Xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực!

Xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực!

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 28/11/2017 | 16:02
0
Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Trẻ em (bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) việc xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực.

Cục trưởng cục Trẻ em Đặng Hoa Nam nói về cuốn sổ tay Sử dụng Internet thông minh

Trong khuôn khổ của Diễn đàn Internet Việt Nam 2017, ngày 28/11 Đại sứ quán Thụy Điển và tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam đã ra mắt cuốn sổ tay “Netsmart - Sử dụng Internet thông minh”.

Nội dung của cuốn sổ tay đó là, dành cho các bậc cha mẹ về các kỹ năng bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng.

Cộng đồng mạng - Xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực!

Bìa cuốn sổ tay “Netsmart - Sử dụng Internet thông minh".

Phát biểu tại buổi ra mắt cuốn sổ tay, bà Victoria Rhodin Sandstrom, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Chính trị, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: “Internet là một công cụ tuyệt vời và trẻ em ngày nay có thể sử dụng Internet với nhiều mục đích như giao tiếp, học tập và giải trí.

Tuy nhiên, ở môi trường mạng ảo hay ngoài đời thực thì trẻ em cũng có những mối nguy hiểm tiềm tàng. Để những bậc phụ huynh có thể giúp con mình tự bảo vệ trên môi trường mạng, chúng tôi đã hoàn tất việc dịch lại cuốn sổ tay Netsmart sang tiếng Việt”.

Cũng chia sẻ thêm về cuốn sổ tay, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam nhấn mạnh: “Người lớn không thể và cũng không nên ngăn chặn trẻ em truy cập và sử dụng internet, tuy nhiên, chúng ta có thể hỗ trợ và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro trên mạng. Cha mẹ có thể trò chuyện với trẻ về những gì trẻ làm hoặc những người trẻ gặp trên môi trường mạng, để từ đó có những định hướng, cảnh báo đến trẻ”.

Cộng đồng mạng - Xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực! (Hình 2).

Bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt sổ tay.

Tại buổi ra mắt cuốn sổ tay, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Trẻ em (bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cũng bày tỏ quan điểm của mình: “Theo tôi, xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực, chúng ta chưa có điều tra, thống kê chính xác về tình hình xâm hại tình dục trên mạng nhưng chúng ta có những bằng chứng về những vụ việc xâm hại tình dục của trẻ em có nguyên nhân từ môi trường mạng, xuất phát từ sự làm quen, trò chuyện online trên mạng xã hội và tiếp đó là những hành vi xâm hại tình dục trẻ em trong đời thực.

Vì vậy, để phụ huynh làm bạn với con trên môi trường mạng là một điều rất mới. Chúng tôi cho rằng, cuốn sổ tay này cũng đã bắt đầu gợi mở cho các bậc cha mẹ, cho người lớn, các thầy cô giáo một số cách để làm sao vừa tôn trọng đời sống riêng tư của con em mình mà vừa có thể bảo vệ được con em mình trên môi trường mạng. Thông điệp mà cuốn sổ tay này muốn chuyển tới đó là “Hãy làm bạn với con em mình”.

Cộng đồng mạng - Xâm hại tình dục trẻ em trên mạng xã hội là có thực! (Hình 3).

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Trẻ em.

Thông qua buổi ra mắt cuốn sổ tay này, Đại sứ quán Thụy Điển, tổ chức Cứu trợ Trẻ em và  cục Trẻ em mong muốn giúp trang bị cho người lớn kiến thức, ý tưởng và cách thức trao đổi với trẻ em về tất cả những gì có thể xảy ra trên mạng internet.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng"

Thứ 2, 27/11/2017 | 16:11
Theo ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng. Vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới

Facebook bị công ty Internet số 1 Trung Quốc vượt mặt

Thứ 5, 23/11/2017 | 13:31
Vào lúc 13 giờ 51 phút ngày 21/11 vừa qua (theo giờ Hồng Kông), Tencent Holdings đã chính thức vượt qua Facebook về giá trị thị trường.

Xâm hại tình dục trẻ em: Khó phòng tránh 'yêu râu xanh' cao tuổi

Thứ 6, 17/03/2017 | 07:50
Nhiều năm làm việc tại Uỷ ban Dân số & Gia đình trẻ em Hà Nội, chuyên gia tâm lý Phạm Thị Hồng - Giám đốc công ty Luật TNHH Hồng Minh Quang không khỏi xót xa trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.