Xây dựng sách giáo khoa theo hướng phát triển kỹ năng của học sinh

Xây dựng sách giáo khoa theo hướng phát triển kỹ năng của học sinh

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 22/02/2022 | 17:00
0
Sách giáo khoa có một vai trò không nhỏ trong quá trình truyền tải kiến thức của thầy cô giáo đối với học sinh, giúp các em dễ dàng tiếp cận bài học, sáng tạo.

Chiều nay (22/2), buổi giới thiệu sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 của bộ sách Cánh Diều đã được diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Cánh Diều là bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình

Sau 2 năm đưa vào sử dụng trong các trường phổ thông, các nhà xuất bản tiếp tục biên soạn và cho ra mắt bộ sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 với đầy đủ các môn, học trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Bộ sách đã được hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.    

Giáo dục - Xây dựng sách giáo khoa theo hướng phát triển kỹ năng của học sinh

Đội ngũ tác giả của bộ sách Cánh diều

Điểm mới của bộ sách

Trong buổi ra mắt, các tác giả của bộ sách đã có những chia sẻ về những ưu điểm của bộ sách phù hợp với các phương pháp giảng dạy mới.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên chương trình GDPT 2018; Tổng chủ biên, kiêm chủ biên SGK tiếng Việt lớp 3, bộ sách Cánh Diều cho biết: “Tất cả chúng tôi đều thống nhất phương châm của bộ sách là “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống”. Đấy là phương châm được đề ra để thực hiện giáo dục của Nghị quyết 28 của Đảng, tư tưởng thực học thực nghiệp”.

Đối với môn Tiếng Việt, các tác giả xây dựng chương trình bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống, có thể trình bày qua hình thức tranh, tình huống giả định, tình huống thực tế nào đó.

Các thầy cô hướng dẫn học sinh hoạt động để phân tích tình huống đó. Sau đó rút ra bài học. Cuối cùng, kết thúc bằng hoạt động sáng tạo giúp học sinh áp dụng. Đấy cũng là cách khơi gợi sự sáng tạo của học sinh. Sau phần sáng tạo có phần bài tập tự đánh giá mình.

“Điểm chung cho tất cả các sách giáo khoa, không dạy theo lý thuyết nữa. Đây chính là tư tưởng dân chủ. Học sinh bây giờ không ngồi nghe lý thuyết thầy cô giảng nữa mà các em phải được thực hành.

Trong quá trình các em làm bài tập, thảo luận, các em được quyền lựa chọn đề tài, thảo luận. Như vậy mới có thể rèn năng lực của các em”, thầy Thuyết bày tỏ.

Giáo dục - Xây dựng sách giáo khoa theo hướng phát triển kỹ năng của học sinh (Hình 2).

Bộ sách được sự quan tâm của nhiều thầy cô giáo và cha mẹ học sinh

Đối với môn ngữ văn, bộ sách cũng hướng tới giảm tải vấn đề văn mẫu của học sinh. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên chương trình GDPT 2018 môn ngữ văn; Chủ biên sách giáo khoa ngữ văn lớp 7, lớp 10, bộ sách Cánh Diều bày tỏ:

“Điểm mới của môn Ngữ Văn là thay đổi cách tiếp cận. Trước đây chạy theo nội dung, theo thể loại, hết dân gian, đến trung đại rồi đến hiện đại.

Tuy nhiên, sách mới tổ chức sách theo trục kỹ năng, giúp giáo viên và học sinh hình dung được các kỹ năng cần đạt được. Đồng thời, văn phong rõ ràng, diễn đạt trung thành, bám sát các hoạt động thực tiễn. Đồng thời, trang bị cho các em văn hóa phổ thông”.

Không nên chọn một bộ sách

Cũng trong buổi giới thiệu, xung quang vấn đề lựa chọn chường trình sách khoa trong thời gian quan, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện giám sát thường xuyên, về các địa phương cơ sở.

Qua phản hồi, các địa phương đều rất chủ động trong việc triển khai chương trình sách khoa mới. Đa phần các giáo viên, học sinh, các nhà quản lý giáo dục đều rất tự tin khi triển khai, đánh giá chương trình sách giáo khoa mới. Trong khâu biện soạn, cũng nhận được những đánh giá cao”.

Ngoài ra, theo quy định của luật Giáo dục, việc lựa chọn sách giáo khoa năm nay có điểm khác, thay vì để cơ sở giáo dục được chọn sách giáo khoa như trước kia, năm nay Ủy ban Nhân dân là cơ quan phê duyệt.

Giáo dục - Xây dựng sách giáo khoa theo hướng phát triển kỹ năng của học sinh (Hình 3).

Bộ sách chú trọng phát triển kỹ năng của học sinh

Bà Hoa đánh giá việc triển khai các bước chọn sách giáo khoa năm nay là phù hợp, vì vẫn trên nguyên tắc tôn trọng lựa chọn của các cơ sở giáo dục.

“Thực tế các địa phương hiện nay cơ bản đã làm theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn còn một số nơi còn máy móc, chỉ chọn một bộ sách.

Nhưng theo quan điểm xã hội hóa, và chúng ta xác định chương trình là pháp lệnh, sách giáo khoa là tài liệu, không nên cứng nhắc lựa chọn một bộ sách”, bà Hoa bày tỏ.

Bộ sách Cánh diều lớp 3, lớp 7 và lớp 10 do nhà xuất bản Đại học Sư phạm, nhà xuất bản Đại học Huế, nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và Công ty CP Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam biên soạn với đầy đủ các môn học trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Sách Tiếng Việt 1 NXB GDVN: Chữ cái P - học sinh không được học?

Thứ 3, 22/02/2022 | 10:43
Sách Tiếng Việt 1 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống NXB GDVN đã bỏ chữ cái P ra khỏi danh mục, khiến thầy trò dạy và học bộ sách này bất ngờ và lúng túng.

Lâm Đồng khảo sát ý kiến người dân về việc cho học sinh trở lại trường

Thứ 3, 22/02/2022 | 08:35
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng xây dựng nội dung khảo sát nhanh tại trang web Cổng thông tin điện tử về việc cho học sinh trở lại trường trong điều kiện an toàn.

Bảo đảm thống nhất việc mở cửa lại trường học

Thứ 2, 21/02/2022 | 18:35
Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cần có những kế hoạch an toàn nhằm sớm nhanh chóng ổn định đưa trẻ tới trường.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.