn Sỹ đã trăn trở rất nhiều. Ông đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, đi đến thống nhất lập barie ở các ngả đường để chống trộm và quy định giờ giới nghiêm. Người dân đồng tình ủng hộ và góp tiền dựng nên những chiếc cửa bằng sắt. Ông Sỹ cho biết: “Trong xóm hiện có đến 5 cái rào chắn. Cả xóm quy định đúng 22h là bắt đầu đóng cửa, 5 giờ sáng mở cho mọi người đi lại. Từ ngày áp dụng sáng kiến này, nạn câu trộm chó ở xóm giảm hẳn”.

Thấy sáng kiến đó có hiệu quả, nhiều xóm khác trong xã đã học theo cách làm của xóm 2. Giờ đây ở xã Nghi Long, đi từ làng trên xóm dưới, cứ cách một quãng lại thấy các rào chắn được bày binh bố trận ngay tại các cổng chính.

Ông Nguyễn Văn Châu, tổ tự quản của xóm 2, người được giao giữ chìa khóa các rào chắn cho biết: “Chúng tôi đã có giờ giới nghiêm, nên cứ đúng giờ là đóng cửa. Thanh niên trong làng có đi chơi quá giờ, thì gọi điện tôi ra mở cổng. Ban ngày, nếu phát hiện đối tượng câu trộm chó, mọi người hô hoán hoặc chạy ra gõ kẻng. Ngay lập tức các rào chắn sẽ được chốt lại.

Đến nay, trong xã đã có 16 xóm lập ra các barie chống trộm, bằng sắt, bằng gỗ, hoặc các tấm prôximăng

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, phương án này cũng làm nảy sinh không ít bất tiện trong đề sinh hoạt hàng ngày. Từ ngày có các barie, cuộc sống của người dân chẳng khác nào trong quân đội.

Xét về lâu dài, các cơ quan chức năng cần ráo riết vào cuộc để ngăn chặn tận gốc nạn câu chó, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm.

Ông Nguyễn Quốc Trưng, phó chủ tịch UBND xã Nghi Long cho biết: “Từ khi có sáng kiến rào chắn, không chỉ nạn câu trộm chó, mà tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn cũng giảm hẳn. Thế nhưng, một số người cho rằng làm như vậy là trái luật pháp, mất đi nét đẹp của văn hóa làng xã.

Trước những ý kiến trái chiều này, chúng tôi đã tiến hành họp dân, nhưng mọi người vẫn thống nhất sử dụng phương án lập các barie. Sau khi cử người tìm hiểu, chúng tôi phát hiện ra rằng, hóa ra những người không đồng tình lại chính là những phần tử hỗ trợ đắc lực cho các đối tượng có hành vi trộm chó tại địa bàn.

Loan Nguyễn