Xả lũ thủy điện: Có phương án xong rồi để đấy!

Xả lũ thủy điện: Có phương án xong rồi để đấy!

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 08/06/2018 | 17:19
0
Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thẳng thắn nhận định: “Chúng ta đều có phương án bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du. Nhưng trong nhiều trường hợp, chúng ta có phương án xong rồi lại để đấy, chứ không phổ biến cho người dân”.

Chỉ thẳng bất cập

Mới đây, tại hội nghị Quản lý, vận hành đập thuỷ điện và phòng chống thiên tai ngành Công Thương diễn ra ở TP.Đà Nẵng, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, qua kiểm tra thực tế, bộ Công Thương nhận thấy vẫn còn những tồn tại nhất định dẫn đến 1 số sự cố xả lũ gây mất an toàn cho hạ du. Nguyên nhân chủ yếu do 1 số chủ đập thủy điện chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác vận hành xả lũ.

Xả lũ thủy điện: Có phương án xong rồi để đấy!

Việc xả lũ khiến vùng hạ du ngập lụt không còn là điều quá xa lạ.

Cụ thể, các chủ đập chưa thông báo hoặc thông báo chưa đầy đủ, kịp thời những thông tin liên quan đến xả lũ cho cơ quan chức năng của địa phương. Một số cơ quan chức năng của địa phương chưa thực hiện kịp thời việc thông báo xả lũ đến nhân dân vùng hạ du theo quy định, nên người dân không nhận được hoặc nhận thông tin về xả lũ muộn, dẫn tới không xử lý kịp thời.

Theo ông Bảo, công tác phối hợp giữa 1 số chủ đập với ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp và các cơ quan liên quan ở địa phương chưa chặt chẽ. Quy chế phối hợp thông báo, cảnh báo lũ chưa cụ thể.

Một số công trình thủy điện còn tự ý nâng cao ngưỡng tràn để tích thêm nước mà chưa được phép. Mặc dù vậy, địa phương không kiểm tra, chưa đánh giá đúng sự nguy hiểm nên không có chỉ đạo khắc phục phù hợp. Vị Phó cục trưởng đưa ra ví dụ như dự án Ry Ninh 2, hồ Vĩnh Sơn B…

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2017, các chủ hồ thủy địa và ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh đã có sự phối hợp hiệu quả trong vận hành hồ chứa, giảm lũ… Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam kiến nghị bộ Công Thương cần sớm xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du cũng như cập nhật bổ sung điều chỉnh quy trình vận hành liên hồ trên sông Thu Bồn, bởi quy trình liên hồ hiện nay không khác đơn hồ, chưa phát huy hết hiệu quả.

Ông Thanh cũng đề nghị chủ các chủ hồ cần đánh giá và chủ động lắp đặt trạm quan trắc phục vụ công tác dự báo lượng mưa lũ về hồ chứa. Theo ông này, các chủ hồ gần như phó mặc cho các đơn vị khí tượng thủy văn nên việc ra quyết định xả lũ khá thụ động.

Dân hứng chịu thiệt hại

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thẳng thắn phê bình 1 số đơn vị chưa thực sự coi trọng công tác phòng chống thiên tai, công tác diễn tập phòng chống thiên tai chưa được thực hiện thường xuyên. Các nhà máy thủy điện mặc dù đã có cảnh báo, phương án phối hợp với địa phương xử lý các tình huống, sự cố xảy ra trong quá trình vận hành đập, nhưng việc vận hành xả lũ của đập thủy điện vẫn còn ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân vùng hạ du.

Xả lũ thủy điện: Có phương án xong rồi để đấy! (Hình 2).

Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng.

“Chúng ta đều có phương án bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du. Nhưng trong nhiều trường hợp, chúng ta có phương án xong rồi lại để đấy, chứ không phổ biến cho người dân. Người dân chưa được diễn tập nên lúng túng khi xảy ra các tình huống như việc xả đập gây ngập lụt ở vùng hạ du. Và trong thực tế, người dân đã bị ảnh hưởng, bị thiệt hại trong quá trình vận hành đập”, ông Vượng nói.

Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng yêu cầu các chủ đập tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng đập, các thiết bị, công trình xả lũ, nhận nước và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết nếu có trước mùa mưa bão, bảo đảm an toàn đập và an toàn cho vùng hạ du. Ông đề nghị phải thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý an toàn đập, thực hiện vận hành hồ chứa tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ. Ngoài ra, các đơn vị phải thực hiện rà soát quy trình vận hành hồ chứa để cập nhật, bổ sung phù hợp với thực tế công trình, đặc điểm hạ du, cập nhật khí tượng thủy văn…

Lãnh đạo bộ Công Thương cũng yêu cầu các nhà máy thủy điện lắp đặt bổ sung các hình thức cảnh báo phù hợp cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ, phát điện. Ngoài ra, các nhà máy thủy điện cần phối hợp các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho người dân cách nhận biết tình huống xả lũ, kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước khi sản xuất, đi lại ở khu vực sông suối hạ du của nhà máy…

Thanh Hóa: Người dân bức xúc tố cán bộ xã "xin lại" 10% tiền hỗ trợ lũ lụt

Thứ 3, 08/05/2018 | 18:52
Người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã được Nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại trong đợt bão cuối năm 2017, nhưng họ cho rằng, khi nhận tiền, chính quyền xã đã yêu cầu cắt 10% khoản tiền này.

Thủy điện Bắc Mê bất ngờ xả lũ gây hại cho nhiều nhà dân

Thứ 3, 02/01/2018 | 19:05
Nhà máy thủy điện Bắc Mê (xã Yên Phong và Phú Nam, huyện Bắc Mê, Hà Giang) ngày 31/12 bất ngờ xả lũ đã gây lũ, sạt lở, thiệt hại đến nhiều nhà dân ven bờ sông Gâm.

Clip: Hàng chục thanh niên liều mạng bắt cá ngay dưới cửa xả lũ

Thứ 7, 04/11/2017 | 09:04
Bất chấp nguy hiểm, nhiều thanh niên vẫn liều mình bắt cá dưới chân hồ chứa nước Đá Bàn khi đang mở cửa xả lũ.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...