Xác định nơi bắt nguồn ‘tin tặc’ tấn công sân bay Tân Sơn Nhất

Xác định nơi bắt nguồn ‘tin tặc’ tấn công sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ 6, 10/03/2017 | 10:27
0
Lãnh đạo cục Hàng không cho biết, đây không phải là một vụ tấn công bình thường bởi hacker đã không xoá dữ liệu trên hệ thống.

Trao đổi với PV, ông Đinh Việt Sơn – Cục phó cục Hàng không, xác nhận hệ thống website của sân bay Tân Sơn Nhất đã bị “tin tặc” tấn công.

Xã hội - Xác định nơi bắt nguồn ‘tin tặc’ tấn công sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, vào tối 8/3, các trang web trên không thể truy cập, cụ thể trang web cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (www.tansonnhatairport.vn) chỉ thấy thông tin cảnh báo "Bạn đã bị hack…". Cảng hàng không Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang với địa chỉ truy cập http://rachgiaairport.vn thì không hiển thị các thông tin.

Đến ngày 9/3, website của sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại bình thường sau khi bị hacker tấn công. Trong khi đó, website của sân bay Rạch Giá vẫn không thể truy cập.

Ông Sơn cho hay: “Đây không phải là một vụ tấn công bình thường bởi hacker đã không xoá dữ liệu trên hệ thống. Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo cục Hàng không đã yêu cầu các nhân viên an ninh mạng của sân bay Tân Sơn Nhất khẩn trương có biện pháp khắc phục sự cố, đồng thời tìm ra giải pháp để nâng cao tính bảo mật hơn cho hệ thống sân bay.

Liên quan tới sự việc trên, sáng ngày 10/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố, bộ GTVT đã chỉ đạo cục Hàng không kết hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục sự cố, tìm ra nguyên nhân xảy ra từ đâu và nâng cao hơn hệ thống bảo mật của sân bay".

Tin tặc tấn công không làm ảnh hưởng tới các tuyến bay ngay sau đó vì hệ thống dữ liệu của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ổn định. Đây là vụ tấn công vào hệ thống website của sân bay từ một nguồn nào đó ở bên ngoài sân bay xâm nhập vào”, ông Thọ cho hay.

Cũng theo các nhân viên mạng của Tân Sơn Nhất, hacker là "một người ở ngoài". Phát hiện ra hệ thống bảo vệ của website quá lỏng lẻo, người này đã tấn công với mục đích thông báo cho nhân viên an ninh mạng của sân bay biết để khắc phục.

Được biết, đây không phải lần đầu hệ thống mạng của các sân bay bị tấn công. Ngày 29/7/2016, hàng loạt màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện những dòng chữ lạ. Sau khoảng 4 phút, nhà chức trách hai sân bay đã tắt toàn bộ hệ thống. Đến tối cùng ngày, sự cố này đã được khắc phục. Vụ tin tặc tấn công này đã khiến hơn 100 chuyến bay bị chậm. Tại sân bay Nội Bài, các nhân viên hàng không phải làm thủ tục check-in thủ công cho hành khách.

Thế Anh 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.