Xa rời đám đông hỗn loạn

Xa rời đám đông hỗn loạn

Thứ 2, 31/10/2022 | 11:35
0
Thảm kịch dẫm đạp ở Iteawon, Seoul khiến 151 người chết tối qua thực sự là một Halloween kinh dị.

Hẳn, chúng ta chưa quên 174 người chết vì bị dẫm đạp ở Indonesia vừa xảy ra chưa lâu. Những vụ khủng khiếp thế này luôn có thể xảy ra ở bất cứ đâu và bọn trẻ luôn là đối tượng dễ ham vui mà mất mạng. Trong số 154 nạn nhân vừa qua, phần lớn đều là những đứa trẻ dưới 20 tuổi. Các cha mẹ có giật mình không?

Thật khó để nói với con mình rằng: Hãy xa rời đám đông hỗn loạn. Bởi tinh thần của bọn trẻ thì đa phần đông mới vui. Chỉ có người già chúng ta mới biết kinh khiếp cái mùi mồ hôi, sợ những mùi người. Bọn trẻ không sợ vì đám đông đó chính là chúng. Chúng chỉ sợ khi phải đứng ngoài cuộc, bị bỏ lỡ cuộc vui đó thôi. Nên chúng sẽ trốn cha mẹ mà đi. Chúng ta không thể làm gì khác ngoài việc đón xác con về nếu như chúng ta quên không dạy chúng cách để thoát thân.

Bởi mọi đám đông đều có nguy cơ tiềm ẩn sự dẫm đạp lên nhau. Tâm lý con người nói chung thường dễ bị cuốn theo hành động của những người xung quanh. Có khi chỉ là một khủng hoảng nhỏ nhưng khi vài chục người hốt hoảng cũng sẽ kéo theo sự hỗn loạn của vạn người. Như một đám cháy vậy. Bọn trẻ không có kỹ năng sẽ cắm mặt chạy theo đoàn người để thoát thân bằng bản năng sinh tồn của chúng. Và nếu như gặp nút thắt cổ chai hay một vật cản, điều tồi tệ sẽ xảy ra với những kẻ nhanh chân hơn não. Chúng ta luôn chết vì hậu quả của sự sợ hãi chứ không phải chết vì nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi. Bởi vậy, hãy nhắc nhở con rằng:

1. Hãy nói với con bạn về những nguy cơ và cách nhận biết những nguy cơ thay vì cấm đoán chúng. Vì đằng nào con bạn cũng vẫn sẽ tham gia, một lúc nào đó. Là hãy nhận biết địa hình nơi các con tham gia. Có bao nhiêu cửa thoát hiểm, tránh xa những nút thắt cổ chai. Chỗ có thể thoáng nhất là chỗ nào. Kỹ năng quan sát địa hình luôn quan trọng hàng đầu mỗi khi đến một nơi lạ. Đừng cắm mặt vào điện thoại hay háo hức với sự kiện mà quên đi điều này. Hãy nhớ, mọi đám đông đều ẩn chứa nguy cơ.

2. Kiểm soát sự sợ hãi. Đây là điều mà nhiều cha mẹ quên hoặc làm sai khi luôn dạy con nỗi sợ thay vì dạy con về lòng tin. Nên nhớ, các cuộc lễ hội thế này, nhà tổ chức luôn có các biện pháp phòng ngừa, kế hoạch ứng cứu cũng như giải pháp ứng phó. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát nỗi sợ hãi khi chúng ta có lòng tin, niềm tin chứ không phải bằng những sợ hãi, bất an. Cho con lòng tin chính là giúp con bình tĩnh kiểm soát được nỗi sợ hãi trong nó.

3. Một chỗ an toàn. Khi đứa trẻ kiểm soát được nỗi sợ hãi, nó sẽ đủ tỉnh táo để tìm thấy chỗ an toàn. Ví dụ như gặp kẻ xả súng, nguyên tắc mình không thấy họ là họ không thấy mình. Hay trong đám đông hãy tìm nơi vắng hoặc cao hơn, tránh bị chìm vào đám đông.

4. Tiếp tục. Tiếp tục. Tiếp tục. Nếu không tìm thấy chỗ an toàn, đừng đi ngược lại đám đông. Hãy tiếp tục dịch chuyển liên tục. Ngã phải đứng dậy ngay. Bản năng sinh tồn lúc này rất quan trọng. Nếu ngã không đứng dậy được, hãy cuộn tròn trong tư thế thai nhi hoặc bò tiếp. Đừng đứng lại, đừng ngồi thụp xuống hay bất kể điều gì thụ động.

5. Tay trước ngực. Bảo vệ bản thân mình giống các võ sĩ quyền anh vậy.

6. Điểm chết. Hãy tỉnh táo để nhận ra những điểm chết. Đó là những lối thoát nút cổ chai như cầu thang, hành lang nhỏ đang đông kín người.

7. Di chuyển theo đường chéo. Luôn tìm ra những kẽ hở thay vì 1 đường thẳng đang bị nghẹt cứng. Đừng cố tìm cách lách vào trong đám đông. Di chuyển liên tục zigzag để giữ mình không phải dừng lại. Tấm lưng của người trước có thể trở thành bức tường khiến con bạn thiệt mạng.

8. Bỏ lại mọi đồ đạc để thoát thân nhanh nhất. Đặc biệt những vật sắc nhọn, balo, túi xách có thể gây ra thương vong cho chính con.

Vẫn biết kỹ năng chỉ là lý thuyết, thực hành thế nào mới là quan trọng. Nhưng nếu các con bạn biết hơn lũ bạn một chút thôi, chúng sẽ an toàn hơn. Dạy con bình tĩnh và kiểm soát tình huống xin đừng bằng những dọa nạt mà hãy bằng kiến thức vậy. Mong con bạn an toàn!

Nhà văn HOÀNG ANH TÚ

Thảm kịch giẫm đạp ở Seoul từ góc nhìn của người nước ngoài sống sót

Thứ 2, 31/10/2022 | 08:05
Cảnh sát Hàn Quốc thông báo có 26 công dân nước ngoài, đến từ 14 quốc gia, thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon, Seoul. Số người nước ngoài bị thương là 13 người.

Thảm kịch Halloween Hàn Quốc: Lời kể của người sống sót

Chủ nhật, 30/10/2022 | 07:28
Một trong số những video được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh nhiều người trẻ Hàn Quốc bị kẹt cứng do nhiều người đè lên trong không gian hẹp. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ cố kéo họ ra ngoài nhưng không thể.

6 quan chức Indonesia bị bắt giữ vì thảm kịch bóng đá

Thứ 3, 25/10/2022 | 18:45
Theo CNN Indonesia, ngoài ông Akhmad Hadian Lukita, giám đốc PT Liga Indonesia Baru, thì có cùng 5 quan chức trong BTC giải bị bắt từ ngày hôm qua 24/10.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.