Xây dựng nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không rẻ

Xây dựng nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không rẻ

Lê Tuấn
Thứ 5, 14/04/2022 | 14:20
0
Theo thống kê, mỗi năm, ngành nông sản, thực phẩm tiêu thụ một lượng năng lượng lớn hơn cả nhu cầu năng lượng của một quốc gia như Trung Quốc hay Hoa Kỳ.

Nông nghiệp Việt Nam và năm 2021 đáng tự hào

Tại Diễn đàn trao đổi về vai trò của khu vực tư nhân trong phát triển Hệ thống thực phẩm và nông nghiệp xanh, giảm phát thải khí nhà kính do Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức ngày 13/4 tại Hà Nội, ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á và Thái Bình Dương nhìn nhận, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 đem lại, nông nghiệp Việt Nam nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung đã vượt qua một cách vô cùng ngoạn mục, điều mà chỉ một số ít các quốc gia trên thế giới có thể làm được. Với trọng tâm chiến lược 10 năm (2021-2030) của Bộ NN & PTNT là đưa đất nước của các bạn trở thành quốc gia nông nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2050, Việt Nam đang đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Alfonso Garcia Mora cũng đánh giá Việt Nam có một nền nông nghiệp đa dạng, nơi các nông hộ nhỏ chiếm ưu thế. Tôi cho rằng, chính sự hợp tác giữa các nông hộ này và hợp tác xã sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp đến với quyết định mở rộng quy mô sản xuất, tăng năng suất và đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ phát triển bền vững phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

"Tôi được biết, giảm thải lượng khí Các bon trong sản xuất nông nghiệp đang là một trong những trọng tâm phát triển ưu tiên của Bộ NN-PTNT, điều này rất quan trọng để Việt Nam hoàn thành cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu tại COP26.

Đây cũng chính là xu thế mới của thế giới. Hiện nay, nhu cầu về một ngành nông nghiệp và thực phẩm bền vững đang trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết. Theo thống kê, mỗi năm, ngành nông sản thực phẩm tiêu thụ một lượng năng lượng lớn hơn cả nhu cầu năng lượng của một quốc gia như Trung Quốc hay Hoa Kỳ", Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á và Thái Bình Dương cho hay.

Sự kiện - Xây dựng nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không rẻ

Ông Alfonso Garcia Mora, Phó chủ tịch IFC khu vực Châu Á và Thái Bình Dương (Ảnh: Lê Tuấn)

Việt Nam đang hướng đến một nền nông nghiệp tích hợp đa giá trị, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Đánh giá về những khó khăn gì trên con đường trở thành một đất nước có nền nông nghiệp hiện đại, phát triển của Việt Nam, ông Alfonso Garcia Moracho hay,việc xây dựng một nền kinh tế nói chung, nông nghiệp nói riêng thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không hề rẻ. Việt Nam cần phải gắn chặt quá trình triển khai các chính sách chuyển đổi đầy tham vọng với quá trình giảm thiểu Các bon.

"Theo tôi được biết, Việt Nam hiện có một loại thuế là Thuế bảo vệ Môi trường, cần phát huy hơn nữa hiệu quả thực tế của loại thuế này. Sự kết hợp giữa chính sách  và mục tiêu giảm thải khí nhà kính sẽ là vô cùng quan trọng để đưa nền kinh tế vào quỹ đạo hướng tới phát thải ròng bằng 0.

Quá trình này sẽ đòi hỏi những cải cách và đầu tư đáng kể, cần tận dụng tốt ưu thế của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất lúa và chăn nuôi. Các doanh nghiệp nông nghiệp cũng cần phải thay đổi, áp dụng phương thức kinh doanh, sản xuất theo hướng xanh hơn, sạch hơn. Đồng thời phải ký các cam kết về cắt giảm lượng khí thải trong quá trình sản xuất", ông Alfonso Garcia Mora đánh giá .

Cần những thay đổi mang tính cách mạng để hòa chung vào xu hướng phát triển của thế giới

Hiện nay, sản xuất lương thực chiếm khoảng 30% mức tiêu thụ năng lượng toàn thế giới. Do đó, lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp là trọng tâm trong nỗ lực khử  Các bon của rất nhiều quốc gia. Phía IFC tin rằng, thực phẩm và nông nghiệp sẽ ngày càng được xây dựng dựa trên các giá trị gia tăng, tích lũy sản lượng hơn là dựa trên các mô hình sản xuất thâm dụng tài nguyên thiên nhiên.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, theo Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, Việt Nam cần phải có những thay đổi triệt để về phương thức sản xuất lương thực, cụ thể là lúa gạo và chăn nuôi. Đây là hai ngành sản xuất phát thải các loại khí gây ô nhiễm như Các bon, Mê tan nhiều nhất. Tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể và rõ ràng hơn cho các nông hộ, hợp tác xã và doanh nghiệp về quy trình sản xuất giảm phát thải khí nhà kính.

Cần đưa ra chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp áp dụng các phương pháp sản xuất hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường. Vai trò của Bộ NN-PTNT trong quá trình này là vô cùng quan trọng.

Sự kiện - Xây dựng nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không rẻ (Hình 2).

Việt Nam cần phải có những thay đổi triệt để về phương thức sản xuất lương thực

Theo chia sẻ của ông Alfonso Garcia Mora, phía IFC và Ngân hàng thế giới cam kết hỗ trợ Bộ NN & PTNT thực hiện chương trình mới và thực hiện theo các khuyến nghị. Chẳng hạn như, khuyến khích việc áp dụng các kỹ thuật thân thiện với môi trường, đẩy nhanh cải cách để cho phép thực hiện các giải pháp kỹ thuật số trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng khả năng tiếp cận tài chính cho sản xuất công nghệ cao, quy mô lớn, áp dụng công nghệ bền vững và tiêu chuẩn quốc tế.

"Trên thực tế, IFC đã triển khai nhiều chương trình cụ thể  để giúp đỡ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa nền nông nghiệp, giảm phát thải khí Các bon thông qua hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tài chính. Đây là những bước đi táo bạo và có tầm nhìn để chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo con đường xanh, thân thiện với môi trường. Sự kiện ngày hôm nay là một trong những ví dụ về sự tham gia của IFC với các công ty khu vực tư nhân, những người đi đầu trong nỗ lực khử Các bon trong lĩnh vực nông nghiệp", ông Alfonso Garcia Mora nói.

Với “tư duy đổi mới” và “cùng hành động”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tin rằng những nỗ lực của Chính phủ, sự chủ động của toàn ngành, sự đồng hành của khu vực tư nhân và cộng đồng doanh nghiệp, các Đối tác quốc tế… Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp lương thực thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững, và một nền nông nghiệp xanh - giảm phát thải.

Nông nghiệp xanh sẽ chi phối thị trường nông sản toàn cầu

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:34
Bên cạnh những thành tựu, nông nghiệp Việt Nam còn nhiều tồn tại cần khắc phục, thay đổi để hòa nhập vào xu hướng chung của thế giới.

3 cam kết của nông nghiệp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 2, 21/02/2022 | 21:51
25% tổng lượng phát thải khí nhà kính đến từ nông nghiệp, đã đến lúc cả thế giới cần chung tay cho một hành tinh "xanh"

Nông dân là "hạt nhân" của quá trình chuyển đổi số nông nghiệp

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:21
Cần có nhiều hơn nữa sự quan tâm, hướng dẫn trải nghiệm thực tế, “cầm tay chỉ việc” để giúp nông dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và sử dụng công nghệ số.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.